Multimedia Đọc Báo in

“Biến” phế liệu thành vật hữu dụng

09:35, 02/03/2022

Có những đồ dùng hư hỏng tưởng chừng bỏ đi, nhưng qua bàn tay khéo léo của ông Dương Hồng (thường gọi là ông Hồng thợ mộc, 82 tuổi, ở thôn 4, xã Hòa Phong, huyện Krông Bông) thì chúng lại trở thành vật hữu dụng.

Xuất thân từ làng mộc Kim Bồng (TP. Hội An, Quảng Nam) nổi tiếng, ông Hồng vốn làm nghề mộc gia dụng. Với tính cần cù, chịu khó, những sản phẩm do ông làm ra luôn đảm bảo chất lượng và được nhiều người ưa chuộng. Thời kỳ đồ mộc dân dụng ở nông thôn “lên ngôi”, ông thường xuyên được người dân trong vùng hợp đồng làm nhà, đóng giường, tủ, bàn ghế… Ông từng được bầu vào Ban quản trị Hợp tác xã Sơn Phong (xã Hòa Phong, huyện Krông Bông) phụ trách đội ngành nghề cho đến khi hợp tác xã giải thể.

Những chiếc xe đạp sau khi được ông Hồng sửa chữa tân trang.

Không chỉ thạo nghề mộc, ông Hồng còn rất tháo vát, khéo tay, mày mò sửa chữa được cả những vật dụng cơ khí. Năm 2007, hằng ngày nhìn thấy các cháu học sinh đi học bị hỏng xe đạp phải dắt bộ cả quãng đường dài mà không có người sửa chữa, ông Hồng mở một tiệm sửa xe đạp tại nhà vừa có thêm thu nhập, vừa để giúp các cháu học sinh đỡ vất vả mỗi khi xe hư hỏng.

Cách đây 3 năm, người con dâu ông Hồng làm nghề mua phế liệu, mỗi khi hàng về ông đều giúp con phân loại riêng từng chất liệu đồng, sắt, nhựa; đối với những phế liệu tổng hợp, ông phải tỉ mỉ tháo rời ra từng bộ phận riêng để tiện giao hàng cho chủ đại lý thu mua… Qua phân loại phế liệu, ông nhận thấy có nhiều vật dụng tuy bỏ đi nhưng nếu sửa chữa, phục hồi lại thì vẫn sử dụng tốt. Thế là ông dành thời gian mày mò, nghiên cứu, sửa chữa thành công rất nhiều vật dụng, khi là những chiếc cân bàn, có khi là những chiếc máy quạt, loa, nồi cơm điện cho đến xe đạp…

Những vật dụng được ông sửa chữa, tân trang đều hoạt động tốt, tuổi thọ khá lâu. Mới đây, khi tìm trong đống sắt phế liệu được một chiếc máy nổ Đông Phong 18 sức ngựa từng bị chìm dưới suối, ông đã mày mò suốt cả tuần vừa tháo rời từng bộ phận vệ sinh máy, vừa thay thế phụ tùng hư hỏng và cuối cùng giúp chiếc máy nổ hoạt động lại bình thường… 

Chiếc máy nổ bị hỏng được ông Hồng sửa chữa đã hoạt động lại bình thường.

 Những vật dụng do ông Hồng sửa chữa được ông bán lại với giá "mềm" dành cho những hộ khó khăn trong vùng không có điều kiện mua sắm các thiết bị, máy móc mới.

Ông Hồng chia sẻ: “Ở trong vùng này nhiều người còn khó khăn lắm, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, họ không đủ điều kiện mua sắm mới chiếc xe đạp cho con đi học. Vì thế, ưu tiên hàng đầu của tôi là mỗi khi mua được những khung xe còn tốt, phụ tùng hư hỏng nhẹ, tôi đều giữ lại để sửa chữa và bán lại cho bà con với giá thấp chỉ bằng 1/3 giá xe mua mới; hay một chiếc cân bàn hoặc một chiếc máy quạt sau khi được tôi sửa lại, thay thế phụ tùng thì tôi cũng chỉ bán giá từ vài chục nghìn đến trăm nghìn đồng. Nhờ vậy nhiều hộ có thể mua và sử dụng các thiết bị điện tử mà không cần phải tiêu tốn quá nhiều tiền”.

Ở tuổi 82, mặc dù con cái muốn ông được nghỉ ngơi, nhưng nhận thấy vẫn còn khỏe mạnh, trí còn minh mẫn nên ông Hồng xem công việc hiện tại không chỉ  thêm thu nhập mà còn lấy đó làm niềm vui tuổi già.

Mai Viết Tăng


Ý kiến bạn đọc