Multimedia Đọc Báo in

Cần sự phối hợp tốt trong chiến lược giảm phát thải

08:42, 08/05/2024

Giảm phát thải carbon trong sản xuất nông nghiệp là chương trình chiến lược của Chính phủ. Để đạt mục tiêu đề ra, cần có những gói giải pháp với sự tham gia từ đầu của các bên liên quan.

 Dưới đây là một số ý kiến được phóng viên Báo Đắk Lắk ghi nhận từ các hộ sản xuất, doanh nghiệp và chuyên gia về vấn đề này. 

♦ Ông Nguyễn Hắc Hiển, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt  và Bảo vệ thực vật (Sở NN-PTNT): Nhân rộng những mô hình điểm

Đắk Lắk rất quan tâm và muốn tham gia thị trường tín chỉ carbon. Về lâu dài sẽ có nhiều chương trình, kế hoạch giảm phát thải carbon trên các loại cây trồng và đặc biệt là rừng.

Để nhân rộng mô hình, người nông dân phải hiểu được chương trình này và tự nguyện tham gia. Bà con cũng không nên tham gia ở mức độ những hộ cá thể mà cần liên kết sản xuất theo mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã. Khi đó, những hoạt động tập huấn được tổ chức mang tính cộng đồng và theo từng nhóm đối tượng cây trồng sẽ hiệu quả hơn.

Người nông dân phải chủ động thay đổi nhận thức, thói quen canh tác để sản xuất theo hướng bền vững. Việc nhân rộng những mô hình điểm về sản xuất giảm phát thải carbon phải gắn với truyền thông để nông dân học tập và áp dụng.

Ông Lê Như Hùng  (thôn 1, xã Bình Hòa, huyện Krông Ana): Nông dân cần được hỗ trợ

Là người đầu tiên thực hiện trồng lúa giảm phát thải carbon, tôi thấy rằng, canh tác theo hướng này giảm được chi phí sản xuất nhờ giảm 10 – 15% lượng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, nhưng năng suất vẫn bảo đảm ở mức cao.

Lợi ích khác là góp phần bảo vệ môi trường, thêm thu nhập từ chứng nhận carbon.

Đặc biệt, trong bối cảnh tình trạng khô hạn đang có xu hướng gia tăng thì việc giảm 40 – 50% lượng nước tưới là rất quan trọng, qua đó, bảo vệ nguồn nước, tránh nguy cơ thiếu nước cho sản xuất vào mùa khô.

Cách làm, quy trình sản xuất giảm phát thải carbon là không khó, người dân hoàn toàn có thể tuân thủ. Tuy nhiên, nông dân cần được các tổ chức, doanh nghiệp hỗ trợ thêm về kỹ thuật, vật tư nông nghiệp và đầu ra cho sản phẩm.

Cùng với đó, Nhà nước cần có cơ chế, giải pháp phát triển mạnh sản xuất nông nghiệp giảm phát thải carbon để nhiều nông dân cùng tham gia nhằm chung tay thực hiện mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính.

Ông Ammarin Daranpob (Đồng sáng lập và phụ trách kỹ thuật Công ty Spiro Carbon): Nông dân Việt Nam làm rất tốt

Chúng tôi hoạt động trong lĩnh vực nghiên cứu, đo đạc các chỉ số carbon trong nông nghiệp. Thực tế cho thấy, nông dân Việt Nam làm rất tốt về lĩnh vực sản xuất giảm phát thải carbon.

Đây là cơ sở để triển khai mở rộng cách làm này, thể hiện rằng Việt Nam góp phần tham gia đảm bảo an ninh lương thực thế giới, giảm khí phát thải, bảo vệ trái đất.

Với tiềm năng rất lớn, chúng tôi tin tưởng sẽ hợp tác tốt với Việt Nam trong lĩnh vực này trong thời gian tới.

 

Minh Thông - Minh Thuận (thực hiện)


Ý kiến bạn đọc