Multimedia Đọc Báo in

Cảm xúc ngày hội ngộ

08:40, 07/11/2017

Trong dịp hội ngộ nhân kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga vừa tổ chức ngày 6-11-2017, những người đã từng sinh sống, học tập, lao động ở xứ sở Bạch Dương lại trào dâng niềm xúc động mãnh liệt khi ký ức về những năm tháng thanh xuân đầy nhiệt huyết, sôi nổi với bao khát vọng cháy bỏng bất chợt ùa về.

Có lẽ, với những ai đã từng đến đất nước Nga dù với nhiệm vụ học tập hay lao động, công tác; dù trong thời gian dài hay ngắn, thời điểm thuận lợi hay khó khăn nhưng khi rời xa nơi đây đều mang trong mình những nỗi niềm lưu luyến. Họ khó có thể quên được những ánh mắt xanh biếc, rạng ngời, nụ cười đôn hậu, tình cảm ấm áp, thân thương, thấm đẫm tình người của các thầy, các cô, người dân xứ sở Bạch Dương dành cho những người con xa quê.

Nhớ về một đất nước với những con người nhân hậu, bà Nguyễn Thị Định (xã Ea Kao, TP. Buôn Ma Thuột) vẫn không thể quên được cái lạnh buốt giá của tiết trời và tình cảm của người dân nơi đây đã dành cho mình. Ký ức ùa về, bà Định nhắc lại kỷ niệm những năm tháng lao động ở Nga với tâm trạng bồi hồi xúc động như vẫn còn đây, mới mẻ và đầy ấm áp: “Cùng đi Nga với tôi đợt đó có khoảng 50 người. Khi đến thành phố Ivanovo, nơi người dân Nga vẫn quen gọi là “thành phố cô dâu” với ngành công nghiệp dệt may phát triển rực rỡ, tôi được đào tạo rồi vào làm việc trong một công xưởng may. Sau những giờ lao động, chúng tôi được các bạn đồng nghiệp là người Nga đưa đi thăm thú vùng đất của họ. Chính tình cảm đó đã luôn khắc sâu trong lòng tôi đến tận bây giờ”.

Niềm vui của đại biểu trong  ngày gặp mặt.
Niềm vui của đại biểu trong ngày gặp mặt.

Tại buổi gặp mặt, các thế hệ từng học tập, công tác tại Nga đã cùng nhau ôn lại những kỷ niệm đẹp của một thời đáng nhớ. Với nhiều người, khi chưa sang Nga, họ biết tới vẻ đẹp của đất nước này chỉ qua lời kể của bạn bè, thế hệ trước và sách báo. Đến khi đặt chân đến, ai cũng cảm thấy ngỡ ngàng bởi hiện thực trước mắt còn xinh đẹp, vĩ đại gấp nhiều lần những gì họ nghĩ và đã tưởng tượng, từ cảnh vật đến con người. “Những ngày tháng học ở Nga giúp tôi có thêm nhiều kiến thức để làm tốt hơn công việc trong ngành giáo dục hiện nay. Đến bây giờ, nhớ về các thầy, cô giáo ở đó với tôi thì lòng biết ơn chưa đủ mà đó còn là tình cảm thiêng liêng và lòng ngưỡng mộ về tính cách và tâm hồn con người Nga”, Tiến sĩ Nguyễn Văn Tuyên (Trưởng Khoa Lý luận chính trị Trường Đại học Tây Nguyên) chia sẻ.

Có thể nói, sau những năm tháng học tập, lao động tại đất nước Liên Xô cũ, Cộng hòa Liên bang Nga ngày nay, mỗi người đều được tiếp thu những kiến thức, kinh nghiệm khác nhau và ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống. Người thì đem hết những kiến thức đã được học vận dụng vào công việc để cống hiến cho xã hội và nhân dân; người vận dụng những gì học được vào việc phát triển kinh tế giúp gia đình… tất cả đều mang trong mình những hồi ức đẹp.

Theo GS,TS. Đặng Tuấn Đạt (Trưởng Ban liên lạc những người từng học tập, công tác tại Nga), vì công việc, điều kiện  nên nhiều năm qua, mọi người ít có cơ hội gặp mặt, thăm hỏi và chia sẻ những chuyện vui buồn với nhau. Do đó, khi biết đến chương trình gặp mặt, tọa đàm, giao lưu các thế hệ từng học tập, lao động tại Nga lớn nhất từ trước đến nay nhân dịp kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga ai cũng vui mừng, phấn khởi. Điều đặc biệt nhất là trong những ngày này, từ sâu thẳm trái tim mỗi người đều dâng trào cảm xúc và niềm tự hào về quãng thời gian sinh sống ở xứ sở Bạch Dương.

Tam Giang


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.