Multimedia Đọc Báo in

Vẻ đẹp chói lọi của lý tưởng Cách mạng Tháng Mười

06:37, 05/11/2017
Cách đây 100 năm, ngày 7-11-1917, khát vọng được giải phóng, được làm chủ xã hội, làm chủ cuộc sống của nhân dân lao động Nga đã được ánh sáng chủ nghĩa Mác-Lênin soi rọi, thức tỉnh, làm nên cuộc cách mạng vĩ đại “rung chuyển thế giới”, mở ra một thời đại mới, thời đại nhân dân lao động làm chủ, không còn chế độ người bóc lột người.

Với tầm vóc lịch sử lớn lao đó, Cách mạng Tháng Mười không chỉ làm đảo lộn sâu sắc bức tranh toàn cảnh nền chính trị thế giới đương đại mà còn đặt nền móng hiện thực cho xu hướng đi lên chủ nghĩa xã hội như một tất yếu khách quan, không thể bị đảo ngược. Theo ý nghĩa lịch sử ấy, nhân loại đã khẳng định Cách mạng Tháng Mười là một bước ngoặt trong lịch sử thế giới và là một sự kiện nổi bật nhất trong thế kỷ 20. Sự kiện Cách mạng Tháng Mười lấp lánh một vẻ đẹp chói lọi của xã hội tương lai. Cách mạng Tháng Mười là “cuộc cách mạng sâu sắc nhất trong lịch sử loài người, lần đầu tiên trên thế giới chính quyền đã từ trong tay một thiểu số người bóc lột chuyển sang tay đa số người bị bóc lột”.

Cách mạng Tháng Mười có ảnh hưởng hết sức to lớn và mang tính quyết định đến sự chuyển biến tư tưởng và lập trường chính trị của Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh. Người đã sớm khẳng định con đường giải phóng cho tất cả các dân tộc bị áp bức trên thế giới, trong đó có Việt Nam - con đường của Cách mạng Tháng Mười. Tin theo V.I.Lênin, tin theo Cách mạng Tháng Mười, Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Muốn cứu nước giải phóng dân tộc, không có con đường nào khác con đường cách mạng vô sản” (1).

Với thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười, theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, số phận của những người lao động đã có sự thay đổi căn bản. Người viết: Như ánh mặt trời rạng đông xua tan bóng tối, cuộc Cách mạng Tháng Mười đã chiếu rọi ánh sáng mới vào lịch sử loài người... mở đầu một kỷ nguyên mới trong lịch sử. Về sự cần thiết của Cách mạng Tháng Mười đối với nhân dân ta, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: “Nhờ Đảng Cộng sản Pháp và Đảng Cộng sản Trung Quốc, những người cách mạng Việt Nam đã được tiếp thu ảnh hưởng đầy sự sống của Cách mạng Tháng Mười và chủ nghĩa Mác-Lênin. Điều đó tựa như người đang khát mà có nước uống, đang đói mà có cơm ăn”.

Các chiến sĩ Bolshevik, đội quân đầu tiên của Hồng quân Liên Xô và các công nhân nhà máy Triangle tại Petrograd ngày 7-11-1917.
Các chiến sĩ Bolshevik, đội quân đầu tiên của Hồng quân Liên Xô và các công nhân nhà máy Triangle tại Petrograd ngày 7-11-1917.

Trong tác phẩm “Đường kách mệnh”, Hồ Chí Minh đã nhận xét rằng: “Cách mệnh Mỹ là cách mệnh tư bản, mà cách mệnh tư bản là chưa phải cách mệnh đến nơi”. Với Đại cách mệnh Pháp, Hồ Chí Minh phân tích “trong ba lần Cách mệnh Pháp 1789, 1848, 1879 đều vì dân, can đảm nhiều, nhưng vẫn không đến nơi”. Hai cuộc cách mạng này tuy đã là hai sự tiến bộ lớn trong đời sống xã hội loài người nhưng chính quyền vẫn ở trong tay một thiểu số, trong vua quan, trong bọn tư sản; đông đảo người dân vẫn bị bóc lột, áp bức. Người nhấn mạnh, con đường của cách mệnh tư sản không phải là con đường mà nhân dân ta đi: “Đã hy sinh làm cách mệnh thì nên làm cho đến nơi, nghĩa là làm sao cách mệnh rồi thì quyền giao cho dân chúng số nhiều, chứ không để trong tay một số ít người. Thế mới khỏi hy sinh nhiều lần, thế dân chúng mới được hạnh phúc”. Khác với cách mạng Mỹ, Pháp, Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 là cuộc cách mạng giải phóng tất cả những người lao động trong nước, chân tay cũng như trí óc, nông thôn cũng như thành thị và điều vĩ đại hơn nữa là mở ra con đường giải phóng các dân tộc bị áp bức trên phạm vi toàn thế giới. Hồ Chí Minh đã kết luận trong “Đường kách mệnh” rằng: “Cách mạng Tháng Mười Nga đã đuổi được vua, tư bản, địa chủ rồi lại ra sức cho công nông các nước và dân tộc bị áp bức ở các thuộc địa làm cách mệnh để đạp đổ tất cả các đế quốc chủ nghĩa và tư bản chủ nghĩa trong thế giới”.

Từ Cách mạng Tháng Mười, thời đại mới của cuộc sống nhân loại đã mở ra, thời đại cách mạng xã hội chủ nghĩa và giải phóng dân tộc, thủ tiêu chế độ tư hữu, xây dựng xã hội mới không còn áp bức và chiến tranh.

Hồ Chí Minh nêu bật trên trang đầu câu nói nổi tiếng của Lênin trong tác phẩm “Đường Kách mệnh'” là “Không có lý luận cách mạng thì không có cách mạng vận động”. Người đã kiên trì đấu tranh cách mạng để thành lập Đảng Cộng sản, thành lập Mặt trận dân tộc, tổ chức lực lượng vũ trang kiểu mới, phát động, thức tỉnh, tuyên truyền, tổ chức quần chúng đứng lên, vùng dậy khởi nghĩa, giành chính quyền về tay nhân dân lao động và giai cấp vô sản. Cách mạng nước ta đã trải qua những chặng đường chiến đấu lâu dài, để đến năm 1945 tiến lên giành thắng lợi vĩ đại trong Cách mạng Tháng Tám, thành lập nước Việt Nam Dân chủ cộng hòa; tiếp đó tiến hành hai cuộc kháng chiến cứu nước nối tiếp nhau, kéo dài suốt 30 năm và cuối cùng đã giành thắng lợi hoàn toàn, đánh thắng hai đế quốc to, bằng chiến dịch “Điện Biên Phủ chấn động địa cầu”, “Đại thắng mùa Xuân 1975”, quét sạch quân xâm lược, thống nhất đất nước, đưa cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội. Cuộc chiến đấu của nhân dân ta được sự đồng tình và ủng hộ của bè bạn, khắp năm châu, trong đó có Liên bang Xô Viết và thắng lợi của cách mạng Việt Nam là điểm sáng cho các dân tộc khác noi theo, dẫn đến sự kiện lịch sử vĩ đại trong lịch sử “chấm dứt sự nô dịch các dân tộc của thực dân đế quốc”, đem lại tự do, bình đẳng, hạnh phúc cho hàng trăm triệu người trên thế giới.

Từ khi Cách mạng Tháng Mười thắng lợi đến nay đã hơn 8 thập kỷ, nhân loại đã chứng kiến nhiều biến cố lịch sử đầy biến động, song ý nghĩa của nó vẫn không hề thay đổi. Chủ nghĩa xã hội trên thế giới đã không cáo chung vào cuối thế kỷ 20 như các thế lực thù địch từng mơ tưởng. Thực tế đã chứng minh trên thế giới ngày nay, vẫn đang trụ vững và phát triển không ngừng nhiều nước xã hội chủ nghĩa, trong đó Trung Quốc và Việt Nam đã và đang thực hiện thành công cải cách, mở cửa và đổi mới. Ở nhiều nước, các lực lượng xã hội chủ nghĩa vẫn tồn tại và kiên trì phấn đấu cho lý tưởng cao đẹp của mình, đấu tranh vì hòa bình, độc lập và phát triển, vì các quyền dân sinh, dân chủ và tiến bộ xã hội.

Tinh thần của Cách mạng Tháng Mười và thực tiễn cách mạng Việt Nam chỉ ra rằng, “Đảng có vững cách mệnh mới thành công”(2), ý nguyện của nhân dân Việt Nam lúc này là mong muốn Đảng ta tiếp tục lãnh đạo nhân dân thực hiện thắng lợi nhiệm vụ cách mạng trong tình hình mới, tận dụng tốt thời cơ, vượt qua thách thức, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

(1) Hồ Chí Minh, Toàn tập,  NXB Sự Thật,  Hà Nội, năm 1989, tập 8, trang 272

(2) Hồ Chí Minh Toàn tập, Nxb CTQG, H, 2000, tập 2, tr 268

   Nguyễn Thanh Hoàng


Ý kiến bạn đọc