Multimedia Đọc Báo in

Điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024:

Người dân cần hợp tác và tạo điều kiện thuận lợi cho điều tra viên

08:33, 12/04/2024

Cùng với các địa phương trong cả nước, ngành thống kê Đắk Lắk đang tiến hành Cuộc điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024.

Để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về nội dung này, phóng viên Báo Đắk Lắk đã có cuộc trao đổi với ông NGUYỄN QUANG PHƯỚC - Phó Cục trưởng Cục Thống kê Đắk Lắk.

Ông Nguyễn Quang Phước, Phó Cục trưởng Cục Thống kê Đắk Lắk.

* Xin ông cho biết, Cuộc điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 có ý nghĩa như thế nào và những điểm mới của cuộc điều tra lần này?

Cuộc điều tra nhằm thu thập thông tin về dân số và nhà ở để làm cơ sở đánh giá tình hình thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội thời kỳ 2021 - 2025; xây dựng chính sách, lập kế hoạch dân số và nhà ở phục vụ lập Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội thời kỳ 2026 - 2030; giám sát thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hiệp quốc mà Chính phủ Việt Nam đã cam kết. Đồng thời, cung cấp số liệu về quy mô dân số đến cấp huyện 5 năm sau Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019.

Điểm mới của cuộc điều tra lần này là kết quả điều tra góp phần thực hiện Đề án 06 về ứng dụng dữ liệu dân cư, phù hợp Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Đối tượng điều tra cũng có sự thay đổi, không chỉ người có quốc tịch Việt Nam mà mở rộng thêm người có quốc tịch nước ngoài nhằm bảo đảm các tiêu chuẩn thống kê và khuyến nghị của quốc tế về thống kê dân số. Bên cạnh đó, cuộc điều tra sử dụng kết hợp công cụ thu thập thông tin là phiếu điều tra điện tử và phiếu điều tra in trên giấy kèm thư gửi đối với những hộ mà toàn bộ thành viên là người nước ngoài, không giao tiếp được bằng tiếng Việt…

* Thưa ông, với đặc thù về điều kiện tự nhiên và kinh tế - xã hội của tỉnh, công tác điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 tại Đắk Lắk có gặp khó khăn, vướng mắc gì?

Mặc dù Tổng cục Thống kê đã viết phần mềm phù hợp với các hệ điều hành thông dụng hiện nay như iOS, android, tuy nhiên do yêu cầu số lượng thiết bị rất lớn nên việc huy động đủ thiết bị thực hiện điều tra gặp khó khăn. Đối với việc tiếp cận hộ, yêu cầu của cuộc điều tra là điều tra viên phải phỏng vấn người nắm nhiều thông tin nhất của hộ, nên có những trường hợp, điều tra viên phải đi lại nhiều lần mới gặp được đúng đối tượng điều tra. Ngoài ra, Đắk Lắk là địa bàn rộng, nhiều khu vực ở vùng sâu, vùng xa, đi lại khó khăn, điều tra ở địa bàn đồng bào dân tộc thiểu số phải cần người phiên dịch. Thời gian điều tra thu thập thông tin vào cao điểm mùa khô, đúng vào dịp người dân đang tập trung tưới nước chống hạn cho cây trồng nên họ thường vắng nhà, do đó hầu hết điều tra viên thường phải đi vào chiều tối mới có thể gặp được đối tượng để phỏng vấn điều tra. Một số đối tượng điều tra là người dân tộc thiểu số không nhớ tháng năm sinh dương lịch cũng gây khó khăn cho điều tra viên.

Điều tra viên điều tra dân số và nhà ở tại huyện Ea H'leo.

* Để cuộc điều tra đạt kết quả cao, ngành thống kê đã triển khai thực hiện như thế nào, thưa ông?

Sau khi có kế hoạch của Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê, Cục Thống kê tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh Đắk Lắk thành lập Tổ công tác của tỉnh về điều tra dân số và nhà ở. Ngành thống kê chỉ đạo, hướng dẫn các chi cục thống kê tuyển chọn người rà soát địa bàn và lập bảng kê, tập huấn nghiệp vụ cho điều tra viên. Cùng với đó đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức. Ngày 1/4, toàn tỉnh đã đồng loạt ra quân tiến hành điều tra.

Về quy mô, trên địa bàn tỉnh có 184 xã, phường, thị trấn, 790 địa bàn, với 23.700 hộ điều tra. Toàn tỉnh huy động tổng số 326 điều tra viên, tất cả đều được tập huấn nghiệp vụ, có trình độ và có tinh thần trách nhiệm cao. Để cuộc điều tra đạt kết quả cao nhất, ngành thống kê mong muốn cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc. Với người dân địa phương, cần nhận thức được rằng, việc tích cực tham gia điều tra dân số và nhà ở giữa kỳ năm 2024 là góp phần xây dựng tương lai cho đất nước và mỗi cá nhân. Đồng thời, nêu cao ý thức trách nhiệm của mình, hợp tác và tạo mọi điều kiện giúp điều tra viên thuận lợi trong khâu thu thập thông tin.

* Trân trọng cảm ơn ông!

Minh Chi (thực hiện)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.