Multimedia Đọc Báo in

Đoàn ĐBQH tỉnh giám sát xử lý đơn khiếu nại tại huyện Krông Ana

21:54, 08/09/2016

Ngày 8-9, Đoàn công tác của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do ông Y Khút Niê, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm Trưởng đoàn đã có buổi giám sát xử lý đơn khiếu nại của công dân xã Ea Na, huyện Krông Ana liên quan đến công tác bồi thường giải phóng mặt bằng đất dự án thủy điện Buôn Kuốp.

ed

Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Y Khút Niê phát biểu tại buổi làm việc với UBND huyện Krông Ana

Đoàn giám sát đã có buổi tiếp xúc với 31 hộ dân buôn Drai và buôn Ea Na, xã Ea Na khiếu nại đề nghị Tổng Công ty Điện lực Việt Nam bồi thường đối với 18,6 ha đất và cây trồng của bà con (bị cho là đất hoang hóa) để xây dựng dự án thủy điện Buôn Kuốp. Đoàn cũng làm việc với UBND huyện Krông Ana, đại diện lãnh đạo xã Ea Na, Ban Quản lý thủy điện 5 và Công ty Thủy điện Buôn Kuốp để nghe báo cáo về tình hình đền bù, bồi thường, hỗ trợ đối với những diện tích đất, tài sản, cây trồng trên đất của các hộ dân bị tác động trực tiếp khi thực hiện dự án thủy điện Buôn Kuốp.

f
Đại diện Ban Quản lý Thủy điện 5 trả lời chất vấn tại buổi làm việc

Dự án thủy điện Buôn Kuốp được khởi công xây dựng từ năm 2003, hoàn thành đưa vào sử dụng từ năm 2011. Tại địa bàn huyện Krông Ana, dự án này đã thu hồi trên 615,8 ha đất và phía nhà đầu tư đã tiến hành hỗ trợ, bồi thường gần 54,4 tỷ đồng cho 733 hộ dân tại các xã Ea Na, Dray Sáp. Tuy nhiên, sau khi công trình đi vào hoạt động thì đến năm 2013, có 31 hộ dân tại xã Ea Na đã làm đơn khiếu nại, yêu cầu nhà đầu tư phải hỗ trợ bồi thường đất, cây trồng cho họ. Theo trình báo của Công ty Thủy điện Buôn Kuốp, sau khi rà soát, kiểm tra lại thì nhận thấy số thửa bà con kê khai chưa trùng khớp với đất hoang mà dự án thu hồi. Mặt khác, do tập tục sản xuất trước đây của bà con là du canh nên khó xác định được nguồn gốc đất... Do đó Công ty đã chưa có phương án bồi thường cho các hộ dân này.

ed
Trước đó, Đoàn đã có buổi tiếp xúc, lắng nghe ý kiến phản ánh của người dân buôn Drai và buôn Ea Na, xã Ea Na

Sau khi lắng nghe ý kiến của các bên, ông Y Khút Niê đề nghị Ban Quản lý Thủy điện 5, Công ty Thủy điện Buôn Kuốp cần phối hợp chặt chẽ với UBND huyện Krông Ana tiến hành kiểm tra, rà soát lại diện tích đất ngập úng, sạt lở hiện nay và xác minh nguồn gốc rõ ràng để có phương án hỗ trợ, bồi thường hợp lý giúp bà con ổn định đời sống. Các ý kiến trao đổi tại buổi làm việc sẽ được Đoàn tổng hợp và đề xuất với UBND tỉnh có phương án chỉ đạo giải quyết dứt điểm.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc