Multimedia Đọc Báo in

Huyện Krông Ana: Nâng cao chất lượng công tác thanh tra, tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo

09:25, 23/11/2015

Những năm qua, công tác thanh tra, tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện Krông Ana quan tâm thực hiện, qua đó, góp phần ổn định tình hình, phục vụ tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Ông Đặng Văn Tưởng, Chánh Thanh tra huyện Krông Ana, cho biết; hằng năm, căn cứ vào tình hình thực tiễn ở địa phương, Thanh tra huyện chủ động tham mưu cho UBND huyện xây dựng các kế hoạch thanh tra trách nhiệm trong việc thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân, phòng chống tham nhũng và thanh tra kinh tế - xã hội. Trong đó, tập trung vào các lĩnh vực như: quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý tài chính ngân sách, kê khai tài sản và thực hiện các chính sách xã hội ở địa phương… Ngoài việc tổ chức thanh tra theo kế hoạch, Thanh tra huyện còn thực hiện thanh tra bổ sung, đột xuất theo chỉ đạo của Thường trực Huyện ủy, UBND huyện nhằm giải quyết đơn thư, phản ánh kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của nhân dân. Kế hoạch thanh tra thường bao gồm nhiều nội dung trong một cuộc thanh tra nên chất lượng, hiệu quả ngày càng cao hơn.

Đoàn công tác của Thanh tra tỉnh làm việc với Thanh tra  huyện Krông Ana.
Đoàn công tác của Thanh tra tỉnh làm việc với Thanh tra huyện Krông Ana.

Để công tác thanh tra, tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn huyện đạt hiệu quả cao, Thanh tra huyện đã phối hợp với Ban tiếp công dân huyện thực hiện công tác tiếp dân vào các ngày 10 và 20 hằng tháng. Thanh tra huyện còn thường xuyên tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo tăng cường trách nhiệm của Chủ tịch UBND xã, thị trấn; thủ trưởng cơ quan chuyên môn thuộc huyện trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị; tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong cán bộ, công chức, viên chức và cộng đồng dân cư; đôn đốc việc thực hiện các kết luận sau thanh tra, các quyết định đã có hiệu lực pháp luật…

Từ năm 2014 đến nay, Thanh tra huyện đã triển khai thực hiện 15 cuộc thanh tra, trong đó có 10 cuộc thanh tra hành chính. Qua thanh tra đã phát hiện 36 cơ quan, đơn vị có sai phạm với tổng số tiền gần 240 triệu đồng. Đối với công tác tiếp công dân, trong năm 2014, Thanh tra huyện đã tiếp 40 lượt công dân, tiếp nhận trên 90 đơn thư kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo. Thanh tra huyện đã giải quyết 13/14 đơn thư thuộc thẩm quyền, số còn lại đã hướng dẫn công dân và chuyển đơn đến các cơ quan có thẩm quyền. Đối với công tác thanh tra trách nhiệm của Thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, từ năm 2014 đến nay, Thanh tra huyện đã triển khai, ban hành kết luận 3 cuộc thanh tra và kiến nghị các cơ quan, đơn vị quan tâm hơn nữa đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo kịp thời, đúng quy định của pháp luật…

Qua thực hiện nhiệm vụ, Thanh tra huyện đã tham mưu cho Chủ tịch UBND huyện chỉ đạo khắc phục kịp thời các sai phạm trong việc thực hiện các quy định của pháp luật về tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo và phòng, chống tham nhũng; việc thực hiện các quy định về chính sách bảo trợ xã hội; việc chấp hành các thủ tục hành chính về đất đai... Đồng thời, qua công tác thanh tra đã xử lý trách nhiệm của cá nhân, tập thể có liên quan sai phạm, góp phần ổn định tình hình dư luận trong cán bộ và nhân dân...

Bên cạnh những thành tích đạt được, công tác thanh tra ở Krông Ana vẫn còn gặp nhiều khó khăn, tồn tại như: Đội ngũ làm công tác thanh tra vẫn còn hạn chế về nghiệp vụ chuyên môn; một số nơi chưa gắn tiếp dân với giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo còn chậm, chất lượng giải quyết khiếu nại, tố cáo chưa cao… Để khắc phục những hạn chế đó, theo ông Đặng Văn Tưởng, trong thời gian tới, Thanh tra huyện sẽ tiếp tục tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện chỉ đạo các cấp, các ngành và địa phương thực hiện tốt các quy định của pháp luật về công tác thanh tra. Bên cạnh đó, Thanh tra huyện sẽ tiếp tục tăng cường thanh tra trách nhiệm của Thủ trưởng đơn vị về thực hiện Luật Khiếu nại, tố cáo và phòng chống tham nhũng; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến giáo dục, nâng cao nhận thức của người dân về các hoạt động khiếu nại, tố cáo; từng bước nâng cao chất lượng công tác thanh tra, phục vụ đắc lực các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Duy Tiến


Ý kiến bạn đọc