Multimedia Đọc Báo in

Đảng ủy thị trấn Phước An (Krông Pak): Phát huy vai trò của đảng viên nơi cư trú

09:57, 26/11/2014
Thực hiện Quy định số 76 của Bộ Chính trị về việc đảng viên đang công tác tại các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp thường xuyên giữ mối liên hệ với cấp ủy cơ sở và gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú, những năm qua Đảng ủy thị trấn Phước An (Krông Pak) đã chỉ đạo chi bộ đảng tại các khu dân cư nâng cao vai trò trách nhiệm trong việc quản lý, kiểm tra đảng viên đương chức thực hiện trách nhiệm, nghĩa vụ của đảng viên và của người công dân nơi cư trú.

Đảng bộ thị trấn Phước An có 645 đảng viên được tiếp nhận về sinh hoạt ở chi bộ nơi cư trú. Đồng chí Trịnh Xuân Khéo, Phó Bí thư Đảng ủy thị trấn cho biết: Thực hiện Quy định 76, Đảng ủy thường xuyên có hướng dẫn triển khai đến các chi bộ về đối tượng giới thiệu đến nơi cư trú, lập sổ theo dõi quy trình giới thiệu và tiếp nhận đảng viên về nơi cư trú, tổ chức sinh hoạt định kỳ (6 tháng/1 lần) cho đảng viên được giới thiệu về nơi cư trú; kiểm tra, đôn đốc, nhắc nhở những thiếu sót trong quá trình triển khai thực hiện ở các tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ). Hằng năm, trong mẫu đánh giá chất lượng TCCSĐ và đảng viên, Đảng ủy luôn chỉ đạo việc nhận xét, góp ý đảng viên đang công tác về giữ mối liên hệ và thực hiện nghĩa vụ công dân nơi cư trú. Đây là một trong những cơ sở để xếp loại chất lượng TCCSĐ và đảng viên cuối năm.

Có số lượng đảng viên sinh hoạt nơi cư trú đông nhất trên địa bàn (176 đảng viên), chi bộ tổ dân phố 2 là một trong những TCCSĐ thực hiện tốt Quy định số 76 của Bộ Chính trị. Bí thư chi bộ tổ dân phố 2 Vũ Văn Việt chia sẻ: Hầu hết các gia đình trong tổ dân phố đều có đảng viên, nhiều gia đình có hai, ba đảng viên thuộc diện Quy định 76. Đây là nhân tố quan trọng để tổ dân phố hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đẩy mạnh các phong trào thi đua của Đảng ủy thị trấn đề ra. Để quản lý, tạo mọi điều kiện cho đảng viên diện Quy định 76 sinh hoạt, ngoài việc nắm chắc các cơ quan, đơn vị nơi đảng viên đang công tác, cấp ủy thường xuyên tổ chức gặp gỡ, trao đổi tình hình của tổ dân phố. Trong các buổi sinh hoạt, bí thư chi bộ thường động viên những đảng viên gương mẫu, tích cực tham gia các hoạt động của tổ chức đảng, phong trào ở địa phương. Khi địa phương cần tập trung thực hiện những nhiệm vụ cụ thể như giải phóng mặt bằng, mở rộng, nâng cấp đường giao thông nội bộ, đóng góp xây dựng các quỹ mang tính chất địa phương, cấp ủy tổ chức sinh hoạt, đề nghị đảng viên diện Quy định 76 gương mẫu và vận động bà con trong tổ dân phố cùng thực hiện.

Mỗi khi địa phương gặp khó khăn, đảng viên diện Quy định 76 ở chi bộ tổ dân phố 2 đều hết lòng chia sẻ, góp sức cùng giải quyết. Nhiều đồng chí thật sự là tấm gương để nhân dân noi theo. Bí thư chi bộ tổ dân phố 2 cho biết: Tổ dân phố 2 đang trong quá trình chung tay cùng xây dựng nông thôn mới và đô thị hóa nên việc di dời, giải phóng mặt bằng không tránh khỏi đụng chạm đến lợi ích cá nhân của một số gia đình, nên họ cố ý chây ỳ, trong đó có cả những gia đình đảng viên. Gặp những trường hợp như thế, cấp ủy đã chủ động liên hệ, đề nghị tổ chức đảng nơi đảng viên công tác cùng phối hợp vận động thuyết phục. Nhờ đó, công tác vận động, thuyết phục trở nên thuận lợi và thành công. Còn đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, một đảng viên diện Quy định 76 ở đây tâm sự: Quá trình thực hiện Quy định 76 đã giúp đảng viên hiểu hơn nhiệm vụ chính trị của địa phương nơi cư trú, gần gũi nhân dân, thực hiện tốt hơn nhiệm vụ đảng viên và góp phần củng cố mối liên hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân; đồng thời giúp cấp ủy nơi đảng viên đang công tác quản lý đảng viên chặt chẽ hơn. Nhiều hoạt động xã hội được đảng viên sinh hoạt nơi cư trú thực hiện và vận động nhân dân tham gia tốt, như: xây dựng đường giao thông, nhà tình thương, nhà văn hóa, các hoạt động nhân đạo từ thiện... Từ đó, công tác nhận xét, đánh giá, bố trí sử dụng cán bộ - đảng viên cũng tốt hơn.

Phó Bí thư Đảng bộ thị trấn Trịnh Xuân Khéo, cho biết: Thời gian qua, việc thực hiện Quy định 76 đã góp phần nâng cao trách nhiệm và mối quan hệ phối hợp giữa cấp ủy nơi đảng viên đang công tác với cấp ủy nơi đảng viên cư trú trong công tác quản lý, kiểm tra, giám sát đảng viên. Đảng viên về sinh hoạt tại nơi cư trú đã có nhiều đóng góp cho cấp ủy địa phương những giải pháp để giải quyết một số vấn đề bức xúc tại cơ sở. Nhiều đảng viên khắc phục những biểu hiện quan liêu, xa dân, có trách nhiệm hơn với địa phương. Để phát huy hơn nữa vai trò tiền phong gương mẫu của đảng viên diện Quy định 76 trong việc tham gia các phong trào, hoạt động ở địa phương, theo đồng chí Trịnh Xuân Khéo, cấp ủy nơi đảng viên công tác và cấp ủy nơi cư trú cần tăng cường công tác phối hợp, thông tin tình hình đảng viên, nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những đảng viên chưa gương mẫu, đảm bảo việc xem xét, đánh giá đảng viên được toàn diện, đúng tình hình thực tế, công bằng và khách quan. Đồng thời, đây cũng là cầu nối để đảng viên thuộc diện Quy định 76 phát huy hơn nữa vai trò tiên phong gương mẫu, có nhiều đóng góp tích cực với cấp ủy nơi cư trú về công tác xây dựng đảng, xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Thúy An


Ý kiến bạn đọc