Multimedia Đọc Báo in

Xây dựng Hội CCB Dak Lak trong sạch vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới

05:34, 16/10/2012

Nhiệm kỳ Đại hội IV Hội CCB tỉnh (2007-2012) vừa kết thúc thắng lợi. Có thể nói những kết quả đạt được trong 5 năm qua thể hiện sự đoàn kết, chủ động, sáng tạo, giải pháp thiết thực, sự phối hợp đồng bộ, góp phần quan trọng vào việc củng cố xây dựng Hội trong sạch vững mạnh (TSVM); uy tín của Hội ngày càng được nâng cao; giữ vững và phát huy bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”; đẩy mạnh phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”. Hơn 42.000 hội viên đã có những cố gắng và đạt những thành quả đáng ghi nhận, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng, trưởng thành của Hội trong 5 năm qua. Các tổ chức hội luôn đi đầu trong việc tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; đưa Pháp lệnh Cựu chiến binh đi vào cuộc sống. CCB thực sự là lực lượng nòng cốt, tin cậy trong việc bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền, tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp về những chủ trương, chính sách sát thực tế, hợp ý Đảng lòng dân, góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng của địa phương.

Đồng chí Nay Tơ Rưng, Chủ tịch Hội CCB tỉnh.
Đồng chí Nay Tơ Rưng, Chủ tịch Hội CCB tỉnh.

Phát huy những thành quả đã đạt được, nâng cao chất lượng nhiệm vụ công tác, tiếp tục học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã tiếp thêm sức mạnh, ý chí, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ chính trị của Hội. Nhiệm kỳ qua đã có 1.401 hội viên CCB được bầu vào cấp ủy các cấp (trong đó có 172 đồng chí là bí thư và 207 đồng chí là phó bí thư chi bộ); có 311 đồng chí được bầu vào các chức danh chính quyền; kết nạp được 10.636 hội viên, vượt kế hoạch đề ra; đưa tổng số hội viên từ 32.185 lên 42.821 người; phối hợp với Đoàn thanh niên; các ban ngành, đoàn thể giao lưu, giáo dục truyền thống yêu nước; truyền thống cách mạng cho 326.354 lượt đoàn viên, thanh niên, học sinh; bồi dưỡng giúp đỡ 998 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng (so với nhiệm kỳ III tăng 601 đồng chí).

Trong phong trào CCB giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo có 4.064 hội viên và 126 tập thể sản xuất, kinh doanh giỏi; vận động hội viên đóng góp được 28 tỷ đồng xây dựng 132 căn nhà “Nghĩa tình đồng đội”; xóa được 1.283 căn nhà tạm, nhà dột nát; tạo điều kiện cho hội viên vay ngân hàng gần 399 tỷ đồng để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh; tạo việc làm mới cho 4.475 hội viên. Các hoạt động tình nghĩa như: ủng hộ đồng bào vùng bão lụt 1,035 tỷ đồng; nạn nhân chất độc da cam 273,48 triệu đồng; quỹ khuyến học 1,391 tỷ đồng; quỹ vì người nghèo 570,5 triệu đồng và 1,151 tỷ đồng trong các hoạt động tình nghĩa khác.

Bí thư Chi bộ Đinh Văn Ruyến (thứ 6 từ trái sang) trò chuyện                  với bà con buôn Wiao A (thị trấn Krông Năng).         Ảnh: N.X
Bí thư Chi bộ Đinh Văn Ruyến (thứ 6 từ trái sang) trò chuyện với bà con buôn Wiao A (thị trấn Krông Năng). Ảnh: N.X

Hội đã phối hợp với các cơ quan quân sự triển khai thực hiện Quyết định 290 và 188; 142 của Thủ tướng Chính phủ cho 5.750 trường hợp, làm thẻ bảo hiểm y tế cho 8.524 đồng chí. Động viên anh chị em nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, giúp nhau phát triển SXKD; tham gia tích cực có hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Hội đã đóng góp xây dựng giao thông nông thôn hàng nghìn ngày công, trị giá hàng chục tỷ đồng; đưa đón 10 Anh hùng LLVT nhân dân và Mẹ Việt Nam Anh hùng dự Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội để lại dấu ấn tốt đẹp trong hội viên CCB và nhân dân. 5 năm qua có hàng nghìn lượt tập thể, cá nhân hội viên CCB được Đảng, Nhà nước, Trung ương Hội,  cấp ủy, chính quyền địa phương khen thưởng.

Sau gần 23 năm thành lập Hội CCB tỉnh, 5 năm thực hiện Nghị quyết Hội nhiệm kỳ IV, với những kết quả đạt được, niềm tin, uy tín của Hội CCB tỉnh với cấp ủy, chính quyền các cấp ngày càng được củng cố và đánh giá cao, xứng đáng là đoàn thể chính trị, là chỗ dựa tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Hội CCB tỉnh được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì.

Nhiệm kỳ Đại hội V (2012-2017) Hội CCB tỉnh tiếp tục vận động các thế hệ CCB phát huy truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”, trung thành, đoàn kết, gương mẫu, đổi mới; tích cực tham gia xây dựng và bảo vệ Đảng, chính quyền, chế độ XHCN và bảo vệ nhân dân; nâng cao tinh thần tự lực, tự cường, giúp nhau giảm nghèo nhanh, bền vững, vươn lên làm giàu hợp pháp, tập trung xây dựng hội TSVM cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức, đổi mới nâng cao hơn nữa nội dung, phương thức và hiệu quả hoạt động, chăm lo bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của CCB và làm tốt công tác đối ngoại nhân dân. Với mục tiêu phấn đấu 100% tổ chức hội và cán bộ, hội viên có chương trình thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; mỗi năm kết nạp từ 2000 đến 2500 hội viên; 100% cán bộ từ chi hội đến tỉnh hội được tập huấn công tác Hội; hằng năm có 90% trở lên hội cơ sở và chi hội đạt TSVM; 95% hội viên gương mẫu; 90% gia đình hội viên đạt gia đình văn hóa; mỗi năm giảm nghèo từ 2,5% trở lên theo tiêu chí mới; xây dựng quỹ hội bình quân 800.000đ/người; hoàn thành cơ bản xóa nhà dột nát; không có tổ chức hội, cán bộ, vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV; Nghị quyết Đại hội Hội CCB Việt Nam lần thứ V và thực hiện kết luận số 66/KL-TW của BBT về tiếp tục thực hiện nghị quyết 09-NQ/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác CCB trong giai đoạn cách mạng mới”.

Để hoàn thành các chỉ tiêu nhiệm vụ trên, các cấp hội cần thường xuyên coi trọng nhiệm vụ xây dựng Hội TSVM, trước hết vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Làm tốt công tác giáo dục, quán triệt các quan điểm, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Triển khai sâu rộng Chỉ thị 03 /CT-TW ngày 14-5-2011 của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” gắn với thực hiện NQTW 4 (khóa XI) vào hoạt động thường xuyên của Hội. Lồng ghép phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” với phong trào thi đua chung của từng địa phương, cơ quan, đơn vị. Mọi hoạt động của Hội phải sát cơ sở, sát hội viên, lấy thôn, buôn, tổ dân phố là địa bàn hoạt động… Sau Đại hội, BCH các cấp xây dựng quy chế làm việc, xác định rõ những nhiệm vụ, nội dung và trách nhiệm của từng cấp. Một vấn đề quan trọng có tính quyết định là phải thường xuyên và nghiêm túc thực hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Đảng; đồng thời tích cực, chủ động, nâng cao năng lực làm tham mưu cho Đảng về tình hình CCB và công tác CCB kịp thời, chính xác, có hiệu quả.

Nay Tơ Rưng

(Chủ tịch Hội CCB tỉnh)


Ý kiến bạn đọc