Multimedia Đọc Báo in

Phát huy cao độ bản chất, truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ”

05:30, 16/10/2012

Trong những năm qua, Đảng bộ và nhân dân các dân tộc tỉnh ta đã nỗ lực phấn đấu vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, đạt được những thành tựu quan trọng về kinh tế - xã hội. Nền kinh tế của tỉnh tiếp tục tăng trưởng khá; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; các vấn đề văn hóa - xã hội được chăm lo, phát triển; quốc phòng an ninh được củng cố, chính trị ổn định, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; hoạt động của hệ thống chính trị tiếp tục được đổi mới và củng cố vững chắc. Có được những thành tựu ấy, trước hết là sự lao động sáng tạo và phấn đấu không ngừng của các tầng lớp nhân dân, trong đó có sự đóng góp quan trọng, hiệu quả của Hội Cựu chiến binh các cấp.

Nhiệm kỳ lần thứ IV (2007 – 2012) Hội Cựu chiến binh tỉnh đã làm tốt công tác tuyên truyền vận động, tập hợp cựu chiến binh vào tổ chức Hội, kết nạp hơn 10.600 hội viên mới, tổ chức Hội từ cấp huyện đến cơ sở và chi hội ở địa bàn thôn, buôn, tổ dân phố có sự phát triển, kể cả ở đô thị, nông thôn đến địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có đạo, ở các cơ quan hành chính, doanh nghiệp, với sự tham gia nhiệt tình và trách nhiệm của các thế hệ cựu chiến binh.

Trong hoạt động của mình, Hội luôn coi trọng giáo dục, động viên cán bộ, hội viên tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, chính quyền, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa; chủ động và tích cực chăm lo bồi dưỡng, hướng dẫn cán bộ, hội viên nâng cao trình độ chính trị tư tưởng, giữ vững và phát huy truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ", kiên định mục tiêu lý tưởng, kiên quyết đấu tranh chống các quan điểm thù địch, sai trái… Hội cũng đã có những đóng góp tích cực trong việc xây dựng và thực hiện các chương trình kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh; cùng với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể vận động nhân dân thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, tham gia giải quyết có hiệu quả các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội. 

Sau khi hoàn thành nhiệm vụ vẻ vang trong lực lượng vũ trang, anh chị em trở lại hậu phương, về với gia đình hoặc chuyển sang hoạt động trong các đơn vị, cơ quan chính quyền hay các ngành kinh tế, văn hóa, khoa học...  Dù ở đâu, giữ bất cứ cương vị nào, làm bất cứ việc gì, tuyệt đại bộ phận cựu chiến binh vẫn phát huy truyền thống của Quân đội Nhân dân Việt Nam Anh hùng “khó khăn nào cũng vượt qua”, không cam chịu đói nghèo, bằng ý chí tự lực, tự cường, đoàn kết, tương thân, tương ái, xây dựng được hàng nghìn gương điển hình vượt khó, sáng tạo trong sản xuất, kinh doanh làm cho đời sống cựu chiến binh từng bước được nâng cao. Nhờ đó, đầu nhiệm kỳ toàn Hội có 10,5% hộ thuộc diện nghèo nay đã xóa chỉ còn 4,7%.

Các hội viên bằng sự từng trải, kinh nghiệm và trách nhiệm cao đã chủ động phối hợp tốt với Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tham gia củng cố, xây dựng tổ chức Đoàn và tuyên truyền, giáo dục truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ, giúp các cháu thanh, thiếu niên hiểu biết lịch sử và có trách nhiệm với lịch sử vẻ vang của đất nước. Những đóng góp xứng đáng của Hội Cựu chiến binh trong nhiệm kỳ qua, chứng tỏ anh chị em không những đã từng cống hiến quan trọng trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ tổ quốc mà còn có tiềm năng trí tuệ, khả năng sáng tạo trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc ngày nay.

Tuy nhiên, hoạt động Hội Cựu chiến binh cần vẫn còn những hạn chế. Hoạt động của Hội chưa đồng đều giữa các vùng, các địa phương, nhất là vùng sâu, vùng xa, trong từng đối tượng cựu chiến binh; nội dung và phương thức hoạt động có lúc, có nơi chưa thật phù hợp; công tác tham mưu cho cấp ủy Đảng về lãnh đạo xây dựng Hội có nơi còn thiếu chủ động và không kịp thời; nội dung và hình thức sinh hoạt Hội ở cơ sở, chi hội còn nghèo nàn; hoạt động của Hội chưa bao quát được toàn thể cựu chiến binh, còn bó hẹp trong cán bộ, hội viên. Phong trào “xóa đói, giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” của cựu chiến binh phát triển chưa đồng đều, một số nơi chưa tạo được sự phát triển bền vững, nhất là vùng dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa.

Công tác thông tin, tuyên truyền của các cấp Hội về những vấn đề thời sự, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, về âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch, có nơi, có lúc chưa kịp thời. Một số hội viên thiếu tinh thần nghiên cứu, học hỏi để nắm bắt những quan điểm trong đường lối đổi mới của Đảng; chưa có sự hiểu biết đầy đủ để giải quyết những vấn đề nảy sinh trong cuộc sống, thậm chí có hội viên thiếu hiểu biết, đã tham gia khiếu kiện đông người, trái pháp luật... 

Thời gian tới, tình hình trong nước và quốc tế vừa có nhiều thuận lợi nhưng cũng đan xen không ít khó khăn, thách thức, nhất là hậu quả khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu cùng với ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, môi trường, dịch bệnh… Đồng thời các thế lực thù địch trong và ngoài nước, nhất là bọn phản động FULRO tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chiến lược "Diễn biến hòa bình" lợi dụng vấn đề dân chủ, nhân quyền, dân tộc, tôn giáo để chống phá; tình hình tranh chấp chủ quyền trên biển Đông ngày càng phức tạp, diễn biến khó lường...

Trước tình hình đó, để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ V nhiệm kỳ 2012 - 2017 của Hội; đưa các nghị quyết của Trung ương, của Đảng bộ tỉnh đi vào cuộc sống, Hội cần tăng cường đoàn kết, tập hợp, vận động anh chị em phát huy bản chất, truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ", phát huy tiềm năng đa dạng của cựu chiến binh đóng góp vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Các cấp Hội, nhất là tổ chức cơ sở hội cần phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể góp phần xây dựng tổ chức Đảng và chính quyền cơ sở, thực hiện tốt quy chế dân chủ; tham gia giải quyết có kết quả các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, các vụ khiếu kiện, phát hiện đấu tranh với mọi hành vi tham nhũng, quan liêu, lãng phí, chống âm mưu "Diễn biến hòa bình", bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch. Đẩy mạnh phong trào cựu chiến binh đoàn kết giúp nhau phát triển kinh tế, nâng cao đời sống với nhịp độ nhanh hơn, đưa phong trào đi vào từng vùng, địa bàn, đối tượng Cựu chiến binh; đặc biệt là vùng sâu, vùng xa và anh chị em cựu chiến binh dân tộc thiểu số, anh chị em là những thương, bệnh binh đang gặp khó khăn, để trong nhiệm kỳ tới giảm tỷ lệ nghèo nhanh và bền vững, xóa được hầu hết nhà tạm, nhà dột nát, đồng thời động viên cựu chiến binh thi đua làm giàu hợp pháp, chính đáng; tham gia thực hiện các chương trình kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Bằng tâm huyết và sự từng trải của mình, thực hiện lời dạy của Bác Hồ “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và cần thiết”, Hội Cựu chiến binh cần tích cực và chủ động hơn nữa trong việc tiếp tục góp phần giáo dục truyền thống và Chủ nghĩa Anh hùng Cách mạng cho thế hệ trẻ, coi đó là nhiệm vụ vẻ vang của Hội và là trách nhiệm, tình cảm của cựu chiến binh đối với thanh thiếu niên. Hội viên cựu chiến binh phải sống gương mẫu và bằng sự gương mẫu của mình, giáo dục con cháu xây dựng gia đình văn hóa mới, nêu gương sáng cho lớp trẻ noi theo.

Một vấn đề rất cơ bản và đặc biệt quan trọng của Hội Cựu chiến binh là phải thường xuyên chăm lo xây dựng Hội trong sạch vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức; làm tốt hơn nữa công tác chính trị, tư tưởng, tạo nên sự vững vàng và thống nhất cao trong nhận thức và hành động của cựu chiến binh, làm cho Hội thực sự xứng đáng là chỗ dựa tin cậy của cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, nhất là ở cơ sở.

Đại hội lần thứ V nhiệm kỳ 2012 - 2017 của Hội Cựu chiến binh và các cấp Hội là đợt sinh hoạt chính trị; đồng thời là cơ hội để anh chị em cựu chiến binh phát huy cao độ bản chất, truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ": Trung thành - Đoàn kết - Gương mẫu - Đổi mới, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của Hội, các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội đã đề ra. Góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tỉnh nhà hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đã đề ra.

 

Niê Thuật

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh


Ý kiến bạn đọc