Multimedia Đọc Báo in

Đảng viên biên phòng tận tụy vì dân

06:37, 15/03/2022

Triển khai thực hiện Chỉ thị số 681-CT/ĐU, ngày 8/10/2018 của Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ đội Biên phòng về việc “Phân công đảng viên đồn biên phòng phụ trách các hộ gia đình ở khu vực biên giới”, với những việc làm ý nghĩa, thiết thực, cán bộ đảng viên Đồn Biên phòng Ia R'vê đã thực sự trở thành điểm tựa vững chắc cho người dân vùng biên giới Ea Súp.

Là người gắn bó với vùng biên nhiều năm, anh Hoàng Văn Thọ (nhân viên Đội vận động quần chúng, Đồn Biên phòng Ia R'vê) đã trở thành người con của buôn làng, được người dân tin yêu bởi sự thân thiện, nhiệt tình.

Được sự phân công của đơn vị, anh phụ trách 5 hộ gia đình (trong đó có 4 hộ đồng bào dân tộc thiểu số), thuộc diện đặc biệt khó khăn và gia đình có mối quan hệ phức tạp, dễ bị kích động, lôi kéo. Anh đã tích cực phối hợp với chính quyền địa phương, cán bộ thôn, buôn nắm bắt hoàn cảnh từng gia đình, thường xuyên thăm hỏi, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của từng hộ để có kế hoạch hỗ trợ kịp thời, phù hợp. Không chỉ dành thời gian hướng dẫn kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi, giúp người dân thu hoạch lúa, sắn, ngô, sửa chữa nhà cửa…, anh còn trích tiền lương của mình cho các gia đình mượn làm vốn đầu tư phát triển kinh tế và phối hợp với nhà trường quan tâm, động viên con em họ chăm chỉ học tập, đồng thời vận động các mạnh thường quân hỗ trợ sách vở, tặng quà cho các em.

“Với mình, việc hỗ trợ người dân không chỉ là trách nhiệm mà hơn thế là mong muốn được san sẻ, đồng hành cùng dân, giúp bà con vơi bớt khó khăn. Nhìn thấy các hộ gia đình dần ổn định cuộc sống, có nhà cửa vững chắc, chăm chỉ lao động sản xuất, đó là niềm vui lớn nhất với mình”, anh Thọ chia sẻ.

Cán bộ đảng viên Đồn Biên phòng Ia Rvê tham quan mô hình phát triển kinh tế hiệu quả của người dân xã Ia R'vê.

Là một trong những hộ được đảng viên Đồn Biên phòng Ia R'vê phụ trách, đến nay gia đình ông Lương Văn Hải (thôn 13, xã Ia R’vê, huyện Ea Súp) đã yên tâm an cư lạc nghiệp trên vùng đất mới. Năm 2016, sau khi rời quê Thanh Hóa, gia đình ông vào Ia R’vê lập nghiệp với hai bàn tay trắng. Không có nhà cửa, đất sản xuất, gia đình năm người phải xin ở nhờ nhà họ hàng. Hằng ngày vợ chồng ông đi làm mướn nuôi ba con nhỏ ăn học, cuộc sống chật vật thiếu trước hụt sau. Chia sẻ khó khăn với gia đình ông, cán bộ đảng viên Đồn Biên phòng Ia R'vê đã nhiệt tình giúp đỡ, động viên và nhận đỡ đầu con trai lớn của gia đình ông theo chương trình “Nâng bước em đến trường”, hỗ trợ 500.000 đồng/tháng, tặng sách vở nhằm tiếp sức cho em tiếp tục đến trường, nỗ lực vươn lên trong học tập. Đồng thời, xin cho vợ chồng ông vào làm tại Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Phương Nam Xanh trên địa bàn xã Ia R’vê.

Sau 6 năm định cư trên vùng đất mới, kinh tế gia đình ông Hải đã dần ổn định, con cái được ăn học đầy đủ, có nhà cửa chắc chắn, mua sắm được nhiều đồ dùng sinh hoạt như: ti vi, tủ lạnh, xe máy… Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng với sự cần cù, chịu khó của mình cùng sự đồng hành của cán bộ đảng viên biên phòng, gia đình ông đang nỗ lực vươn lên thoát nghèo trong thời gian tới.

Gia đình ông Hồ Văn Điều (thôn 3, xã Ia R'vê) thoát nghèo nhờ sự giúp đỡ của đảng viên Đồn Biên phòng Ia R'vê.

Đồn Biên phòng Ia R'vê hiện có 18 đảng viên, phụ trách 36 hộ gia đình ở vùng biên giới, phần lớn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bí thư Đảng ủy, Chính trị viên Đồn Biên phòng Ia R'vê Nguyễn Xuân Sơn cho biết, để làm tốt công tác hỗ trợ người dân, cán bộ đảng viên luôn nỗ lực bám nắm địa bàn với phương châm “3 bám, 4 cùng”, phát huy tinh thần trách nhiệm, có nhiều kế hoạch, phương án phù hợp hỗ trợ người dân. Các ạnh thường xuyên tuyên truyền vận động người dân chấp hành nghiêm đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước; tích cực tham gia phong trào bảo vệ an ninh biên giới, góp phần xây dựng tình đoàn kết quân - dân thêm bền chặt. Đồng thời, đơn vị còn hướng dẫn kỹ thuật sản xuất, hỗ trợ một phần vốn giúp người dân chăn nuôi heo rừng lai, gà đông tảo… nhằm phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. Công tác đảng viên phụ trách hộ gia đình biên giới cũng là một trong các tiêu chí đánh giá chất lượng đảng viên hằng năm, đang được đơn vị triển khai hiệu quả, giúp nhân dân địa phương ổn định cuộc sống, góp phần bảo vệ vững chắc biên cương.

Phương Thảo


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.