Multimedia Đọc Báo in

Thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW: Nâng lượng và chất trong phát triển tổ chức cơ sở đảng, đảng viên

08:38, 14/03/2022

Triển khai thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TW, ngày 2/2/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa X về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành nhiều văn bản chuyên đề về công tác phát triển đảng viên trong trường học, các doanh nghiệp ngoài khu vực nhà nước, ở những thôn, buôn chưa có đảng viên là người tại chỗ, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong các loại hình tổ chức cơ sở đảng...

Trên cơ sở đó, căn cứ vào tình hình thực tế, cấp ủy các cấp cũng ban hành và chỉ đạo thực hiện công tác phát triển đảng viên phù hợp, hiệu quả.

Không để địa bàn “trắng” đảng viên

Cư Kuin là địa bàn có gần 50% dân số là người có đạo. Huyện ủy đã ban hành đề án, kế hoạch về đẩy mạnh phát triển đảng viên là người có đạo gắn với bố trí, sử dụng cán bộ là người có đạo trong hệ thống chính trị; thành lập ban chỉ đạo cấp huyện đôn đốc, kiểm tra quá trình thực hiện. Công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên là người có đạo được triển khai linh hoạt, khẩn trương. Nhờ vậy, số đảng viên là người có đạo của huyện đã tăng từ 28 đồng chí (năm 2007) đến nay lên 219 đồng chí. Song song với phát triển về số lượng, Ban Thường vụ Huyện ủy chú trọng chỉ đạo rà soát, lựa chọn, bố trí, sử dụng 105 đồng chí đảng viên là người có đạo tham gia cấp ủy, chính quyền, HĐND các cấp.

Để xóa các thôn, buôn “trắng” đảng viên, Ban Thường vụ Huyện ủy Ea Súp phân công các đồng chí phụ trách địa bàn thường xuyên dự sinh hoạt chi bộ cơ sở, kịp thời nắm bắt và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác phát triển đảng viên; giao chỉ tiêu phát triển đảng viên là người dân tộc thiểu số căn cứ vào nguồn khảo sát từ các tổ chức đảng và nguồn do Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện cung cấp; đẩy mạnh các phong trào thi đua, kịp thời phát hiện, bồi dưỡng, tạo điều kiện giúp đỡ các hội viên, đoàn viên tích cực phấn đấu rèn luyện vào Đảng. Nhờ đó, từ năm 2015 đến 2021, Đảng bộ huyện đã kết nạp được 916 đảng viên; đến nay, 143 thôn, buôn, tổ dân phố đều có chi bộ và đảng viên là người tại chỗ.

Một buổi sinh hoạt của Chi bộ thôn 14 (xã Cư Kbang, huyện Ea Súp).

Từ năm 2010 đến cuối 2021, Đảng bộ tỉnh đã kết nạp được 40.552 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên lên 83.923 đồng chí. Tất cả 2.475 thôn, buôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh đều có chi bộ và 2.473/2.475 thôn, buôn có đảng viên là người tại chỗ, đạt tỷ lệ 99,91%.

Để “nâng chất” các tổ chức cơ sở đảng

Nhằm cụ thể hóa việc nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng, từ năm 2017 đến nay, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đều thành lập các tổ công tác để tham dự sinh hoạt tại 130 chi bộ thôn, buôn, tổ dân phố, các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước, mời toàn bộ bí thư hoặc phó bí thư chi bộ trực thuộc đảng bộ cùng tham dự. Theo Phó Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Hải Đông, việc tham dự sinh hoạt chi bộ được xem như cuộc “hội thảo đầu bờ”, một buổi tập huấn “mini” về công tác tổ chức, duy trì sinh hoạt chi bộ, giúp các cấp ủy nắm rõ hơn nội dung, trình tự một buổi sinh hoạt, cách ban hành nghị quyết thiết thực hơn.

Đảng bộ phường Khánh Xuân (TP. Buôn Ma Thuột) tặng quà cho gia đình đảng viên có hoàn cảnh khó khăn.
 

“Các cấp ủy, tổ chức đảng cần chú trọng đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ đảng viên, nhất là ở khu vực vùng sâu, vùng xa, biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt chi bộ; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát cán bộ, đảng viên; xử lý nghiêm các tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên vi phạm”.

 
Phó Bí thư Tỉnh ủy Y Biêr Niê

Không chỉ tại cấp tỉnh, hầu hết cấp ủy cấp huyện cũng xây dựng kế hoạch, thành lập tổ công tác tham dự sinh hoạt định kỳ tại các thôn, buôn, đồng thời phân công các đồng chí huyện ủy viên tham gia sinh hoạt tại các chi bộ thôn, buôn còn yếu kém. Đảng ủy các xã, thị trấn cũng trực tiếp phân công các đồng chí ủy viên dự sinh hoạt với các chi bộ nhằm trực tiếp nắm tình hình, kịp thời đưa ra các giải pháp giúp cấp ủy, chi bộ có thêm kinh nghiệm nâng cao chất lượng điều hành, tổ chức các buổi sinh hoạt.

Để nâng cao chất lượng chi bộ các thôn, buôn vùng sâu, vùng xa, khu vực biên giới, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có Quyết định số 741-QĐ/TU, ngày 21/3/2013 ban hành Quy định về việc giới thiệu đảng viên đồn biên phòng tham gia sinh hoạt tạm thời tại chi bộ thôn, buôn các xã biên giới thuộc Đảng bộ huyện Buôn Đôn và Ea Súp. Đến nay, đã có 55 đảng viên thuộc các tổ chức cơ sở đảng đồn biên phòng được giới thiệu về tham gia sinh hoạt tại các chi bộ thôn, buôn, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tạo sự đồng thuận, gắn bó giữa lực lượng bộ đội biên phòng với cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân địa phương.

Theo đồng chí Nguyễn Hải Đông, để “nâng chất” các tổ chức cơ sở đảng, trong năm 2022 và những năm tiếp theo, Ban Tổ chức Tỉnh ủy tham mưu gắn công tác xây dựng Đảng với phát triển kinh tế; mời lãnh đạo của Đảng bộ Khối các cơ quan và doanh nghiệp tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Khuyến nông tỉnh... cùng tham gia tổ công tác về dự sinh hoạt với các chi bộ khối sở, ngành, cấp huyện, thôn, buôn, vừa hướng dẫn cách thức tổ chức sinh hoạt, vừa nắm bắt, giải đáp những vướng mắc, kiến nghị về lĩnh vực kinh tế. Cách “cầm tay chỉ việc” thiết thực này sẽ tạo chuyển biến hơn nữa trong công tác xây dựng Đảng.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.