Multimedia Đọc Báo in

Xây dựng Đảng về đạo đức – điểm nhấn quan trọng trong Văn kiện Đại hội XII của Đảng

08:56, 27/05/2016

Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII nhấn mạnh: “Để tăng cường vai trò lãnh đạo của mình, Đảng cầm quyền phải tiêu biểu về trí tuệ và đạo đức, như Hồ Chủ tịch đã nói: "Đảng ta là đạo đức, là văn minh". Do đó, phải chú trọng xây dựng Đảng về đạo đức, nhất là trong điều kiện Đảng cầm quyền”. Có thể nói, đây là điểm nhấn hết sức cần thiết trong đổi mới tư duy về xây dựng Đảng hiện nay.

Vấn đề xây dựng đạo đức cách mạng không phải bây giờ mới được nêu ra. Trong cuốn “Đường cách mệnh”, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dành ngay trang đầu tiên để viết về tư cách đạo đức của người cách mạng. Đây cũng chính là vấn đề trọng tâm xuyên suốt trong các tác phẩm của Người sau này như: “Sửa đổi lối làm việc” (năm 1947), “Đạo đức cách mạng” (năm 1958) hay “Nâng cao đạo đức cách mạng quét sạch chủ nghĩa cá nhân” (năm 1969). Xây dựng Đảng đạo đức, văn minh là việc của Đảng, của mỗi cán bộ, đảng viên nhưng đó cũng là việc của dân. Xây dựng Đảng đạo đức cũng là thể hiện mối quan hệ giữa Đảng với dân; không phải “đóng cửa lại” để xây dựng Đảng mà phải xây dựng Đảng từ phong trào hành động cách mạng của quần chúng nhân dân. Một trong những nguyên nhân làm nên thắng lợi trong quá trình lãnh đạo cách mạng của Đảng chính là Đảng đã biết phát huy trí tuệ của toàn dân vào việc xây dựng đường lối của Đảng. Đảng tin dân, đưa mọi vấn đề để dân góp ý, thảo luận và cùng tìm cách giải quyết, từ đó có những quyết sách đúng đắn. Một Đảng trong sạch để cho dân tin yêu phải gồm những đảng viên trong sạch, có lý tưởng, đạo đức cách mạng, cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư vì đảng viên chính là cầu nối giữa Đảng với dân. Là “đầy tớ” của nhân dân, mỗi cán bộ, đảng viên phải tận tụy phục vụ nhân dân, một lòng một dạ vì lợi ích của nhân dân.

Để Đảng thật sự đạo đức, văn minh, trong sạch, vững mạnh, phải kiên quyết đưa những đảng viên thoái hóa, biến chất ra khỏi Đảng. Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, nguyên nhân sâu xa khiến người đảng viên mắc những căn bệnh như kiêu ngạo, hống hách, tham ô, lãng phí chính là chủ nghĩa cá nhân. Trong giai đoạn cách mạng mới, Đảng phải xây dựng, chỉnh đốn để ngày càng vững mạnh về mọi mặt, xây dựng Đảng đạo đức văn minh, trong sạch, vững mạnh là một trong những vấn đề có ý nghĩa quyết định đối với thắng lợi của công cuộc đổi mới đất nước. Theo Người, Đảng cũng ở trong xã hội mà ra và Đảng là do mỗi một đảng viên, do nhiều đảng viên kết lại mà thành. Vì vậy, mỗi một đảng viên trước hết phải là một công dân có đạo đức, đồng thời phải thấm nhuần đạo đức cách mạng, trước tiên là phải biết làm việc, có biết làm việc thì mới biết làm người và có biết làm một người chân chính thì mới biết làm một đảng viên, cán bộ tốt, tức là biết làm một chiến sĩ cách mạng, một đảng viên của một Đảng chân chính cách mạng. Trong công tác hằng ngày, mỗi cán bộ, đảng viên trước hết phải là người có đạo đức công dân, gương mẫu làm tròn bổn phận công dân. Dù là chủ tịch nước, ủy viên các cấp bộ Đảng hay bộ trưởng cho đến nhân viên lái xe, quét rác... tất cả đều phải rèn luyện đạo đức cách mạng, đều phải toàn tâm, toàn ý phục vụ nhân dân.

Đại hội XII đưa việc thường xuyên giáo dục, rèn luyện phẩm chất đạo đức thành một nội dung quan trọng trong mục tiêu xây dựng Đảng là hoàn toàn đúng đắn, phù hợp với nhu cầu xây dựng Đảng, đáp ứng nguyện vọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân. 

Phạm Văn Dương


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.