Multimedia Đọc Báo in

Công tác phát triển Đảng trong lực lượng đoàn viên thanh niên ở huyện Cư Kuin

19:50, 02/03/2015

Xác định công tác phát triển Đảng trong lực lượng đoàn viên thanh niên (ĐVTN) là nhiệm vụ quan trọng, thời gian qua Huyện Đoàn Cư Kuin đã triển khai thực hiện nhiều phong trào, thi đua sôi nổi  và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Anh Niê Lai, Bí thư Huyện Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên huyện Cư Kuin cho biết: Công tác phát triển đảng viên trong lực lượng ĐVTN trên địa bàn huyện Cư Kuin thời gian qua còn gặp nhiều khó khăn. Nguyên nhân là do trình độ chuyên môn, lý luận chính trị của ĐVTN không đồng đều, điều kiện và thời gian để ĐVTN tham gia sinh hoạt không đầy đủ do nhiều thanh niên thường xuyên đi làm ăn xa; một bộ phận ĐVTN cũng chưa xác định rõ mục tiêu, lý tưởng để phấn đấu vào Đảng… Tuy vậy, nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, công tác bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển đảng trong ĐVTN huyện Cư Kuin luôn được chú trọng và đạt được những kết quả tích cực. Huyện Cư Kuin hiện có 4.710 ĐVTN sinh hoạt tại 113 chi đoàn cơ sở. Hằng năm, Ban Thường vụ Huyện Đoàn đều đưa nội dung tham gia xây dựng Đảng vào chương trình công tác của năm và xem đó là một trong những tiêu chí thi đua, xếp loại cơ sở Đoàn. Nhờ đó, các chi đoàn, đoàn cơ sở đã nâng cao trách nhiệm trong thực hiện công tác bồi dưỡng, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng; đẩy mạnh các phong trào thi đua, tạo môi trường thuận lợi để ĐVTN rèn luyện và phấn đấu.

Để góp phần bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho ĐVTN, phù hợp với đặc điểm của từng đối tượng, Huyện Đoàn đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng và truyền thống cách mạng qua các hình thức như: tổ chức hội trại, hội diễn, các hoạt động truyền thông, với nhiều chủ đề như “Tuổi trẻ Cư Kuin học tập và làm theo lời Bác”, “ĐVTN phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”; các cuộc thi tìm hiểu, học tập các bài lý luận chính trị; sinh hoạt chuyên đề, thi tìm hiểu về tấm gương đạo đức Chủ tịch Hồ Chí Minh; thi tìm hiểu truyền thống vẻ vang của Đảng, của Đoàn…

Đoàn viên thanh niên huyện  Cư Kuin tham gia vận chuyển vật liệu  để  xây dựng Công trình bến nước thanh niên tại xã  Dray Bhăng.
Đoàn viên thanh niên huyện Cư Kuin tham gia vận chuyển vật liệu để xây dựng Công trình bến nước thanh niên tại xã Dray Bhăng.

Bên cạnh việc định hướng tư tưởng chính trị cho ĐVTN, Huyện Đoàn cũng chủ động tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy mở các lớp bồi dưỡng chính trị nhằm nâng cao nhận thức cho ĐVTN; bảo đảm yêu cầu tăng số lượng đảng viên trẻ, đi đôi với việc nâng cao chất lượng đoàn viên được kết nạp Đảng. Việc lựa chọn, giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng luôn được các tổ chức cơ sở Đoàn tiến hành chặt chẽ thông qua việc phân loại đoàn viên theo định kỳ được tiến hành dân chủ, đúng nguyên tắc. Nhờ đó, tỷ lệ đoàn viên kết nạp Đảng được duy trì và phát triển theo từng năm. Chỉ tính riêng trong năm 2014, Huyện Đoàn đã giới thiệu cho tổ chức đảng kết nạp 112 ĐVTN vào Đảng, nâng tổng số ĐVTN được đứng vào hàng ngũ của Đảng trên địa bàn huyện Cư Kuin là 667 đồng chí, chiếm 19,8% tổng số đảng viên toàn huyện.

Ngoài ra, các phong trào lớn của Trung ương Đoàn, Tỉnh Đoàn cũng được Huyện Đoàn triển khai phong phú, hiệu quả. Điển hình trong phong trào ĐVTN giúp đỡ nhau phát triển kinh tế là mô hình Câu lạc bộ (CLB) Khuyến nông thanh niên ở xã Ea Tiêu. Các thành viên trong CLB cùng nhau góp vốn, quay vòng luân phiên nhau vay để phát triển kinh tế. Đến nay, mô hình này đã được nhân rộng ra 4/8 xã của huyện. Hay như Công trình Thanh niên “Bể nước sinh hoạt cộng đồng” tại buôn H’ra Ea Hning, xã Dray Bhăng được đánh giá là có ý nghĩa hết sức thiết thực trong phong trào ĐVTN vì cộng đồng. Buôn H’ra Ea Hning có hơn 300 hộ nhưng đa phần là người nghèo nên không có điều kiện khoan giếng nước sinh hoạt.

Từ thực tế đó, Huyện Đoàn Cư Kuin đã vận động quyên góp từ các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh được 40 triệu đồng; đông đảo ĐVTN trên địa bàn huyện hào hứng đóng góp công sức xây dựng bể nước công cộng với mục đích vừa giữ được tính cộng đồng vừa đáp ứng đủ nhu cầu nước sinh hoạt cho người dân trong buôn. Từ những việc làm cụ thể và hiệu quả như trên đã tạo động lực để ĐVTN ra sức phấn đấu, rèn luyện và trưởng thành. Chị Trương Thị Mỹ Hiền (SN 1992, đoàn viên xã Ea Bhôk) chia sẻ: “Từ khi sinh hoạt Đoàn tại xã Ea Bhôk, mình đã cố gắng phấn đấu rất nhiều. Hầu hết các phong trào hoạt động của Đoàn, mình và các ĐVTN khác luôn tham gia tích cực. Giờ được đứng vào hàng ngũ của Đảng, bản thân mình tự ý thức rằng đây là vinh dự lớn lao. Chính vì vậy, mình sẽ phấn đấu nhiều hơn nữa để xứng đáng là một đảng viên”. 

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển đảng viên trong lực lượng ĐVTN, anh Niê Lai cho biết: Huyện Đoàn Cư Kuin sẽ tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động cụ thể gắn với sự lãnh đạo, chỉ đạo của tổ chức Đoàn cấp trên, của cấp ủy, chính quyền địa phương và tăng cường phối hợp với các đoàn thể chính trị - xã hội nhằm thu hút, tập hợp, bồi dưỡng ĐVTN học tập, phấn đấu để có thêm nhiều đoàn viên ưu tú được đứng trong hàng ngũ của Đảng, góp phần xây dựng, củng cố hệ thống chính trị, xây dựng huyện Cư Kuin ngày càng phát triển.

Duy Tiến


Ý kiến bạn đọc