Multimedia Đọc Báo in

Những cầu nối giữa Đảng và dân

20:13, 22/02/2015

Được giao trách nhiệm quản lý về công tác Đảng, chính quyền ở đơn vị hành chính nhỏ nhất là thôn, buôn, các bí thư chi bộ, trưởng thôn là những người ở gần dân nhất. Chuyển tải các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đến với người dân và triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách ấy bằng những việc làm cụ thể, hiệu quả ở cấp cơ sở, họ chính là những cầu nối giữa Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Nữ bí thư chi bộ “giỏi việc nước, đảm việc nhà”

Tính đến nay, chị Hồ Thị Lai, Bí thư Chi bộ thôn 2, xã Ea Tu (TP. Buôn Ma Thuột) đã có thâm niên 20 năm công tác xã hội tại địa phương. Chị đã hoàn thành xuất sắc các vai trò cộng tác viên dân số, cán bộ Chi hội phụ nữ, tổ trưởng tổ liên gia, đại biểu HĐND xã suốt 12 năm liền rồi Phó Bí thư Chi bộ thôn 2 nhiệm kỳ. Đến năm 2010, được sự tín nhiệm của các đảng viên trong Chi bộ và bà con nhân dân trên địa bàn, chị trở thành Bí thư Chi bộ thôn. 

Chị Hồ Thị Lai (ngoài cùng bên phải), Bí thư Chi bộ thôn 2, xã Ea Tu (TP.Buôn Ma Thuột) bàn việc thực hiện mô hình “Con đường phụ nữ tự quản” với các cán bộ phụ nữ của thôn.
Chị Hồ Thị Lai (ngoài cùng bên phải), Bí thư Chi bộ thôn 2, xã Ea Tu (TP.Buôn Ma Thuột) bàn việc thực hiện mô hình “Con đường phụ nữ tự quản” với các cán bộ phụ nữ của thôn.

Khi nhận trọng trách Bí thư Chi bộ, chị Lai rất lo lắng bởi lúc đó chị mới tròn 7 năm tuổi Đảng trong khi Chi bộ có 27 đảng viên thì đa số đều là các cán bộ về hưu, lớn hơn chị cả về tuổi đời và tuổi Đảng với vốn sống, kinh nghiệm công tác dày dạn. Chị vừa làm vừa học hỏi, lắng nghe và tiếp thu các ý kiến góp ý của các đảng viên lớn tuổi trong Chi bộ, luôn nỗ lực thực hiện chu toàn mọi công việc. Trong các buổi sinh hoạt Chi bộ định kỳ hằng tháng, chị luôn xây dựng nội dung về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để phổ biến cho các đảng viên trong chi bộ; các đảng viên đều được phân công nhiệm vụ cụ thể, gắn kết với từng phong trào. Hoạt động của các tổ chức đoàn thể như Hội Cựu Chiến binh, Hội Phụ nữ... ngày càng chất lượng hơn. Nhờ sự xốc vác, nhiệt tình của Chi bộ và các tổ chức đoàn thể, trong những năm qua, thôn 2 luôn là một trong những địa bàn dẫn đầu trong nhiều hoạt động ở xã Ea Tu, đặc biệt năm 2014 người dân trong thôn đã đóng góp hàng trăm triệu đồng để cùng với Nhà nước bê tông hóa 755 m đường trên địa bàn. Vận động được sự tham gia của người dân như vậy là nỗ lực phối hợp giữa cấp ủy chi bộ, Ban tự quản và Ban công tác Mặt trận của thôn. Không chỉ vận động, nói suông, các cán bộ, đảng viên còn phải làm gương bằng cách thực hiện trước. Với vai trò là Bí thư Chi bộ, chị Lai luôn tâm niệm mình phải nỗ lực, gương mẫu gấp đôi, chẳng hạn như khi bê tông hóa con đường phía sau nhà, mặc dù gia đình chẳng sử dụng đường này song Bí thư Chi bộ Hồ Thị Lai vẫn đóng góp 6 triệu đồng cùng với bà con làm đường. Dù đảm nhiệm công việc ở thôn đúng nghĩa là “vác tù và hàng tổng”: phụ cấp ít ỏi, trách nhiệm lại nhiều song chị không nề hà việc gì, hoạt động nào cũng có mặt chỉ đạo trực tiếp, từ tuyên truyền, vận động cho người dân về các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, hỗ trợ các đoàn thể đến tổ chức các hoạt động với buôn kết nghĩa, thậm chí tổ chức cho trẻ em trong thôn uống vitamin A định kỳ cũng phải có mặt - như chị thường đùa là “ở đâu gọi là có ở đó”. 

Bận rộn là vậy nhưng nữ Bí thư nhiều năm liền được đánh giá là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ này vẫn luôn chu toàn việc gia đình. Chồng thường xuyên đi làm xa, chị Lai luôn chăm sóc chu đáo bố chồng bị tai biến và cùng với người em phụng dưỡng mẹ chồng già yếu. Chị còn tranh thủ nuôi heo, gà, nấu rượu, trồng ngô để có thêm thu nhập nuôi con ăn học. 

Người trưởng thôn mẫu mực

“Không có nhiệt huyết, khả năng triển khai công việc, tận tâm và sâu sát với người dân thì không thể làm được trưởng thôn” - đó là kinh nghiệm mà ông Phan Thanh Lý đúc kết được sau 15 năm đảm nhiệm chức trưởng thôn. Bằng chứng là đã sắp hết nhiệm kỳ thứ 3 mà cấp ủy, chi bộ thôn 14, xã Ea Dar (huyện Ea Kar) vẫn chưa tìm được người làm thôn trưởng thay thế ông Lý. 

Ông Phan Thanh Lý, Trưởng thôn 14, xã Ea Dar (huyện Ea Kar) phát biểu về thành tích tham gia công tác xã hội địa phương tại Đại hội thi đua Cựu chiến binh gương mẫu của tỉnh.
Ông Phan Thanh Lý, Trưởng thôn 14, xã Ea Dar (huyện Ea Kar) phát biểu về thành tích tham gia công tác xã hội địa phương tại Đại hội thi đua Cựu chiến binh gương mẫu của tỉnh.

Vốn là một quân nhân có nhiều năm công tác trong quân ngũ, ông Phan Thanh Lý luôn phát huy bản lĩnh “Bộ đội Cụ Hồ” khi về làm công tác xã hội tại địa phương. Ông Lý luôn tâm niệm rằng: phụ trách công tác ở một đơn vị hành chính nhỏ nhất, gần dân nhất, trưởng thôn phải là người nói đi đôi với làm, không nề hà công việc gì và trên hết phải xây dựng lòng tin ở dân. Bởi thế, dù tuổi đã gần 70 nhưng ông vẫn đến tận nhà các hộ trong thôn để vận động, tuyên truyền cho bà con về các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, thuyết phục bà con hưởng ứng và tham gia các phong trào, hoạt động của địa phương. Ông cũng chịu khó học hỏi, tích lũy cho mình những kiến thức, kinh nghiệm để giải quyết và xử lý các tình huống xảy ra trên địa bàn, nhất là trong công tác hòa giải. Nhờ vậy, trong những năm qua, Chi bộ, Ban tự quản và các đoàn thể trong thôn đã hòa giải thành công hàng chục trường hợp mâu thuẫn, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc ngay từ cơ sở, giữ được tình làng nghĩa xóm. Là trưởng thôn đồng thời là Phó Bí thư chi bộ, ông luôn gương mẫu trong cuộc sống hàng ngày, đóng góp các loại quỹ đều vượt mức quy định; quản lý tài chính tập thể chặt chẽ, đúng nguyên tắc, báo cáo công khai trước dân. Những thông tin cần thiết, các chính sách mới, văn bản, chỉ thị của cấp trên đều được niêm yết trên bảng thông báo ở hội trường thôn và phát trên hệ thống loa truyền thanh của thôn để giúp người dân nắm bắt kịp thời thông tin cũng như tham gia giám sát nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác của cán bộ thôn.

Nhờ sự năng nổ, nhiệt tình của Trưởng thôn Phan Thanh Lý, từ năm 2009 đến nay, thôn 14 luôn đứng đầu trong số các thôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của xã Ea Dar. Đặc biệt, từ một địa bàn là điểm nóng về tình hình an ninh trật tự của xã, thôn 14 đã có nhiều chuyển biến về an ninh trật tự, nhân dân trong thôn đều ký cam kết thực hiện địa bàn an toàn về an ninh trật tự, không có tội phạm ma túy. 

Nữ Bí thư Chi bộ người Êđê trẻ tuổi, năng động

Trẻ cả về tuổi đời (sinh năm 1982) và tuổi Đảng (kết nạp Đảng năm 2008) song chị H’Nuer Niê, Bí thư Chi bộ buôn Kroa C, xã Cuôr Đăng (huyện Cư M’gar) được đánh giá là một cán bộ, đảng viên nhiệt huyết, có năng lực, luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Năm 2014, chị là một trong những bí thư chi bộ được Huyện ủy Cư M’gar tuyên dương là điển hình tiên tiến trong việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. 

Chị H’Nuer Niê, Bí thư Chi bộ buôn Kroa C, xã Cuôr Đăng (huyện Cư M’gar) đến thăm một gia đình trong buôn.
Chị H’Nuer Niê, Bí thư Chi bộ buôn Kroa C, xã Cuôr Đăng (huyện Cư M’gar) đến thăm một gia đình trong buôn.

Là đảng viên nữ duy nhất và trẻ nhất trong Chi bộ gồm 7 đảng viên, với năng lực của mình, ngay từ năm 2010, H’Nuer đã đảm nhiệm vai trò Phó Bí thư và đến năm 2012 được tín nhiệm làm Bí thư Chi bộ. Phụ trách một địa bàn phức tạp về an ninh chính trị, H’Nuer đặt công tác vận động quần chúng là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Để làm tốt công tác này, ngoài việc tranh thủ sự ủng hộ của những người có uy tín trong cộng đồng, bản thân các cán bộ, đảng viên phải xây dựng uy tín, lòng tin với nhân dân. Vì vậy chị chú trọng xốc lại hoạt động của Chi bộ và các đoàn thể đi vào nền nếp như duy trì họp chi bộ, họp các tổ chức đoàn thể định kỳ, theo đúng thể thức; phát động và xây dựng kế hoạch rèn luyện, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên, hội viên trong buôn; phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên, hội viên trong mọi hoạt động. Nhờ vậy, hoạt động của hệ thống chính trị trong buôn có nhiều chuyển biến rõ rệt: năm 2013, Chi bộ buôn Kroa C được Tỉnh ủy tặng Bằng khen là đơn vị trong sạch vững mạnh tiêu biểu 5 năm liên tục; các tổ chức đoàn thể từ yếu kém đã đi vào hoạt động nền nếp và có hiệu quả, dẫn đầu trong nhiều phong trào của xã như các Chi hội Nông dân, Phụ nữ, Đoàn thanh niên, Cựu chiến binh... 

Buôn Kroa C có 244 hộ và 1.176 nhân khẩu, trong đó tín đồ đạo Tin Lành chiếm 35%. Trước đây, mặc dù xã đã có điểm nhóm sinh hoạt song bà con tín đồ của buôn vẫn thường xuyên tụ tập sinh hoạt đạo không đúng nơi quy định, tạo nên tình trạng phức tạp về an ninh trật tự trong buôn. Với vai trò Bí thư Chi bộ, H’Nuer đã phối hợp với Ban tự quản, các đoàn thể của buôn tăng cường và kiên trì vận động, đi đến từng nhà thuyết phục bà con; nhờ vậy, đến nay phần lớn tín đồ Tin Lành trong buôn đã đi sinh hoạt đạo tại điểm nhóm quy định. Ngoài ra, trước đây 2 bên Quốc lộ 14 đoạn đi qua buôn Kroa C và đầu đường dẫn xuống bến nước của hai buôn Kroa B - Kroa C rất ô nhiễm do nhiều người thiếu ý thức đổ rác bừa bãi. Song song với việc vận động bà con giữ gìn sạch sẽ con đường xuống bến nước đầu nguồn, H’Nuer còn tổ chức cho thanh niên trong buôn phát dọn, đốt rác sạch sẽ; tổ chức canh giữ, bắt quả tang những người đổ rác bừa bãi. Đến nay, khu vực này đã phong quang, sạch sẽ, con đường xuống bến nước nhờ thế cũng đẹp hơn. 

Niềm vui nhất với Bí thư Chi bộ H’Nuer Niê và bà con trong buôn là năm 2013, buôn Kroa C đã được công nhận là buôn văn hóa. Hiện nay, bà con trong buôn đang đóng góp để cùng với Nhà nước triển khai nhựa hóa con đường vào buôn.

Hồng Thủy


Ý kiến bạn đọc