Multimedia Đọc Báo in

Thường trực HĐND huyện Cư Kuin giao ban với Thường trực HĐND các xã

18:34, 14/06/2024

Chiều 14/6, Thường trực HĐND huyện Cư Kuin tổ chức Hội nghị giao ban giữa Thường trực HĐND huyện và Thường trực HĐND các xã. Chủ tịch HĐND huyện Nguyễn Thị Thúy Liễu và Phó Chủ tịch HĐND huyện Lê Sỹ Ngọc Hiền đồng chủ trì hội nghị.

Từ đầu nhiệm kỳ 2021 - 2026 đến nay, hoạt động của HĐND huyện có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức hoạt động. Thường trực, các Ban và đại biểu HĐND đã thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ, luôn năng động sáng tạo, cải tiến phương thức hoạt động, đổi mới trong hoạt động tổ chức các kỳ họp. HĐND huyện đã tổ chức 11 Kỳ họp (7 kỳ họp thường lệ; 4 kỳ họp chuyên đề); ban hành 72 nghị quyết, trong đó có 14 nghị quyết về tổ chức nhân sự, 58 nghị quyết khác. Các nghị quyết được ban hành đúng quy trình, theo quy định và có tính khả thi cao.

Quang cảnh hội nghị.
Quang cảnh hội nghị.

Trên cơ sở Chương trình hoạt động giám sát hằng năm của HĐND huyện, Thường trực HĐND huyện, các Ban của HĐND huyện đã xây dựng chương trình giám sát, từ đó xây dựng kế hoạch, tổ chức giám sát chuyên đề. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND huyện, Thường trực HĐND huyện, các Ban đã xây dựng kế hoạch và thực hiện được 17 cuộc giám sát chuyên đề, 2 cuộc khảo sát. Công tác giám sát có nhiều đổi mới về quy mô, phạm vi và hình thức giám sát, qua đó đã phát hiện những khó khăn, hạn chế và đã kiến nghị cơ quan có thẩm quyền giải pháp khắc phục kịp thời. 

Hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND huyện thực hiện đảm bảo theo quy định của luật, ngày càng đi vào nền nếp, có chiều sâu; mối quan hệ giữa đại biểu dân cử với cử tri gắn bó chặt chẽ. Thường trực HĐND huyện đã tổ chức 30 đợt tiếp công dân; thường xuyên theo dõi, giám sát việc giải quyết đơn, thư và đôn đốc các cơ quan có thẩm quyền giải quyết đơn thư của công dân…

Đại biểu đóng góp ý kiến thảo luận.
Đại biểu đóng góp ý kiến thảo luận.

Bên cạnh những kết quả đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, vướng mắc: Việc triển khai kế hoạch giám sát của các Ban của HĐND có lúc chưa đảm bảo thời gian dự kiến. Một số ít cơ quan, đơn vị chịu sự giám sát công tác chuẩn bị nội dung làm việc với đoàn giám sát chưa sâu, thiếu trọng tâm, chưa đáp ứng yêu cầu của kế hoạch đề ra hoặc gửi báo cáo không đúng thời gian quy định.

Một số ý kiến, kiến nghị của Đoàn giám sát chưa được UBND huyện và các ngành chức năng xem xét, giải quyết kịp thời. Việc chuẩn bị văn bản của một số cơ quan hữu quan để trình kỳ họp chưa đảm bảm thời gian theo quy định nên ảnh hưởng đến công tác thẩm tra của các Ban và việc gửi tài liệu đến đại biểu để nghiên cứu trước kỳ họp…

Tại hội nghị, các đại biểu cũng chia sẻ kinh nghiệm, nêu nhiều ý kiến đóng góp, đề xuất trong hoạt động của HĐND cấp xã như: việc giải quyết đơn thư của công dân; công tác tiếp xúc cử tri; việc thẩm tra báo cáo trình tại các kỳ họp; công tác tổ chức kỳ họp, chất vấn và trả lời chất vấn; công tác chỉ đạo, đièu hòa, phối hợp hoạt động của các Ban…

Chủ tịch HĐND huyện Cư Kuin Nguyễn Thị Thúy Liễu phát biểu kết luận hội nghị.
Chủ tịch HĐND huyện Cư Kuin Nguyễn Thị Thúy Liễu phát biểu kết luận hội nghị.

Hội nghị cũng đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm và các giải pháp cụ thể. Theo đó phối hợp với UBND huyện, các cơ quan có liên quan chuẩn bị tốt các nội dung trình kỳ họp của HĐND huyện, nhất là việc trình đề nghị xây dựng nghị quyết quy phạm pháp luật của HĐND huyện; đôn đốc, giám sát UBND huyện và các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện các nghị quyết của HĐND huyện và thi hành pháp luật tại địa phương; tổ chức có hiệu quả giám sát chuyên đề của HĐND huyện, Thường trực HĐND huyện.

Cùng với đó, tiến hành phân công, tạo sự chủ động cho các Ban HĐND huyện trong việc thực hiện công tác thẩm tra, nâng cao hơn nữa chất lượng thẩm tra; chỉ đạo, điều hòa, phối hợp hoạt động của các Ban của HĐND huyện trong việc xây dựng kế hoạch hoạt động của Ban, xây dựng chương trình và tổ chức thực hiện chương trình giám sát của Ban đảm bảo khoa học, hiệu quả; nâng cao chất lượng hoạt động của các Tổ đại biểu, các vị đại biểu HĐND huyện trong việc tiếp công dân, tiếp xúc cử tri, tham gia tích cực các hoạt động của HĐND huyện…

Lan Anh
 


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Thư ngỏ vận động ủng hộ Quỹ vì người nghèo tỉnh Đắk Lắk
Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh vừa có Thư ngỏ vận động ủng hộ Quỹ vì người nghèo tỉnh Đắk Lắk hưởng ứng Tháng cao điểm "Vì người nghèo" từ ngày 17/10 đến 18/11/2024.