Multimedia Đọc Báo in

Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Ea H’leo lần thứ IV

16:50, 14/06/2024

Ngày 13 và 14/6, huyện Ea H’Leo tổ chức Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) lần thứ IV - năm 2024, với chủ đề “Các dân tộc đoàn kết, đổi mới sáng tạo, phát huy lợi thế, tiềm năng, hội nhập và phát triển bền vững”.

Tham dự Đại hội có Trưởng Ban Dân tộc tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban chỉ đạo Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh Nguyễn Kính; các đồng chí lãnh đạo Huyện ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ Việt Nam huyện và 150 đại biểu chính thức đại diện cho gần 58.000 đồng bào DTTS của huyện Ea H’leo.

Một tiết mục văn nghệ chào mừng Đại hội do đội văn nghệ quần chúng biểu diễn.
Một tiết mục văn nghệ chào mừng Đại hội.

Trong giai đoạn 2019 - 2024, công tác dân tộc trên địa bàn huyện Ea H’leo đạt nhiều kết quả tích cực. Từ nguồn lực các chương trình mục tiêu quốc gia, hiện thực hóa các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, diện mạo nông thôn vùng đồng bào DTTS huyện Ea H’leo ngày càng khởi sắc, đời sống của người dân ổn định và phát triển. Các công trình đường giao thông, trường học, thủy lợi, nhà văn hóa cộng đồng, công trình nước sạch được đưa vào sử dụng đáp ứng nhu cầu sản xuất, sinh hoạt văn hóa của người dân...

Đoàn chủ tịch điều hành Đại hội.
Đoàn chủ tịch điều hành Đại hội.

Thực hiện Nghị định số 116/2016/NĐ-CP, ngày 18/7/2016 của Chính phủ, trong 5 năm qua, huyện Ea H’leo đã hỗ trợ 378 tấn gạo và hơn 15,356 tỷ đồng cho học sinh và trường phổ thông ở xã, thôn đặc biệt khó khăn. Đối với Chương trình 135, từ năm 2019 - 2020, huyện đã đầu tư 14,319 tỷ đồng để xây dựng 20 công trình đường giao thông, một nhà văn hóa thôn và giúp 304 hộ nghèo là người DTTS phát triển sản xuất.

Chương trình 1719 cũng được huyện triển khai thực hiện ở 163 thôn, buôn, trong đó ưu tiên cho 2 xã, 23 thôn, buôn đặc biệt khó khăn với tổng vốn đầu tư giai đoạn 2022 - 2024 là 156,364 tỷ đồng. Trong 5 năm qua, huyện còn huy động được hơn 383 tỷ đồng để thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới (toàn huyện hiện có 8/11 xã đạt chuẩn nông thôn mới). Đến nay, 100% xã có đường ô tô đến trung tâm; 99% thôn, xóm có điện lưới quốc gia; tỷ lệ số hộ đồng bào DTTS được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh là 95,3%; tỷ lệ hộ nghèo hằng năm giảm 3%....

Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Ea Hleo phát biểu tại Đại hội.
Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Ea H'leo Nguyễn Văn Hà phát biểu tại Đại hội.

Bên cạnh đó, công tác bảo tồn, phát triển văn hoá các DTTS được huyện quan tâm bằng những việc làm cụ thể như: Khảo cứu, sưu tầm, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dân gian, phong tục tập quán, lễ hội, nghề thủ công truyền thống trong đồng bảo DTTS. Các môn thể thao, trò chơi dân gian như kéo co, đẩy gậy, bắn nỏ, ném còn được khôi phục và phát huy trong các dịp lễ, Tết... góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho đồng bào các DTTS.

Trưởng Ban Dân tộc tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Nguyễn Kính phát biểu .
Trưởng Ban Dân tộc tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Nguyễn Kính phát biểu chỉ đạo.

Phát biểu tại đại hội, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh Nguyễn Kính biểu dương, ghi nhận những kết quả đạt được của huyện Ea H’leo trong phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống đồng bào các dân tộc trong 5 năm qua (2019 - 2024).

Ra mắt các đại biểu dự Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh lần thứ IV.
Ra mắt đoàn đại biểu được bầu đi dự Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh lần thứ IV.

Đồng thời, đề nghị đồng bào các DTTS trên địa bàn huyện tiếp tục phát huy tính tự lực, tự cường, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, cũng như cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương; xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc, đề cao cảnh giác trước âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch. Ra sức thi đua hăng hái lao động sản xuất, thoát nghèo bền vững, vươn lên làm giàu.

Ban Chỉ đạo Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh tặng hoa chúc mừng Đại hội.
Ban Chỉ đạo Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh tặng hoa chúc mừng Đại hội.

Cùng với đó, các cấp ủy, chính quyền huyện cũng nâng cao vai trò, trách nhiệm, triển khai nhiều giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh gắn với giữ gìn bản sắc văn hóa... góp phần nâng cao chất lượng công tác dân tộc giai đoạn 2024 - 2029.

Các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc được UBND tỉnh tặng Bằng khen.
Các tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc được UBND tỉnh tặng Bằng khen.

Đại hội đã bầu đoàn đại biểu đi dự Đại hội đại biểu các DTTS tỉnh lần thứ IV gồm 13 đại biểu chính thức và 2 dự khuyết.

Nhân dịp này, UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 1 tập thể, 2 cá nhân; Ban Dân tộc tỉnh tặng Giấy khen cho 1 tập thể, 3 cá nhân; UBND huyện tặng Giấy khen 6 tập thể, 12 cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc giai đoạn 2019 - 2024.

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Thư ngỏ vận động ủng hộ Quỹ vì người nghèo tỉnh Đắk Lắk
Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh vừa có Thư ngỏ vận động ủng hộ Quỹ vì người nghèo tỉnh Đắk Lắk hưởng ứng Tháng cao điểm "Vì người nghèo" từ ngày 17/10 đến 18/11/2024.