Multimedia Đọc Báo in

UBND tỉnh trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri

09:16, 16/12/2014

*Cử tri tiếp tục phản ánh việc thu phí giữ xe tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh cao, thu một cách tùy tiện, chưa đúng quy định (kiến nghị này đã được cử tri phản ánh trong đợt tiếp xúc, song thực trạng này vẫn diễn ra). Đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh sớm khắc phục và có biện pháp mạnh để chấm dứt tình trạng trên.

- Trước đây, Bệnh viện có tình trạng này vì cho đấu thầu nhà giữ xe, khoán gọn việc thu chi nên chưa quản lý triệt để về tài chính nhưng qua đơn thư phản ánh của người dân, trong 6 tháng cuối năm 2014, Bệnh viện đã khắc phục tình trạng này bằng những biện pháp sau: Giao cho nhân viên hợp đồng thực hiện dưới sự quản lý của các phòng ban. Đầu tư 2 hệ thống giữ xe thông minh, thực hiện trên máy vi tính và thẻ nhớ: có hiển thị biển số xe, giờ gửi vào, giờ lấy ra và số tiền mà khách hàng phải trả. Số tiền này được cài đặt theo giá quy định (ví dụ: giá thu xe máy trong giờ là 1.000 đ và ngoài giờ là 2.000 đ). Căn cứ vào thời gian gửi xe (số lượt trong và ngoài giờ) sẽ xuất hiện số tiền trên màn hình và khách hàng chỉ trả đúng với số tiền hiển thị trên màn hình. Như vậy, việc thu phí giữ xe đã thực hiện theo đúng quy định, công khai, minh bạch, không gian dối và sau khi triển khai đến nay không có ý kiến thắc mắc về giá gửi xe.

*Cử tri tiếp tục kiến nghị tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng cần tăng cường biện pháp kiểm tra, chấn chỉnh vấn đề về vệ sinh, an toàn thực phẩm, chất lượng sản phẩm, đặc biệt trong các siêu thị.

- Về tình hình thanh tra, kiểm tra an toàn thực phẩm: Trong thời gian qua, tỉnh đã có nhiều biện pháp quản lý vệ sinh an toàn thực phẩm, trong đó, có tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra. Cụ thể: trong 10 tháng đầu năm 2014, tổ chức được 618 đoàn thanh tra, kiểm tra về an toàn thực phẩm, số cơ sở thực phẩm được thanh tra, kiểm tra là 10.449, số cơ sở đạt yêu cầu là 7.048, chiếm tỷ lệ 67,5%. Số cơ sở thực phẩm có vi phạm là 3.401, trong đó phạt cảnh cáo 237 cơ sở, phạt tiền 162 cơ sở với số tiền phạt 240,8 triệu đồng. Số cơ sở bị hủy sản phẩm là 134, số sản phẩm bị tiêu hủy là 123. Sản phẩm bị tiêu hủy chủ yếu là thực phẩm quá hạn sử dụng, hỏng mốc hoặc không rõ nguồn gốc xuất xứ. Về công tác quản lý an toàn thực phẩm tại siêu thị: 100% các cơ sở kinh doanh ăn uống trong 4 siêu thị trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột bao gồm: 4 cơ sở tại Siêu thị Co.op Mart, 1 cơ sở tại siêu thị Metro, 1 cơ sở tại siêu thị Intimex, 1 cơ sở tại siêu thị Vinatex đã được cấp Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm và được kiểm tra định kỳ ít nhất 1 lần/ năm.

* Công tác điều tra, xử lý những đại lý thu mua nông sản dùng thủ đoạn tuyên bố vỡ nợ để chiếm đoạt tài sản của người dân trên địa bàn tỉnh.

- Qua phản ánh của người dân, UBND tỉnh đã chỉ đạo lực lượng công an đẩy mạnh công tác nắm tình hình hoạt động của các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh cà phê, nông sản trên địa bàn tỉnh, chủ động phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến mua bán hóa đơn GTGT, thành lập doanh nghiệp hoạt động trong thời gian ngắn rồi bỏ trốn hoặc tuyên bố phá sản để trốn thuế và chiếm đoạt tài sản của cá nhân và tổ chức. Trong năm 2014, theo ghi nhận, trên địa bàn tỉnh xảy ra 1 vụ lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản với thủ đoạn mở đại lý kinh doanh thu mua nông sản nhận cà phê gửi kho của các hộ dân trên địa bàn, sau đó tuyên bố vỡ nợ để chiếm đoạt tài sản. Công an tỉnh đã khởi tố, điều tra xử lý theo quy định của pháp luật. Cụ thể là trường hợp hộ kinh doanh Cô Năm của ông Nguyễn Văn Hoàng và vợ là bà Đoàn Ngọc Yêm ở huyện Ea H’leo đã có hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản là mặt hàng cà phê của dân gửi kho với số lượng là 36.862 kg, thành tiền là 1.695.625.000 đồng. Công an huyện Ea H’leo đã khởi tố vụ án và chuyển Phòng PC45 thụ lý điều tra theo thẩm quyền.

UBND tỉnh giao Công an tỉnh tiếp tục chỉ đạo các lực lượng triển khai các biện pháp công tác nhằm nắm chắc tình hình các doanh nghiệp, đại lý, hộ kinh doanh nông sản trên địa bàn tỉnh để chủ động phòng ngừa, hạn chế thấp nhất thiệt hại do hành vi vi phạm pháp luật gây ra.

* Cử tri hỏi về trách nhiệm trong công tác kiểm tra, xử lý các trại chăn nuôi, các cơ sở sản xuất trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột gây ô nhiễm môi trường.

- Trong thời gian qua, các ngành chức năng đã tăng cường theo dõi, kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường, qua đó đã phát hiện 2 trại chăn nuôi gia súc (chăn nuôi heo), 11 cơ sở sản xuất trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột có hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường. Kết quả, xử lý vi phạm hành chính 1 trại chăn nuôi với số tiền 32.400.000 đồng, 11 cơ sở sản xuất với số tiền 107.820.000 đồng, cảnh cáo 1 trại chăn nuôi. Tiếp thu ý kiến của cử tri, trong thời gian tới, để hạn chế tình trạng ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh, UBND tỉnh giao Công an tỉnh tiếp tục chỉ đạo lực lượng chức năng tăng cường công tác nắm tình hình, phát hiện, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường; đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, trong đó tập trung tuyên truyền trong các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp, khu công nghiệp.

*Cử tri xã Nam Ka, huyện Lak kiến nghị tỉnh cần khảo sát việc tác động môi trường xây dựng thủy điện vì hiện nay đã xảy ra hiện tượng sạt, lở nghiêm trọng, có đoạn sạt lở đến 50 m.

- Tại xã Nam Ka, huyện Lak hiện có Dự án công trình thủy điện Buôn Tua Srah trên sông Sêrêpôk do Tổng Công ty Điện lực Việt Nam làm chủ đầu tư và đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường tại Quyết định số 166/QĐ-BTNMT, ngày 9-3-2005. Theo nội dung Báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt, chủ dự án có trách nhiệm thực hiện các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường phục vụ giai đoạn vận hành của dự án; thực hiện giám sát môi trường định kỳ và báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường theo quy định. Thời gian qua, trong quá trình hoạt động của dự án, đã xảy ra hiện tượng sạt lở, chủ dự án đã khắc phục bằng biện pháp xây dựng kè chống sạt lở, đồng thời, đã xây dựng 2 cống ngăn ngập để phục vụ nhân dân canh tác. Về việc phản ánh của cử tri xã Nam Ka, huyện Lak về hiện tượng sạt lở, UBND tỉnh giao Sở Tài nguyên và Môi trường kiểm tra, tham mưu báo cáo, kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường, để có kế hoạch phối hợp kiểm tra và yêu cầu chủ dự án khắc phục. 

(Còn nữa)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Sôi nổi Giải Bóng đá mini nam Báo Đắk Lắk mở rộng lần thứ X – Năm 2024
Chào mừng kỷ niệm 99 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024), nhằm tạo sân chơi bổ ích cho những người yêu thích môn bóng đá mini, từ ngày 13 đến 15/6, Báo Đắk Lắk đã tổ chức Giải Bóng đá mini nam Báo Đắk Lắk mở rộng lần thứ X – Năm 2024.