Multimedia Đọc Báo in

Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số huyện Ea Kar lần thứ IV

16:05, 14/06/2024

Ngày 14/6, huyện Ea Kar đã tổ chức Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số (DTTS) lần thứ IV, năm 2024. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiên Văn dự và chỉ đạo Đại hội.

Huyện Ea Kar có 16 đơn vị hành chính, gồm 14 xã và 2 thị trấn với 220 thôn, buôn, tổ dân phố. Dân số toàn huyện khoảng 151.118 người, trong đó đồng bào DTTS khoảng 44.919 người, chiếm 31%.

Trong những năm qua, công tác dân tộc luôn được huyện Ea Kar quan tâm thực hiện, đã đạt được những kết quả quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân.

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Ea Kar Y Nhuân Byă phát biểu khai mạc.

Thực hiện Nghị quyết số 99/NQ-HĐND ngày 29 tháng 12 năm 2017 của HĐND huyện Ea Kar về "Thông qua Đề án cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; xây dựng cơ sở hạ tầng và tổ chức sản xuất cánh đồng lúa nước thuộc Chương trình 132 tại xã Cư Elang", từ năm 2019 đến nay, huyện Ea Kar đã cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giao đất ngoài thực địa cho 448 hộ đồng bào DTTS thuộc xã Cư Ni và xã Cư Huê, tổng diện tích đất là 174,4 ha (xã Cư Ni 207 hộ với 69,27 ha; xã Cư Huê 241 hộ với 105,17 ha); đã đầu tư 16,3 tỷ đồng để xây dựng cơ sở hạ tầng và tổ chức sản xuất cánh đồng lúa nước tại xã Cư Elang.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiên Văn phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Huyện đã tổ chức đào tạo nghề cho 990 lao động nông thôn là người nghèo, cận nghèo, trong đó người DTTS chiếm trên 90%; hỗ trợ tư vấn việc làm, nghề nghiệp và giới thiệu việc làm cho trên 1.000 người DTTS; 2.750 người lao động DTTS được hỗ trợ vay vốn, phát triển kinh tế; xây dựng 120 mô hình trình diễn về các loại giống cây trồng, vật nuôi và ứng dụng các tiến bộ khoa học, công nghệ để giúp người dân học tập, ứng dụng vào sản xuất...

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiên Văn tặng hoa chúc mừng Đại hội.
Hằng năm, huyện đều tổ chức Ngày hội Văn hóa các dân tộc huyện tại thôn 3 (xã Cư Prông); Liên hoan Văn hóa cồng chiêng huyện tại Nhà văn hóa xã Cư Huê với nhiều hoạt động phục dựng, bảo tồn các nét đẹp văn hóa đặc sắc. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng đời sống tinh thần, bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa đặc sắc các dân tộc, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân dân. 
Lãnh đạo huyện Ea Kar tặng hoa chúc mừng các đại biểu đi dự Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh lần thứ IV, năm 2024.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiên Văn đề nghị huyện Ea Kar tiếp tục tập trung nguồn lực để giải quyết dứt điểm tình trạng thiếu đất ở, nhà ở, đất sản xuất cho đồng bào DTTS; chú trọng hơn nữa công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng và phát triển đội ngũ cán bộ, phát triển đảng viên là người DTTS; triển khai nhiều giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh gắn với giữ gìn bản sắc văn hóa... góp phần nâng cao chất lượng công tác dân tộc giai đoạn 2024 - 2029.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thiên Văn tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh vùng đồng bào DTTS, giai đoạn 2019 - 2024.

Đại hội đã thống nhất cử 12 đại biểu chính thức và 1 dự khuyết tham dự Đại hội Đại biểu các DTTS tỉnh lần thứ IV, năm 2024.

Dịp này, UBND tỉnh đã trao tặng Bằng khen cho 1 tập thể và 2 cá nhân; Ban Dân tộc tỉnh tặng Giấy khen cho 1 tập thể và 3 cá nhân; UBND huyện Ea Kar đã khen thưởng cho 15 tập thể và 23 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong phát triển trong phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng – an ninh vùng đồng bào DTTS, giai đoạn 2019 – 2024.

 

Anh Dũng

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Thư ngỏ vận động ủng hộ Quỹ vì người nghèo tỉnh Đắk Lắk
Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh vừa có Thư ngỏ vận động ủng hộ Quỹ vì người nghèo tỉnh Đắk Lắk hưởng ứng Tháng cao điểm "Vì người nghèo" từ ngày 17/10 đến 18/11/2024.