Multimedia Đọc Báo in

Để tròn vai “tai mắt của trên, người bạn của dưới”

08:14, 22/11/2023

Khắc ghi lời huấn thị của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Thanh tra là tai mắt của trên, là người bạn của dưới”, ngành Thanh tra tỉnh không ngừng nỗ lực hoàn thành trọng trách được tin tưởng giao phó.

Ngay trong cơ quan Thanh tra tỉnh, phòng tiếp đón công dân được đơn vị bố trí rộng rãi, thoáng mát. Đây cũng là nơi mà rất nhiều công dân từ các huyện, thị xã, thành phố đến để chia sẻ tâm tư, vướng mắc, thậm chí bày tỏ cả những bức xúc, có ý kiến khiếu kiện kéo dài.

Thấu hiểu điều này, từ thanh tra viên đến lãnh đạo ngành luôn trau dồi, nắm vững pháp luật, hiểu biết sâu rộng nhiều lĩnh vực để có những trao đổi hợp tình, hợp lý với người dân. Đặc biệt quan tâm đến thái độ đón tiếp, các cán bộ thanh tra luôn lễ phép, tôn trọng, lắng nghe, đồng thời nhận định đúng tình hình, từ đó hướng dẫn công dân thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo đúng theo quy định của pháp luật.

Cán bộ tiếp dân của Thanh tra tỉnh cập nhật kiến thức để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

Để có thể tròn vai là “tai mắt của trên, người bạn của dưới”, ngành Thanh tra đã không ngừng đổi mới phương pháp công tác, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác thanh tra. Căn cứ vào chỉ đạo, hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Thanh tra tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn thanh tra các cấp, các ngành chủ động khảo sát, xây dựng chương trình kế hoạch thanh tra có trọng tâm, trọng điểm; xác định rõ yêu cầu, nội dung, đối tượng, thời kỳ thanh tra; thực hiện tốt việc phối hợp trong công tác xây dựng chương trình kế hoạch thanh tra, kiểm tra nên đã hạn chế được sự trùng lặp trong công tác thanh tra, kiểm tra; rút ngắn thời gian thanh tra tại đơn vị; nâng cao hiệu quả, hiệu lực công tác thanh tra.

Chỉ tính riêng 9 tháng năm 2023, các cấp, các ngành trong tỉnh đã triển khai 368 cuộc thanh tra. Qua đó phát hiện sai phạm về kinh tế với tổng số tiền hơn 15 tỷ đồng, sai phạm về đất đai 17,47 ha; kiến nghị thu hồi nộp ngân sách nhà nước gần 6,3 tỷ đồng; kiến nghị xử lý hành chính đối với 20 tổ chức và 97 cá nhân vi phạm. Ngành Thanh tra tỉnh cũng đã phát hiện, chấn chỉnh, ngăn chặn kịp thời nhiều vi phạm trong chấp hành các chính sách, chế độ và thực hiện pháp luật; có nhiều kiến nghị có liên quan đến công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực: quản lý thu chi ngân sách, quản lý đầu tư xây dựng, quản lý sử dụng đất đai, kinh doanh nhà hàng, khách sạn, bảo vệ môi trường, văn hóa, y tế, giáo dục… góp phần tích cực tăng cường trật tự kỷ cương, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước.

Cán bộ ngành Thanh tra tỉnh tham dự hội nghị triển khai nhiệm vụ của ngành. Ảnh: Xuân Trường

Xác định công tác phòng, chống tham nhũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng, là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, phải thực hiện quyết liệt, thường xuyên, liên tục, Thanh tra tỉnh đã thực hiện tốt công tác tham mưu cho Chủ tịch UBND tỉnh tổ chức triển khai thực hiện tốt các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng. Đơn vị cũng đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan hữu quan tăng cường tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống tham nhũng.

 Phó Chánh Thanh tra tỉnh Phạm Văn Sáu cho biết: Với công tác phòng, chống tham nhũng, Thanh tra tỉnh đã và đang chủ động triển khai các chương trình, kế hoạch, chủ động phòng ngừa và kiên quyết đấu tranh chống tham nhũng. Cụ thể là thực hiện công khai, minh bạch các hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị; công khai việc quản lý, sử dụng tài chính, ngân sách, việc mua sắm, sử dụng tài sản công; triển khai xây dựng và thực hiện tốt quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp; chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức; đẩy mạnh cải cách hành chính, thực hiện chi trả tiền lương, thu nhập qua thẻ tín dụng...; tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định về minh bạch tài sản, thu nhập theo Nghị định số 130/2020/NĐ-CP của Chính phủ.

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc