Multimedia Đọc Báo in

Chuyển đổi số trong ngành thanh tra tỉnh

08:14, 30/05/2023

Trong dòng chảy công nghệ và chuyển đổi số, ngành thanh tra tỉnh đã và đang thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhiệm vụ, công tác chuyên môn.

Căn cứ nhu cầu cấp thiết cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện nay, Thanh tra tỉnh đã phối hợp với đơn vị thiết kế phần mềm xây dựng phần mềm "Quản lý công tác thanh tra, kiểm tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo và phòng, chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk". Phần mềm được phát triển trên công nghệ điện toán đám mây và đạt hiệu quả cao trong nhiều nội dung công tác.

Ông Nguyễn Minh Huấn, Chánh Thanh tra tỉnh cho biết, phần mềm đạt hiệu quả cao trong công tác quản lý, tra cứu, tổng hợp các thông tin về công tác nhập dữ liệu, thanh tra, kiểm tra trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ xử lý việc chồng chéo, trùng lặp kế hoạch thanh tra hành chính; đồng thời cho phép theo dõi kết quả thực hiện các kế hoạch thanh tra, kiểm tra hằng năm của các cơ quan, đơn vị…

100% công chức, người lao động Thanh tra tỉnh đều được trang bị máy tính phục vụ công việc.

Để ứng dụng tốt công nghệ thông tin vào nhiệm vụ, ngành thanh tra đặc biệt chú trọng đầu tư phát triển hạ tầng kỹ thuật. Đến năm 2022, Thanh tra tỉnh có 47 máy tính kết nối mạng Internet băng thông rộng và một máy tính dành riêng cho công tác soạn thảo văn bản mật không được kết nối Internet, đảm bảo đúng quy định về bảo vệ bí mật nhà nước. 100% công chức, người lao động đều được trang bị máy tính phục vụ công việc. Hệ thống mạng LAN (mạng cục bộ), Internet được kết nối đến các phòng, ban và hệ thống máy tính cá nhân.

Do đặc thù của ngành, Thanh tra tỉnh luôn chú trọng đảm bảo an toàn, an ninh thông tin. Đơn vị cập nhật và quán triệt đến công chức, người lao động các quy định của Luật An ninh mạng, Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 25/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường nâng cao năng lực phòng, chống phần mềm độc hại; cập nhật các văn bản cảnh báo về các phần mềm mã độc mới, cách thức lây lan và biện pháp ngăn chặn lây lan virus, mã độc trong quá trình sử dụng máy tính kết nối mạng.

Trên cơ sở các khuyến cáo của Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), Thanh tra tỉnh đã tiến hành cập nhật các bản vá lỗi bảo mật, thực hiện các bước khắc phục thay thế (đối với lỗ hổng chưa có bản vá lỗi) đối với hệ điều hành Window và Microsoft Office. Đồng thời, phát động 100% công chức, người lao động hưởng ứng và tham gia hưởng ứng Chiến dịch làm sạch mã độc trên không gian mạng.

Căn cứ Công văn của Sở Thông tin và Truyền thông về việc bàn giao tài khoản quản trị phần mềm Bkav Endpoint, Thanh tra tỉnh đã phân công công chức tiếp nhận, quản lý tài khoản quản trị trên Webserver. Qua đó, thực hiện tốt công tác theo dõi, kiểm soát và kịp thời phát hiện, xử lý đối với các máy tính bị nhiễm virus, mã độc.

Thanh tra tỉnh tổ chức tập huấn sử dụng phần mềm quản lý công tác thanh tra cho cán bộ, công chức.

Không chỉ vậy, hiện nay Thanh tra tỉnh đang quản lý và vận hành 1 trang thông tin điện tử. Xây dựng nhiều chuyên mục, nội dung, trang điện tử thường xuyên cập nhật, cung cấp thông tin, các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; phục vụ kịp thời trong công tác quản lý của cơ quan và nhu cầu khai thác thông tin của các tổ chức, cá nhân. Đặc biệt, Thanh tra tỉnh còn thiết lập chuyên mục “Chuyển đổi số”, định kỳ đăng tải các tin, bài viết về tình hình, kết quả công tác chuyển đổi số tại Việt Nam và trên địa bàn tỉnh. Qua đó thu hút đông đảo lượt truy cập, tăng lượng tương tác với công chức, người lao động và cơ quan, đơn vị liên quan.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trên mọi mặt, lĩnh vực, Thanh tra tỉnh hướng đến mục tiêu năm 2025 sẽ hoàn thành việc thực hiện văn phòng không giấy tờ, phòng họp không giấy tờ, hội nghị truyền hình trực tuyến tới cơ quan thanh tra các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố, thị xã và Thanh tra Chính phủ khi có yêu cầu. Hoàn thành việc cập nhật Cơ sở dữ liệu về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh theo Hệ thống cơ sở dữ liệu về công tác thanh tra, tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của Thanh tra Chính phủ...

Quỳnh Anh


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.