Multimedia Đọc Báo in

Khi chính sách “thấm” vào cuộc sống

06:16, 25/12/2022

Cụ thể hóa và linh hoạt trong triển khai các chương trình, dự án, chính sách dân tộc, tôn giáo phù hợp với điều kiện thực tế đã giúp cuộc sống của đồng bào các dân tộc thiểu số huyện Krông Pắc ngày càng khởi sắc. Bà con phấn khởi, tin tưởng, đồng hành với chính quyền xây dựng địa phương vững mạnh.

Đổi đời nhờ chính sách

Sau khi buôn Ea Su (xã Ea Phê) được thành lập, năm 2008, gia đình anh Y Như Ayun chuyển vào định cư và được Nhà nước cấp cho 5 sào đất, hỗ trợ 1 con bò theo Chương trình 132, 134. Vợ chồng anh còn được tạo điều kiện vay 30 triệu đồng vốn ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội mua thêm 2 con bò nữa, sau một thời gian đàn bò đã sinh sản thêm được 4 con.

Đối với 5 sào đất được cấp, vợ chồng anh chỉ trồng 2,5 sào hoa màu để “lấy ngắn nuôi dài”, số diện tích còn lại thì trồng cà phê. Y Như cho hay nếu chỉ độc canh cà phê thì với diện tích ít ỏi đó sẽ chẳng thu được là bao nên đã trồng xen tiêu và cây ăn trái. Để giảm chi phí đầu tư và nâng cao năng suất cây trồng, anh chú trọng ứng dụng khoa học kỹ thuật. Nguồn phân chuồng thu được, anh cắt cỏ về ủ cho hoai mục tạo thành phân vi sinh bón cho cây trồng. Nhờ vậy, chỉ với 2,5 sào đất trồng cây lâu năm, mỗi năm gia đình anh cũng thu được từ 50 - 60 triệu đồng. Năm 2020, gia đình anh được hỗ trợ làm nhà 167 và vươn lên thoát nghèo.

Ở buôn Pan (xã Ea Yông), gia đình ông Y Ngăm Ayun có một cơ ngơi khang trang, bề thế. Vợ chồng ông còn mua được cả ô tô phục vụ cuộc sống. Ba người con của ông đều đã tốt nghiệp đại học, có việc làm ổn định.

Ông Y Ngăm Ayun ở buôn Pan chăm sóc vườn cây của gia đình.

Cùng đi thăm vườn cà phê rộng 4,5 ha, trồng xen sầu riêng, tiêu, bơ, ông Y Ngăm thổ lộ rằng, tất cả những điều này có được đều nhờ những chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và sự quan tâm, tạo điều kiện của chính quyền, đoàn thể địa phương. Ngày trước, khi cuộc sống còn nhiều khó khăn, gia đình ông đã được Nhà nước cấp đất sản xuất, được các cấp hội cho đi tham quan, học tập mô hình kinh tế và được vay vốn tín dụng ưu đãi để nuôi heo, đầu tư chăm sóc cà phê. Làm ăn có lãi, gia đình ông lại mua thêm đất canh tác, lúc đầu trồng hoa màu ngắn ngày rồi dần dần chuyển đổi sang trồng cà phê. Cứ thế, quy mô sản xuất, chăn nuôi mở rộng dần, đến nay, thu nhập bình quân của gia đình ông từ 200 - 300 triệu đồng/năm.

Sống tốt đời, đẹp đạo

Cùng với các chính sách hỗ trợ đồng bào phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống, huyện Krông Pắc còn bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng tôn giáo của người dân.

Buôn Phê (xã Ea Phê) có trên 300 hộ, hơn 1.000 khẩu, trong đó có hơn 90% người dân theo đạo Tin lành, đời sống còn nhiều khó khăn. Cấp ủy, chính quyền địa phương đã thường xuyên giữ mối liên hệ với Ban Quản nhiệm Chi hội Tin lành Ea Phê, phối hợp làm công tác tuyên truyền, vận động. Trong các buổi sinh hoạt, các mục sư, thành viên ban quản nhiệm đã lồng ghép thông báo, truyền đạt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương cho bà con. Qua đó, chủ trương chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, phong trào xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa đã được người dân đồng thuận thực hiện. Các hộ trong buôn tự nguyện hiến đất, mở rộng đường, đóng góp tiền, ngày công xây dựng trường học, đường giao thông, kéo điện chiếu sáng.

Điểm nhóm Tin lành buôn Pu được chính quyền tạo điều kiện xây dựng giúp các tín đồ có nơi thờ nguyện khang trang.

Hay như ở buôn Pu (xã Ea Knuếc), trước đây, nhà thờ nguyện - nơi sinh hoạt tôn giáo của trên 800 người theo đạo Tin lành trong buôn còn nhỏ hẹp, chưa đáp ứng nhu cầu của bà con. Sau khi Ban Quản nhiệm điểm nhóm Tin lành buôn Pu đề xuất và được chính quyền địa phương chấp thuận, tạo điều kiện, bà con, tín đồ đã đóng góp gần 2.000 ngày công xây dựng nhà thờ nguyện. Nhờ vậy, từ năm 2019 đến nay, đồng bào có đạo ở buôn Pu đã có nơi sinh hoạt, thờ nguyện khang trang. Mỗi buổi sinh hoạt, mục sư quản nhiệm hội thánh đã lồng ghép phổ biến tình hình địa phương, các chủ trương, chính sách, quy định mới để bà con nắm bắt, thực hiện. Chính vì thế, tình hình an ninh, trật tự ở vùng đồng bào có đạo nơi đây trong nhiều năm qua được duy trì, ổn định.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.