Multimedia Đọc Báo in

Đảng bộ huyện Ea Súp: Quyết liệt triển khai các giải pháp tạo nguồn phát triển đảng

08:12, 14/01/2021

Mặc dù là huyện biên giới, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn nhưng những năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Ea Súp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, quyết liệt triển khai các giải pháp tạo nguồn phát triển đảng viên.

Nhờ vậy, chất lượng đảng viên mới được kết nạp ngày càng tăng cao, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng.

Để làm tốt công tác tạo nguồn phát triển đảng viên, hằng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy yêu cầu, hướng dẫn các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc rà soát, nắm vững số lượng quần chúng ưu tú, các tiêu chuẩn, điều kiện kết nạp Đảng theo hướng dẫn của Ban Tổ chức Trung ương. Bên cạnh đó, Huyện ủy chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng căn cứ vào tình hình thực tế tại cơ sở, đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, phổ biến, giáo dục chính trị tư tưởng, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đối tượng quần chúng trong độ tuổi đoàn viên thanh niên, cán bộ, công nhân, viên chức trong các đơn vị hành chính sự nghiệp, dân quân tự vệ, bộ đội xuất ngũ, đặc biệt chú trọng vận động quần chúng là phụ nữ, người dân tộc thiểu số có lý tưởng, nguyện vọng được kết nạp vào Đảng.

Hội thảo  khoa học  về thực trạng và giải pháp công tác  tạo nguồn, phát triển  đảng viên  ở thôn, buôn được tổ chức  tại xã Ea Lê (huyện Ea Súp).
Hội thảo khoa học về thực trạng và giải pháp công tác tạo nguồn, phát triển đảng viên ở thôn, buôn được tổ chức tại xã Ea Lê (huyện Ea Súp).
Nhiệm kỳ 2015 – 2020, Đảng bộ huyện Ea Súp kết nạp 824 đảng viên, nâng tổng số đảng viên lên 3.011 đồng chí, bình quân kết nạp 165 đảng viên/năm, vượt 26,9% nghị quyết; 100% thôn, buôn, tổ dân phố có chi bộ và có đảng viên là người tại chỗ.

Đảng bộ xã Ea Lê là một trong những tổ chức cơ sở đảng được đánh giá thực hiện tốt công tác tạo nguồn phát triển đảng. Nhiệm kỳ 2010 – 2015, Đảng bộ xã chỉ có 4 chi bộ có cấp ủy, 3 chi bộ chưa có đảng viên tại chỗ. Vì vậy, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2015 – 2020, Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã đưa việc tạo nguồn, phát triển đảng trở thành một trong những tiêu chí quan trọng trong đánh giá, xếp loại tổ chức đảng hằng năm; giao các chi bộ rà soát quần chúng ưu tú, khuyến khích đảm nhận công việc của các đoàn thể ở cơ sở; phân công 15 đồng chí trong Ban Chấp hành Đảng bộ xã phụ trách các thôn và chi bộ; tổ chức đoàn tham dự sinh hoạt với chi bộ theo định kỳ nhằm kịp thời nắm bắt, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Ea Lê Nguyễn Văn Hoa cho biết: Nhờ quyết liệt triển khai đồng bộ các giải pháp, trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ xã đã phát triển được 61 đảng viên, vượt chỉ tiêu từ 1 - 2 đảng viên/năm. Đến nay, toàn Đảng bộ có 255 đảng viên, 27 chi bộ đều có đảng viên tại chỗ, 11 chi bộ có cấp ủy.

Xã Cư Kbang có trên 2.200 hộ, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm khoảng 90%, đời sống người dân còn rất khó khăn, nhiều trường hợp chưa có hộ khẩu, đất đai chưa ổn định vì di cư tự do vào sinh sống, ảnh hưởng rất lớn đến công tác tạo nguồn phát triển đảng. Để “gỡ khó”, cấp ủy, chính quyền địa phương đã đề xuất thành lập các cụm dân cư 8, 9, 10 và bốn thôn 13, 14, 15, 16. Đảng bộ xã đã chỉ đạo các đoàn thể tăng cường tuyên truyền, vận động những nhân tố tích cực, có trình độ tham gia ban tự quản thôn, công an viên, y tế thôn; phân công các đảng ủy viên, cán bộ chủ chốt nắm địa bàn, tham dự sinh hoạt, hướng dẫn chi bộ cách tạo nguồn, phát triển đảng. Nhờ vậy, trong nhiệm kỳ 2015 – 2020, Đảng bộ xã đã kết nạp được 61 đảng viên mới (đạt 122% chỉ tiêu nghị quyết), nâng tổng số đảng viên lên 217 đồng chí; số chi bộ tăng từ 18 lên 23 chi bộ, các thôn đều có đảng viên tại chỗ.

Cán bộ Ban Tổ chức Huyện ủy Ea Súp rà soát, nắm tình hình thực hiện công tác phát triển đảng viên tại các chi bộ trên địa bàn xã Cư Kbang.
Cán bộ Ban Tổ chức Huyện ủy Ea Súp rà soát, nắm tình hình thực hiện công tác phát triển đảng viên tại các chi bộ trên địa bàn xã Cư Kbang.

Theo Bí thư Huyện ủy Ea Súp Nguyễn Thiên Văn, để thực hiện tốt công tác tạo nguồn phát triển đảng, Ban Thường vụ Huyện ủy phân công các đồng chí phụ trách địa bàn thường xuyên dự sinh hoạt chi bộ cơ sở, kịp thời nắm bắt và tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong công tác phát triển đảng viên; hướng dẫn các chi bộ cơ sở thống kê, rà soát và lập danh sách quần chúng ưu tú để có kế hoạch bồi dưỡng, tạo nguồn; nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo công tác bồi dưỡng, tạo nguồn, phát triển đảng viên. Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh các phong trào thi đua, kịp thời phát hiện, bồi dưỡng, tạo điều kiện giúp đỡ các hội viên, đoàn viên tích cực phấn đấu rèn luyện vào Đảng. Chất lượng đội ngũ đảng viên được nâng lên rõ rệt, đa số các đảng viên phát huy được vai trò tiên phong, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ được giao và nhiệm vụ của đảng viên.

Nguyễn Xuân

 

 


Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.