Multimedia Đọc Báo in

Chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

10:36, 13/08/2020
Đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt chi bộ là một trong những nhiệm vụ được Đảng bộ huyện Krông Bông đặc biệt coi trọng trong công tác xây dựng, củng cố, nâng cao chất lượng của tổ chức cơ sở đảng.
 
Đảng bộ huyện Krông Bông hiện có 35 tổ chức cơ sở đảng, trong đó 21 đảng bộ (14 đảng bộ xã, thị trấn, 7 đảng bộ cơ quan) và 14 chi bộ cơ sở. Tổng số chi bộ trực thuộc đảng ủy là 269. Toàn huyện có 3.213 đảng viên.
 
Theo ông Nguyễn Văn Hà, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy, trước đây, một số chi bộ chưa duy trì chế độ sinh hoạt theo quy định, số lượng đảng viên tham dự không đầy đủ; không ít chi bộ chưa tổ chức sinh hoạt chuyên đề, chủ yếu chỉ đánh giá kết quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị trong tháng và triển khai nhiệm vụ của thời gian tiếp theo nên nội dung các buổi sinh hoạt đơn điệu, khô cứng, kém thu hút…
 
Trước thực trạng đó, trên cơ sở Hướng dẫn số 12-HD/BTCTW, ngày 6-7-2018 của Ban Tổ chức Trung ương về một số vấn đề nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, Hướng dẫn số 01-HD/BTCTU, ngày 20-9-2018 của Ban Tổ chức Tỉnh ủy về tiêu chí đánh giá chất lượng sinh hoạt chi bộ, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Kế hoạch số 18 về nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức cơ sở đảng, nhất là các chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở; đề ra những giải pháp cụ thể và tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ thực hiện.
 
Theo đó, 100% chi bộ bên cạnh việc xây dựng quy chế làm việc của chi ủy bảo đảm nguyên tắc của Đảng, nội dung phù hợp với tình hình chi bộ cơ sở phải thực hiện, duy trì nghiêm túc chế độ sinh hoạt cấp ủy, chi bộ theo đúng quy định của Điều lệ Đảng. Trước các buổi sinh hoạt chi bộ, chi ủy tổ chức họp, hội ý, chuẩn bị kỹ nội dung sinh hoạt, phân công cho từng đồng chí cấp ủy viên những nội dung cần phổ biến trong buổi sinh hoạt. 
 
Bí thư Huyện ủy Đỗ Quốc Hương trao giấy khen tặng các tập thể, cá nhân điển hình trong học tập và làm theo tấm gương,  đạo đức Hồ Chí Minh.
Bí thư Huyện ủy Đỗ Quốc Hương trao giấy khen tặng các tập thể, cá nhân điển hình trong học tập và làm theo tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh.
Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Huyện ủy có kế hoạch phân công lãnh đạo, chuyên viên các ban xây dựng Đảng, lãnh đạo Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện và các đoàn thể của huyện về dự sinh hoạt ở các chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở. Qua tham gia sinh hoạt chi bộ định kỳ cũng như đột xuất, cấp ủy viên phụ trách các chi bộ kịp thời đưa ra những chỉ đạo, hướng dẫn sát với cơ sở, thực tiễn giúp chi bộ nâng cao chất lượng sinh hoạt.
 
Một trong những giải pháp quan trọng được Ban Thường vụ Huyện ủy xác định là yếu tố then chốt, quyết định đến chất lượng sinh hoạt của chi bộ là nâng cao trình độ nghiệp vụ cho các đồng chí bí thư chi bộ và cấp ủy viên. Các đồng chí được bồi dưỡng nghiệp vụ, nắm rõ nhiệm vụ của chi ủy, bí thư chi bộ, quy trình, quy định công tác kiểm tra, giám sát, khen thưởng, kỷ luật ở chi bộ, đảng bộ cơ sở theo quy định, qua đó góp phần nâng cao chất lượng, năng lực đội ngũ cấp ủy, nâng cao năng lực lãnh đạo của các chi bộ cơ sở, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng.
 
Cùng với đó, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo trong sinh hoạt các chi bộ cần gắn với việc “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh” để nội dung sinh hoạt phong phú, thiết thực, sinh động hơn. Đơn cử tại Chi bộ Văn phòng HĐND và UBND huyện, tất cả đảng viên đều chuẩn bị một câu chuyện kể về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, khi sinh hoạt chi bộ có thể được chỉ định ngẫu nhiên để kể, đồng thời liên hệ, gắn với thực tế công việc mình đang đảm nhận. Chính vì vậy, tất cả các đảng viên đều chủ động đọc, tìm hiểu kỹ một câu chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh mà mình tâm đắc nhất để có thể trình bày trước chi bộ, nhờ đó các buổi sinh hoạt chi bộ trở nên sôi nổi, không còn khô cứng, đơn điệu.
 
Bên cạnh đó với đặc thù là chi bộ nhiều bộ phận, đảng viên có chuyên môn khác nhau, nên trong buổi sinh hoạt, ngoài việc kiểm điểm, đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ chuyên môn, chi bộ còn trao đổi, đánh giá thêm nhiệm vụ của đảng viên sinh hoạt nơi cư trú, gắn trách nhiệm với thôn, buôn nơi mình kết nghĩa và đề xuất khen thưởng, biểu dương những cá nhân hoàn thành tốt. Qua đó tạo động lực, không khí thi đua cho từng đảng viên trong chi bộ.
 
Có thể nói, nhờ thực hiện đồng bộ những giải pháp trên, chất lượng sinh hoạt chi bộ đã được nâng cao, qua công tác kiểm tra đánh giá hằng năm, có trên 70% chi bộ cơ sở có nội dung sinh hoạt đúng trọng tâm, trọng điểm; 100% chi bộ có tỷ lệ đảng viên tham dự sinh hoạt chiếm 85-90%; 100% chi bộ có tài liệu và sử dụng hiệu quả trong sinh hoạt chi bộ.
 
Đăng Triều
 
 

Ý kiến bạn đọc


(Video) TP. Buôn Ma Thuột tiên phong trong cải cách hành chính
TP. Buôn Ma Thuột đang đẩy mạnh cải cách hành chính trên tất cả các ngành, lĩnh vực, địa phương, hướng tới xây dựng chính quyền số. Người dân cũng đã thay đổi, sẵn sàng đón nhận, trải nghiệm những công nghệ, dịch vụ mới và dần trở thành nhân tố tích cực tham gia vào quá trình chuyển đổi số.