Multimedia Đọc Báo in

Đẩy mạnh công tác thông tin đối ngoại phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

10:19, 06/03/2017

Nhận thức sâu sắc vị trí, vai trò quan trọng của công tác thông tin đối ngoại, trong những năm qua, các cấp ủy, chính quyền các cấp, các sở, ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh đã quan tâm triển khai công tác thông tin đối ngoại, góp phần quan trọng quảng bá hình ảnh tỉnh Đắk Lắk đến với bạn bè trong nước, quốc tế, phục vụ đắc lực cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh.

Trong năm 2016, công tác thông tin đối ngoại tập trung vào các nội dung thông tin, tuyên truyền kỷ niệm các ngày lễ lớn, các sự kiện trọng đại của đất nước, của tỉnh; quan hệ hữu nghị giữa Việt Nam với các nước láng giềng nói chung và giữa Đắk Lắk với Campuchia nói riêng; lập trường, quan điểm chính nghĩa của Việt Nam về lãnh thổ, bảo vệ độc lập chủ quyền, về vấn đề Biển Đông. Tuyên truyền, giới thiệu quảng bá tiềm năng về kinh tế - xã hội và con người Đắk Lắk với bạn bè quốc tế; đẩy mạnh tuyên truyền các hoạt động văn hóa, văn nghệ mang đậm bản sắc các dân tộc Tây Nguyên như Lễ hội Cồng chiêng, Hội đua voi, văn hóa ẩm thực Tây Nguyên… Tuyên truyền giới thiệu các dự án đầu tư, hợp tác trên các lĩnh vực của tỉnh với các nước nhằm kêu gọi và thu hút vốn đầu tư của nước ngoài, của kiều bào vào tỉnh. Tuyên truyền về tình hình sản xuất, kinh doanh, xuất khẩu nông sản. Bên cạnh đó, công tác thông tin đối ngoại còn xử lý và thông tin kịp thời tình hình an ninh chính trị trong tỉnh một cách hiệu quả, qua đó đấu tranh phản bác với các luận điệu xuyên tạc, các thông tin sai sự thật về hình hình địa phương.

Nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Y Dhăm ÊNuôl giới thiệu với bạn bè quốc tế một số hình ảnh Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột.
Nguyên Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Y Dhăm ÊNuôl giới thiệu với bạn bè quốc tế một số hình ảnh về sản xuất cà phê. 

Các cơ quan báo chí của tỉnh đã bám sát các hoạt động đối ngoại của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và địa phương nhằm thông tin kịp thời, chọn lọc những vấn đề thời sự quốc tế phù hợp với định hướng của Đảng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới. Các báo Trung ương, báo ngành thường trú trên địa bàn tỉnh đã tích cực công tác thông tin, tuyên truyền về những thành tựu quan trọng của tỉnh trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội; chính sách ưu đãi, các dự án thu hút đầu tư, công tác xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch; đồng thời góp phần đấu tranh phản bác lại những luận điệu sai trái của các thế lực thù địch gây chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, chống phá sự nghiệp cách mạng; giúp bạn bè các nước hiểu và đánh giá đúng về tình hình Đắk Lắk nói riêng và Tây Nguyên nói chung.

Năm 2017 với các sự kiện lớn như Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 6, Liên hoan Văn hóa Cồng chiêng Tây Nguyên năm 2017, gắn với tổ chức Hội nghị xúc tiến đầu tư vùng Tây Nguyên tiếp tục là cơ hội để Đắk Lắk quảng bá hình ảnh của tỉnh đến với bạn bè trong nước và quốc tế; kêu gọi và thu hút đầu tư để phát triển kinh tế - xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh của địa phương.Các cơ quan, đơn vị đã có nhiều hình thức thông tin đối ngoại qua tuyên truyền miệng. Sở Thông tin và Truyền thông tích cực thực hiện các Chương trình phối hợp với các đơn vị liên quan đẩy mạnh công thông tin đối ngoại tại khu vực biên giới của tỉnh; tổ chức Hội nghị chuyên đề “Vấn đề biên giới lãnh thổ quốc gia và quan hệ Việt Nam - Trung Quốc trong những năm gần đây” với sự tham dự của các cán bộ lãnh đạo chủ chốt của tỉnh và huyện. Sở Ngoại vụ tiếp và làm việc với 4 đoàn phóng viên của các báo quốc tế đến để quảng bá hình ảnh về Đắk Lắk. Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh tổ chức Hội nghị tập huấn công tác đối ngoại nhân dân cho cán bộ chủ chốt cấp tỉnh và cấp huyện năm 2016 nhằm tiếp tục bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về tuyên truyền, vận động công tác đối ngoại nhân dân cho cán bộ chủ chốt và những cán bộ trực tiếp làm công tác đối ngoại, công tác viện trợ phi chính phủ nước ngoài trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh việc thông tin qua các kênh báo chí, nhân các sự kiện chính trị, văn hóa, các ngày lễ lớn của tỉnh như: Lễ hội Cà phê, Lễ hội Đua voi, Lễ hội đua thuyền; các hoạt động kỷ niệm năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và các nước, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021…, tỉnh đã tổ chức nhiều buổi họp báo, hội nghị, hội thảo, sự kiện… nhằm giới thiệu tiềm năng kinh tế, cơ hội đầu tư, bản sắc văn hóa, danh thắng du lịch của tỉnh, góp phần quảng bá mạnh mẽ hình ảnh Đắk Lắk tới đông đảo bạn bè trong và ngoài nước.

 Tỉnh cũng chú trọng thông tin đối ngoại qua các hoạt động đối ngoại của Đảng, ngoại giao nhà nước, đối ngoại nhân dân. Đẩy mạnh hợp tác toàn diện với các chính đảng nước ngoài mà tỉnh có quan hệ, đặc biệt củng cố và phát triển mối quan hệ với Đảng Nhân dân cách mạng Lào tại các tỉnh Nam Lào, Đảng Nhân dân Campuchia tại tỉnh Mundulkiri (Campuchia) nhằm thúc đẩy việc thực hiện có hiệu quả các nội dung biên bản, thỏa thuận đã được ký kết; đồng thời củng cố mối quan hệ hợp tác, hữu nghị và khai thác những lợi thế về hợp tác, đầu tư với các nước... 

Nguyễn Cảnh

Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy


Ý kiến bạn đọc


(Video) Chủ động kết nối, giải quyết việc làm cho người lao động
Tỉnh Đắk Lắk luôn tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, đẩy mạnh đào tạo nghề để người dân có nhiều cơ hội tìm kiếm việc làm, có thu nhập ổn định, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội địa phương.