Multimedia Đọc Báo in

Những kết quả đáng ghi nhận trong việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột

10:45, 25/08/2015

Trong những năm qua, TP. Buôn Ma Thuột đã chú trọng đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị số 30-CT/TW ngày 18-2-1998 của Bộ Chính trị về xây dựng và thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở và đã đạt được nhiều kết quả bước đầu có ý nghĩa quan trọng.

Bên cạnh việc tuyên truyền, phổ biến các văn bản đến cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân biết để tổ chức thực hiện, UBND thành phố, các phường, xã và các doanh nghiệp đã thường xuyên gặp gỡ, đối thoại giải quyết những kiến nghị bức xúc của nhân dân, người lao động; chủ động soát xét và bổ sung các nội dung liên quan đến tổ chức thực hiện quy chế làm việc; công khai, niêm yết những nội dung nhân dân được biết, được bàn… từ đó góp phần tạo lòng tin và sự đồng tình hưởng ứng tích cực của đại bộ phận nhân dân. Nhờ vậy, trong những năm qua, nhân dân trên địa bàn thành phố thực hiện khá tốt việc đóng góp xây dựng các công trình phúc lợi công cộng; xây dựng quy ước, hương ước thôn, buôn, tổ dân phố; xây dựng nếp sống văn minh, giữ gìn trật tự, bài trừ các thủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan, tệ nạn xã hội. Từ năm 1998 đến nay, thành phố đã xây dựng trên 300 công trình như đường giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng, hội trường tổ dân phố, thôn, buôn… trị giá hàng trăm tỷ đồng; trong đó huy động nhân dân đóng góp trên 60 tỷ đồng, hiến 3.000m2 đất và hàng vạn ngày công lao động. Triển khai thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới, nhân dân các xã trên địa bàn thành phố đã đóng góp trên 4.500 ngày công lao động, hiến 10.345 m2 đất, góp phần đưa 2 xã hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới. Việc thực hiện tốt Quy chế dân chủ đã góp phần phát huy quyền làm chủ của nhân dân; thu hút nhân dân tham gia kiểm tra, giám sát các hoạt động của chính quyền, nhờ đó khắc phục được tệ quan liêu, tham nhũng, mất dân chủ, xa rời quần chúng, góp phần ổn định chính trị, giữ vững quốc phòng – an ninh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của thành phố, góp phần quan trọng trong công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng và củng cố chính quyền.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, chất lượng thực hiện Quy chế dân chủ tại một số cơ quan, đơn vị địa phương trên địa bàn thành phố chưa đồng đều, thiếu thường xuyên, còn mang tính hình thức, nặng về hành chính, tính vận động, giáo dục, thuyết phục chưa cao. Hoạt động của các ban Thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng hiệu quả chưa cao, kiến thức chuyên môn giám sát còn hạn chế; công tác cải cách hành chính vẫn chưa đạt yêu cầu đề ra. Việc triển khai những nội dung công khai để nhân dân tham gia ý kiến, bàn và quyết định, giám sát vẫn còn nhiều hạn chế, lúng túng và có lúc có việc chưa bảo đảm theo trình tự thủ tục; việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo một số vụ việc còn chậm, trả lời ý kiến của cử tri chưa thỏa đáng...

Để tiếp tục thực hiện hiệu quả Quy chế dân chủ ở cơ sở, song song với việc đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho nhân dân, cần gắn thực hiện Quy chế dân chủ với việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể; xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có phẩm chất đạo đức, trình độ và năng lực trong thực thi công vụ. Làm tốt công tác phối hợp và nâng cao chất lượng hoạt động của dân chủ đại diện và dân chủ trực tiếp thông qua hoạt động của đại biểu HĐND, Thanh tra nhân dân, ban giám sát đầu tư cộng đồng, hoạt động của các thành viên Mặt trận và các đoàn thể; thường xuyên nắm bắt tâm tư, dư luận quần chúng, tăng cường đối thoại và giải quyết kịp thời những nguyện vọng chính đáng của nhân dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội. Tất cả những vấn đề có liên quan đến dân phải đưa ra bàn bạc, lấy ý kiến của nhân dân trước khi thực hiện. Bên cạnh đó, cần đổi mới nội dung sinh hoạt, tiếp xúc cử tri; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, biểu dương kịp thời, nhân rộng và phát triển những nhân tố mới trong việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở.

            Thanh Tâm

(Ban Dân vận Thành ủy Buôn Ma Thuột)


Ý kiến bạn đọc