Multimedia Đọc Báo in

Phát huy vai trò đội dự bị tin cậy của Đảng

11:51, 24/08/2015

Điều lệ Đảng Cộng sản Việt Nam khóa XI khẳng định: “Đoàn TNCS Hồ Chí Minh là đội dự bị tin cậy của Đảng, thường xuyên bổ sung lực lượng trẻ cho Đảng, kế tục sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh”. Nhận thức rõ điều đó, trong những năm qua, tuổi trẻ Khối các cơ quan tỉnh đã khẳng định được vai trò tiên phong, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng.

Đoàn Khối các cơ quan tỉnh hiện có 7.460 đoàn viên, 2.044 thanh niên sinh hoạt ở 264 chi đoàn thuộc 57 tổ chức cơ sở (TCCS) Đoàn. Trong 5 năm qua, thực hiện các Nghị quyết của Đảng về công tác thanh niên, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ khối lần thứ V và các văn bản chỉ đạo của cấp trên, các cấp bộ Đoàn trong khối đã có nhiều sáng tạo, đổi mới trong công tác, thực hiện tốt các chức năng Đoàn là trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên. Trong đó, công tác tuyên truyền giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN) được triển khai sâu rộng đến 100% các TCCS Đoàn trực thuộc, gắn với thực hiện phong trào hành động “Tuổi trẻ khối các cơ quan tỉnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Trên cơ sở đó, các TCCS Đoàn đã căn cứ vào đặc thù công tác của cơ quan, đơn vị phát động các phong trào thi đua sôi nổi như “5 xây, 3 chống, 3 trách nhiệm”, “Rèn luyện đoàn viên trong thời kỳ mới”. Chỉ tính từ năm 2012 đến nay, Đoàn Khối đã tổ chức 80 đợt giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống cho gần 10.000 lượt ĐVTN. Thông qua các chương trình, hoạt động đã tác động đến nhiều ĐVTN, góp phần ổn định tư tưởng, củng cố niềm tin của ĐVTN đối với sự lãnh đạo của Đảng, giúp đoàn viên có nhận thức, giác ngộ sâu sắc về Đảng, từ đó hình thành lớp ĐVTN sống có lý tưởng, động cơ trong sáng… Qua đó, có nhiều cán bộ, đoàn viên được tuyên dương trong công tác Đoàn và học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đơn cử, từ năm 2013 - 2015, Đoàn Khối có 5 cán bộ, đoàn viên được tuyên dương, tôn vinh cấp tỉnh và khu vực gồm: đồng chí Nguyễn Tất Cường (Đoàn Trường THPT Chuyên Nguyễn Du); Trần Đức Nhật (Sở Xây dựng); Lê Văn Hồng (Trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật); Đặng  Việt Hà (Trường Trung cấp kinh tế kỹ thuật Đắk Lắk); trong đó, đồng chí Trần Đức Nhật được tuyên dương 2 lần; đặc biệt, đồng chí Lê Ngọc Ánh Dương, Chi đoàn Sở Tài Chính được tuyên dương tại Liên hoan Thanh niên làm theo lời Bác của Đoàn khối khu vực miền Trung – Tây Nguyên. Cùng với đó, Đoàn Khối các cơ quan tỉnh luôn quan tâm đến công tác xây dựng Đảng, bồi dưỡng kết nạp đảng viên mới, vì đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm tăng cường sức chiến đấu và bảo đảm tính kế thừa, phát triển liên tục của Đảng, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp đổi mới. Trong nhiệm kỳ của Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh lần thứ V, Đoàn khối đã giới thiệu 1.750 đoàn viên ưu tú tham gia học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, phối hợp với Ban Tuyên giáo Đảng ủy khối tổ chức 7 lớp nhận thức về Đảng cho 931 đoàn viên ưu tú toàn khối trong dịp Tháng Thanh niên hằng năm. Kết quả, có 540 đoàn viên kết nạp Đảng, trong đó đảng viên trẻ chiếm gần 59%; các đảng viên trẻ đã phát huy được vai trò tiên phong, gương mẫu trong học tập, công tác, nhiều đồng chí đã được bổ nhiệm vào các chức vụ chủ chốt trong cơ quan, đơn vị.

3 (2).jpg
Đoàn viên thanh niên Khối các cơ quan tỉnh tham gia khởi công công trình nhà Nhân ái cho hộ ông Y Rét Êban tại xã Ea H’leo (huyện Ea H’leo).

Với vai trò đội dự bị tin cậy của Đảng, TCCS Đoàn trong khối cũng xác định nhiệm vụ xây dựng Đoàn vững mạnh là xây dựng Đảng trước một bước, từ đó, các cấp bộ Đoàn trong khối luôn tích cực đẩy mạnh các phong trào: xung kích tình nguyện vì cộng đồng, xung kích bảo vệ Tổ quốc, giữ gìn an ninh chính trị… Bên cạnh đó, các hoạt động tình nguyện tại chỗ cũng được tổ chức đa dạng, phong phú thông qua việc đảm nhận công trình thanh niên, phần việc thanh niên như hoạt động “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” hay những việc làm nhỏ như chăm sóc vườn hoa, cây xanh ở cơ quan, đơn vị, tuyên truyền bảo vệ môi trường tại các sông, suối, bến nước các buôn kết nghĩa… Trong 3 năm qua (2012-2015), ĐVTN trong khối đã đảm nhận và tham gia gần 50 đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh làm lợi hàng tỷ đồng như: Đoàn viên Đoàn cơ sở Viện Khoa học Nông lâm nghiệp Tây Nguyên với đề tài “Cải tạo độ phì đất thoái hóa bằng biện pháp trồng các giống cỏ phục vụ chăn nuôi tại một số khu vực trên địa bàn tỉnh Kon Tum; Chi đoàn Sở Khoa học – Công nghệ với đề tài “Xây dựng và nâng cấp cổng thông tin Sở”. Đã thực hiện được 150 công trình, phần việc thanh niên có giá trị, nổi bật trong đó có Chi đoàn Sở Kế hoạch - Đầu tư vận động nhà tài trợ xây dựng công trình nhà trẻ buôn Ea M’droh (huyện Cư M’gar) trên 2 tỷ đồng; Đoàn Trường Trung cấp Đắk Lắk phối hợp với người dân buôn Jung B và buôn Ea Ktur (huyện Cư Kuin) làm đường giao thông, sân bóng chuyền trị giá 24 triệu đồng… Đặc biệt, toàn khối đã vận động hiến máu và thu được 1.922 đơn vị máu, Đoàn Khối được UBND tỉnh tặng Bằng khen, Ban Chỉ đạo hiến máu Quốc gia tặng Đĩa vàng về thành tích này…

Anh Phan Quang Ngọc, Bí thư Đoàn Khối các cơ quan tỉnh cho biết, thời gian tới, để làm tốt hơn nữa vai trò, nhiệm vụ của Đoàn trong tham gia xây dựng Đảng bộ khối ngày càng vững mạnh, các cấp bộ Đoàn trong khối sẽ tiếp tục tăng cường giáo dục truyền thống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa, nâng cao bản lĩnh chính trị cho ĐVTN gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị và Nghị quyết Trung ương 4, khóa XI  “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” bằng chương trình hành động cụ thể, có kiểm tra, giám sát, đưa thành tiêu chí đánh giá cán bộ đoàn các cấp. Đồng thời, hỗ trợ và tạo điều kiện để ĐVTN phát huy vai trò xung kích, tinh thần tình nguyện và sáng tạo trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ được giao.

Hoàng Tuyết


Ý kiến bạn đọc