Multimedia Đọc Báo in

Đảng bộ Sở Y tế nâng cao năng lực lãnh đạo, thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn

11:50, 24/08/2015

Những năm qua, ngành Y tế tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong việc củng cố hệ thống y tế cơ sở, tăng cường năng lực cho đội ngũ cán bộ, y bác sĩ, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho người dân. Kết quả đó được tạo dựng từ sự chỉ đạo, lãnh đạo sát, đúng của Đảng bộ Sở Y tế, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh và xây dựng hệ thống chính trị của tỉnh.

Đảng bộ Sở Y tế hiện có 215 đảng viên đang sinh hoạt tại 15 chi bộ. Trong nhiệm kỳ qua, cùng với sự đổi mới  trên nhiều  lĩnh vực, Đảng bộ luôn coi trọng việc nâng cao chất lượng công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tăng cường sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, từng bước phát huy vai trò của cấp ủy các chi bộ trong lãnh đạo và thực hiện nhiệm vụ được giao. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên được Đảng bộ hết sức chú trọng, nhất là thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) gắn với Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Từ chuyển biến về nhận thức, cán bộ, đảng viên trong toàn ngành đã tích cực làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, triển khai và hoàn thành tốt các nhiệm vụ chuyên môn. Ngoài công tác tham mưu cho UBND tỉnh các đề án, dự án, chính sách liên quan đến ngành y tế, giai đoạn 2010-2015, Đảng bộ Sở Y tế đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nội dung Nghị quyết số 46 của Trung ương, đưa nghị quyết của Đảng vào công tác của ngành, qua đó tạo bước chuyển rõ rệt trong công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân, củng cố và phát triển hệ thống chăm sóc sức khỏe đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở. Cùng với đó, chính sách đào tạo của ngành Y tế cũng được cụ thể hóa, việc xây dựng và thực hiện chính sách thu hút cán bộ về với vùng sâu vùng xa đã góp phần nâng cao năng lực của mạng lưới y tế cơ sở. Công tác khám chữa bệnh được quan tâm chú trọng, bảo đảm cung ứng  và sử dụng thuốc an toàn hợp lý; chất lượng các dịch vụ y tế từng bước được nâng lên, nhiều kỹ thuật mới, khó trong khám và điều trị được triển khai áp dụng, đáp ứng yêu cầu của nhân dân về khám chữa bệnh. Các chương trình mục tiêu y tế quốc gia được thực hiện có hiệu quả với tỷ lệ tiêm chủng mở rộng hằng năm đạt cao, thực hiện tốt và đạt mục tiêu chiến dịch tiêm vắc xin sởi-rubella cho trẻ từ 1-14 tuổi; giảm tỷ lệ suy dinh dưỡng của trẻ em dưới 5 tuổi xuống dưới mức 22,7%; duy trì thanh toán bệnh phong, bại liệt và loại trừ uốn ván sơ sinh, phát hiện và quản lý tốt bệnh nhân tâm thần… Đặc biệt, tổ chức có hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh, hạn chế số mắc và chết do các bệnh truyền nhiễm gây dịch, khống chế không để các dịch sốt rét, thương hàn, tả, dịch hạch, sốt xuất huyết xảy ra trên địa bàn.

anh dang bo y te.jpg
Các y bác sĩ khoa Nội tim mạch, Bệnh viện Đa khoa tỉnh kiểm tra tình trạng sức khỏe người bệnh.

Cùng với việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cho nhân dân, Đảng bộ Sở Y tế luôn chú trọng thực hiện nhiều giải pháp để chống quá tải bệnh viện như: đẩy mạnh thực hiện Đề án Bệnh viện vệ tinh giai đoạn 2013-2020, đổi mới việc thực hiện Đề án 1816 và tích cực triển khai Quyết định 1313 của Bộ Y tế về cải tiến quy trình khám chữa bệnh tại khoa khám của các bệnh viện… Thông qua Đề án 1816 đã có 3 kỹ thuật chuyển giao từ tuyến trung ương cho các bệnh viện tuyến tỉnh, 10 kỹ thuật chuyển giao từ tuyến tỉnh cho các bệnh viện tuyến huyện và 64 kỹ thuật chuyển giao từ tuyến huyện cho 76 trạm y tế xã, phường bổ sung vào danh mục kỹ thuật mới cho các tuyến, góp phần giảm số lượng bệnh nhân chuyển lên tuyến trên. Đồng thời, với Quyết định 1313, tất cả các cơ sở y tế trực thuộc đều thực hiện đơn giản hóa các thủ tục, quy trình khám chữa bệnh, niêm yết công khai minh bạch các dịch vụ y tế cơ sở cung cấp để mọi người bệnh đều biết và giám sát. Không những thế, việc lấy ý kiến phản hồi của người bệnh, người dân thông qua đường dây nóng và các cuộc thăm dò ý kiến được duy trì thường xuyên giúp các đơn vị kịp thời phát hiện và chấn chỉnh thiếu sót.

Để chất lượng khám chữa bệnh tại các cơ sở y tế trên địa bàn ngày càng nâng cao và toàn diện hơn, trong giai đoạn 2016-2020, Đảng bộ Sở Y tế sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục chính trị cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành Y tế; đẩy mạnh phong trào thi đua, đưa nội dung Quy tắc ứng xử vào nghị quyết, chương trình hành động của các đơn vị; tổ chức, áp dụng nhiều hình thức tuyên truyền, giáo dục để cán bộ, y bác sĩ và nhân viên nắm rõ và thực hiện đầy đủ các quy định của ngành về y đức, từ đó có thái độ ứng xử phù hợp với người bệnh. Cùng với đó là tập trung đầu tư phát triển công nghệ cao, công nghệ mũi nhọn cho khám chữa bệnh, phòng bệnh; đẩy mạnh đầu tư về thuốc, trang thiết bị cho các đơn vị y tế, nhất là trạm y tế vùng dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa. Đồng thời, tiếp tục duy trì thành quả 100% trạm y tế xã có bác sĩ và phấn đấu đạt tỷ lệ 8 bác sĩ/vạn dân (hiện nay là 6,74 bác sĩ/vạn dân), giảm tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng nhẹ cân xuống còn 21,5%. 

Kim Oanh


Ý kiến bạn đọc