Multimedia Đọc Báo in

Chi bộ Cơ quan Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát của Đảng

11:45, 24/08/2015

Nhiệm kỳ 2010-2015, Chi bộ Cơ quan Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy có 30 đảng viên, sinh hoạt ở 6 tổ đảng cơ cấu theo bộ máy các phòng nghiệp vụ và văn phòng cơ quan (từ ngày 14-7-2015, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đã chuyển Chi bộ Cơ quan UBKT Tỉnh ủy thành Đảng bộ cơ sở gồm 6 chi bộ và 31 đảng viên). Trong 5 năm qua, Chi bộ đã lãnh đạo cán bộ, đảng viên, công chức UBKT Tỉnh ủy hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng theo quy định của Điều lệ Đảng.

Dưới sự lãnh đạo của Chi bộ, các cán bộ, đảng viên, công chức cơ quan UBKT Tỉnh ủy đã nỗ lực, tích cực triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát được giao; trong đó, chú trọng chủ động thực hiện tốt công tác giám sát thường xuyên, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị có liên quan trong việc phát hiện đảng viên và tổ chức đảng khi có dấu hiệu vi phạm, kịp thời giải quyết dứt điểm các trường hợp đơn, thư tố cáo, khiếu nại kỷ luật Đảng; thực hiện nghiêm túc phương châm, nguyên tắc, thủ tục trong thi hành kỷ luật Đảng.

Trong nhiệm kỳ qua, Chi bộ Cơ quan UBKT Tỉnh ủy đã tham mưu UBKT Tỉnh ủy thực hiện tốt nhiệm vụ theo Điều 32 Điều lệ Đảng quy định, xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát nhiệm kỳ, hằng năm và tổ chức thực hiện hoàn thành các chỉ tiêu đề ra. Số lượng tổ chức đảng, đảng viên được kiểm tra đều tăng so với nhiệm kỳ trước. Theo đó, UBKT Tỉnh ủy đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 3 tổ chức và 28 đảng viên thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý; giải quyết đơn thư tố cáo đối với 1 tổ chức đảng và 21 đảng viên; giải quyết khiếu nại kỷ luật đảng đối với 7 trường hợp. Chi bộ cũng tham mưu UBKT Tỉnh ủy chỉ đạo, hướng dẫn UBKT cấp dưới chủ động xây dựng và tổ chức thực hiện chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát ở cấp mình có chất lượng, hiệu quả. UBKT các huyện ủy và tương đương, đảng ủy cơ sở đã tiến hành kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với 139 tổ chức và 1.124 đảng viên; giải quyết tố cáo đối với 8 tổ chức, 273 trường hợp đảng viên có đơn thư tố cáo; giải quyết và tham mưu cấp ủy giải quyết 23 trường hợp đảng viên có đơn khiếu nại kỷ luật Đảng. Qua công tác kiểm tra và giải quyết đơn thư tố cáo, UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật 310 trường hợp đảng viên vi phạm.

IMG_1969.jpg
Chi ủy Chi bộ Cơ quan UBKT Tỉnh ủy (nay là Ban Chấp hành Đảng bộ) ra mắt tại Đại hội lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020.

Bên cạnh đó, Chi bộ Cơ quan UBKT Tỉnh ủy đã lãnh đạo cán bộ, đảng viên chủ động tham mưu cho UBKT Tỉnh ủy tham mưu cho Tỉnh ủy xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát nhiệm kỳ, hằng năm theo Điều 30 Điều lệ Đảng và triển khai thực hiện hoàn thành 100% kế hoạch đề ra. Theo đó, đã kiểm tra, giám sát đối với 54 lượt tổ chức đảng cấp dưới và 20 lượt đảng viên là cán bộ chủ chốt; giải quyết khiếu nại kỷ luật Đảng đối với 11 trường hợp. UBKT Tỉnh ủy đã chỉ đạo UBKT cấp dưới tham mưu cho cấp ủy xây dựng và tổ chức kiểm tra 3.644 lượt tổ chức đảng và 102.889 lượt đảng viên về chấp hành nghị quyết, quy định, chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước...; giám sát chuyên đề đối với 1.727 lượt tổ chức, 7.183 lượt đảng viên. Nội dung kiểm tra, giám sát đối với tổ chức đảng chủ yếu là việc lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên và cấp mình, như về công tác cán bộ; quản lý, bảo vệ rừng; thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ; việc thực hiện quy chế làm việc; công tác xóa đói giảm nghèo, chương trình xây dựng nông thôn mới... Đối với đảng viên, nội dung kiểm tra, giám sát là việc chấp hành nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; việc giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống, chấp hành quy định những điều đảng viên không được làm; học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh... Qua kiểm tra, kết luận 13 tổ chức đảng và 49 trường hợp đảng viên có vi phạm nội dung được kiểm tra, phải thi hành kỷ luật 1 tổ chức và 12 đảng viên; qua giám sát chuyển sang kiểm tra dấu hiệu vi phạm 11 tổ chức, 4 đảng viên. UBKT Tỉnh ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy thi hành kỷ luật đối với 1 tổ chức và 9 trường hợp cấp ủy viên các cấp; chỉ đạo cấp ủy cấp dưới và chi bộ thi hành kỷ luật 48 tổ chức và 1.082 đảng viên (trong đó có 353 cấp ủy viên các cấp).

Với sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy Chi bộ, cơ quan UBKT Tỉnh ủy luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, 5 năm liền (2010-2014) được UBKT Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh tặng Cờ thi đua, Bằng khen hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đặc biệt, năm 2013, ngành Kiểm tra Đảng của tỉnh được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạng Nhì. Chi bộ Cơ quan UBKT Tỉnh ủy được công nhận trong sạch, vững mạnh suốt 32 năm liên tục.

Hồng Thủy


Ý kiến bạn đọc