Multimedia Đọc Báo in

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác tuyên giáo trong tình hình mới

11:20, 01/10/2010

Năm năm qua (2005-2010), thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, tình hình trong nước cũng như của tỉnh có những thuận lợi, thời cơ, song cũng phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức như: khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu; thời tiết diễn biến không thuận lợi; các thế lực thù địch tiếp tục đẩy mạnh hoạt động “diễn biến hòa bình”, v.v… Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và giúp đỡ của Trung ương, cùng với sự nỗ lực phấn đấu của toàn Đảng bộ, quân và dân các dân tộc trong tỉnh đã khắc phục khó khăn, vượt qua thách thức, đạt được những thành tựu quan trọng trên tất cả các lĩnh vực. Nền kinh tế của tỉnh giữ vững được tốc độ tăng trưởng khá; thu ngân sách hằng năm tăng cao; cơ sở hạ tầng kỹ thuật tiếp tục được đầu tư xây dựng; an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện, bộ mặt đô thị và nông thôn ngày càng khởi sắc; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ổn định; quốc phòng an ninh được giữ vững; công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị cơ sở có nhiều chuyển biến tích cực. Cải cách hành chính và thực hiện Pháp lệnh dân chủ ở cơ sở có nhiều tiến bộ; Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đạt được những kết quả quan trọng.

Những thành tựu mà Đảng bộ, quân và dân các dân tộc trong tỉnh đạt được trong thời gian qua có sự đóng góp không nhỏ công tác tuyên giáo của tỉnh. Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết, dưới sự chỉ đạo, lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, với chức năng nhiệm vụ tham mưu cho Tỉnh ủy trên lĩnh vực tư tưởng – văn hóa, khoa giáo, nghiên cứu, biên soạn lịch sử Đảng bộ địa phương…, ngành Tuyên giáo của tỉnh đã có nhiều biện pháp cụ thể nhằm từng bước đổi mới công tác tuyên giáo theo kịp tình hình mới của đất nước.

Trong các hoạt động của công tác tuyên giáo, công tác tuyên truyền giáo dục chính trị tư tưởng luôn được chú trọng, quan tâm, nhất là tuyên truyền xây dựng khối đoàn kết các dân tộc, coi đây là nhiệm vụ chính trị hàng đầu, có ý nghĩa “sống còn” để ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng, an ninh, phát triển kinh tế-xã hội.

Trong những năm qua, công tác tuyên truyền kịp thời bám sát tình hình nhiệm vụ chính trị của địa phương, đồng thời thực hiện chỉ đạo, hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương, của Tỉnh ủy để định hướng nội dung tuyên truyền một cách toàn diện, vừa bảo đảm tính trọng tâm, trọng điểm theo từng thời gian những sự kiện chính trị, văn hóa, các ngày lễ kỷ niệm. Từ đó, nâng cao nhận thức về chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; vạch trần, đấu tranh chống lại các luận điệu xuyên tạc, âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng, truyền thống yêu nước và lòng tự hào về quê hương, dân tộc cho cán bộ, đảng viên, nhân dân. Báo chí, xuất bản, phát thanh, truyền thanh, truyền hình phát triển mạnh về số lượng, chất lượng, cơ sở vật chất; hình thức, nội dung phong phú; thông tin khá nhanh nhạy, kịp thời, bảo đảm định hướng.

Việc triển khai, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, của tỉnh, đã chú trọng đổi mới một cách thiết thực và có hiệu quả cao nhất. Thực hiện Nghị quyết Đại hội X của Đảng, các nghị quyết, kết luận, chỉ thị… của Trung ương và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức quán triệt, xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai, chỉ đạo tuyên truyền theo hướng thiết thực, hiệu quả, phù hợp với thực tiễn của tỉnh, sớm đưa nghị quyết vào cuộc sống. Kết quả quán triệt các chỉ thị, nghị quyết có 95% đảng viên tham gia học tập, qua đó cán bộ, đảng viên thống nhất cao các quan điểm, mục tiêu nghị quyết của Trung ương, của tỉnh, tạo sự thống nhất về nhận thức trong Đảng và sự đồng thuận xã hội trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Thường xuyên duy trì nền nếp, tổ chức Hội nghị báo cáo viên Tỉnh ủy định kỳ với nhiều nội dung phong phú, chất lượng. Thực hiện tốt chế độ cung cấp thông tin định kỳ cho báo cáo viên, ban tuyên giáo các cấp, các cơ sở Đảng, chi bộ dưới đảng bộ cơ sở, ban tự quản thôn, buôn, tổ dân phố… Để giúp lãnh đạo các cấp ủy đảng, chính quyền nghiên cứu và kịp thời chỉ đạo điều hành các hoạt động tại địa phương, Ban Tuyên giáo thường xuyên phối hợp với Viện nghiên cứu dư luận xã hội cùng các đơn vị liên quan tổ chức điều tra dư luận, trưng cầu ý kiến trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân với các nội dung phong phú, đa dạng trên các lĩnh vực đời sống xã hội.

Sau gần 4 năm triển khai thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, đã được các tổ chức đảng, các tổ chức chính trị xã hội, cán bộ, đảng viên và đông đảo các tầng lớp nhân dân hưởng ứng, triển khai thực hiện tích cực, với nhiều cách làm hết sức phong phú, sáng tạo, đạt được những kết quả bước đầu. Cuộc vận động đã trở thành phong trào sinh hoạt chính trị rộng lớn, có sức lan tỏa sâu rộng, tác động tích cực đến tư tưởng, tình cảm của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, góp phần thúc đẩy kinh tế – xã hội phát triển, nâng cao sức chiến đấu của các cấp ủy, các tổ chức đảng.

Tuy nhiên, phải thẳng thắn nhìn nhận công tác tuyên giáo vẫn còn những mặt thiếu sót, khuyết điểm. Chất lượng, hiệu quả công tác tuyên giáo có mặt chưa cao, trong dó đáng chú ý là việc nắm bắt diễn biến tình hình tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân chưa kịp thời, nhất là trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Nội dung, phương pháp tuyên truyền chưa phong phú, đa dạng nên chưa đi sâu vào mọi tầng lớp nhân dân, nhất là ở vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ tuyên giáo các cấp chưa cao, chưa theo kịp yêu cầu phát triển mới của xã hội. Chương trình, nội dung, chất lượng trên các phương tiện thông tin đại chúng còn hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa tinh thần của nhân dân.

Dự thảo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đề ra: “… Nâng cao hơn nữa chất lượng hiệu quả công tác tuyên giáo; tăng cường thông tin hai chiều, đối thoại, hướng về cơ sở; nắm bắt và nhận định kịp thời diễn biến tư tưởng, tâm trạng xã hội để kịp thời định hướng công tác chính trị, tư tưởng đạt hiệu quả. Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp, bảo đảm thông tin nhanh, chính xác, kịp thời, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ chính trị của tỉnh…”.
Để hoàn thành nhiệm vụ chính trị được giao, trong thời gian tới, công tác tuyên giáo cần tập trung làm tốt một số nhiệm vụ chủ yếu sau đây:

Tiếp tục đẩy mạnh toàn diện công tác giáo dục chính trị, tư tưởng làm cho Chủ nghĩa Mác – Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh giữ vai trò chủ đạo trong đời sống tinh thần xã hội; phát huy truyền thống yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc, phẩm chất, đạo đức cách mạng, tạo sự thống nhất ý chí và hành động trong toàn Đảng bộ, quân và dân trong tỉnh. Phát huy sức mạnh khối đoàn kết các dân tộc, khơi dậy mọi nguồn lực vật chất, trí tuệ, tinh thần của toàn dân, tranh thủ thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức ra sức phấn đấu hoàn thành thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, Nghị quyết Đại hội XI của Đảng; thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh.

Triển khai đồng bộ các mặt công tác tuyên truyền cổ vũ, động viên phong trào thi đua yêu nước, các phong trào hành động cách mạng và các gương điển hình tiên tiến; tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, tập trung đi vào chiều sâu với chủ đề làm theo và nêu gương điển hình tiên tiến; tích cực tham gia xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh. Đề cao ý thức cảnh giác cách mạng, chủ động nhạy bén và kịp thời đấu tranh phản bác những luận điệu xuyên tạc, làm thất bại âm mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, bảo vệ vững chắc an ninh tư tưởng trong tình hình mới.

Chủ động tham mưu và kịp thời tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương và Tỉnh ủy; nâng cao chất lượng việc nghiên cứu, quán triệt, triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng theo hướng thiết thực, hiệu quả, phù hợp với thực tiễn, sớm đưa nghị quyết đi vào đời sống, đồng thời củng cố niềm tin cho cán bộ, đảng viên, nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Nâng cao hơn nữa chất lượng hiệu quả công tác tuyên giáo, tăng cường thông tin hai chiều, đối thoại, hướng về cơ sở, tập trung cho các địa bàn trọng điểm; nắm bắt và nhận định kịp thời diễn biến tư tưởng, tâm trạng xã hội; kịp thời định hướng công tác chính trị, tư tưởng, dư luận xã hội. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện tốt chức năng tham mưu, chỉ đạo, hướng dẫn hoạt động công tác tuyên giáo; tiếp tục đổi mới nội dung, phương pháp công tác tư tưởng theo hướng chủ động, thiết thực, hướng về cơ sở.

Phối hợp tuyên truyền đấu tranh mạnh mẽ chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và các tệ nạn xã hội; thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, việc lễ hội; theo dõi, kịp thời định hướng vấn đề tâm linh, ngoại cảm; đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng, đời sống văn hóa”; quản lý các hoạt động, dịch vụ văn hóa, nghệ thuật, làm lành mạnh các quan hệ xã hội.
Thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước với Ban Tuyên giáo và các ngành trong khối tư tưởng, văn hóa trong việc triển khai kế hoạch kinh tế – xã hội, giải quyết các vấn đề bức xúc của nhân dân…

Những kết quả đạt được của công tác tuyên giáo trong thời gian qua là rất đáng tự hào và trân trọng. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ nặng nề mà Đảng, nhân dân tin tưởng giao phó, công tác tuyên giáo phải tập trung, phát huy cao độ trí tuệ, tâm huyết, kinh nghiệm, khắc phục bằng được những yếu kém, bất cập, đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương pháp, không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, vượt qua khó khăn, thách thức, tận dụng tốt thời cơ mới, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đề ra, tạo tiền đề vững chắc xây dựng Dak Lak trở thành trung tâm vùng Tây Nguyên.

Lê Xuân Hảo
Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

 


Ý kiến bạn đọc