Multimedia Đọc Báo in

Dấu ấn của tổ chức đảng ở cơ sở

08:42, 31/01/2024

Kiên quyết, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ đạo, khéo léo lồng ghép, huy động nguồn lực để hoàn thành những khâu yếu, việc khó đã tạo nên dấu ấn của tổ chức đảng ở cơ sở.

Nỗ lực “phủ sóng” bảo hiểm y tế

Qua rà soát theo Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới nâng cao (giai đoạn 2021 - 2025) trên địa bàn xã Ea Tu (TP. Buôn Ma Thuột) đầu năm 2023, thì tiêu chí 14.1 - về tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) chỉ đạt 72,19%. Trong khi đó, theo quy định, tỷ lệ này phải đạt từ 95% trở lên thì xã mới có thể về đích. Gần 23% còn lại là chỉ tiêu khó bởi mặt bằng đời sống của người dân, nhất là ở các buôn đồng bào dân tộc thiểu số của xã còn khó khăn, nhiều hộ chỉ ưu tiên mua thẻ BHYT cho người có tiền sử bệnh tật hoặc đau ốm dài ngày. Một số hộ còn thờ ơ với BHYT tự nguyện.

Nhận diện rõ những trở ngại ấy, Đảng ủy xã chỉ đạo UBND xã thành lập hai tổ tuyên truyền, vận động do Phó Chủ tịch UBND xã và Chủ tịch Hội LHPN xã làm tổ trưởng, thành viên là cán bộ xã, trưởng các ngành, đoàn thể, bí thư chi bộ và trưởng các thôn, buôn. Căn cứ địa bàn được phân công, hai tổ “đi từng gõ, gõ từng nhà” nắm bắt tình hình thực tế, tuyên truyền, vận động người dân đăng ký mua thẻ BHYT. Sau đó, xã mời cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh về phổ biến các chính sách liên quan đến chế độ bảo hiểm, quyền lợi, nghĩa vụ khi tham gia BHYT cho người dân. Những hộ có thu nhập trung bình được Nhà nước hỗ trợ 50.000 đồng để mua thẻ BHYT theo quy định. Những động thái bước đầu này đã tăng tỷ lệ tham gia BHYT của xã lên 79%.

Đại diện Ngân hàng Eximbank cụm Đắk Lắk trao tặng thẻ BHYT cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn ở buôn Ko Tam (xã Ea Tu, TP. Buôn Ma Thuột).

Bí thư Đảng ủy xã Ea Tu Lê Thanh Hải cho biết, để đạt chỉ tiêu bao phủ BHYT toàn dân từ 95% trở lên theo quy định, tương đương với việc vận động mua 2.150 thẻ BHYT, Đảng ủy xã đã ban hành kế hoạch chuyên đề về thực hiện tiêu chí 14.1, huy động cả hệ thống chính trị cùng “xắn tay” để triển khai thực hiện. Cùng với đẩy mạnh công tác tuyên truyền, các tổ vận động những doanh nghiệp, nhà hảo tâm, cơ quan, đơn vị kết nghĩa chung tay đóng góp, hỗ trợ kinh phí mua thẻ BHYT cho đối tượng có thu thập dưới trung bình, học sinh có hoàn thành khó khăn. Nhờ vậy, xã Ea Tu đã huy động được hơn 100 triệu đồng hỗ trợ mua thẻ BHYT tặng hộ có hoàn cảnh khó khăn và tiếp tục nỗ lực hoàn thành chỉ tiêu này vào cuối tháng 1/2024.

“Ươm hạt giống đỏ” trong trường học

Đảng bộ Trường THPT Ngô Gia Tự, thị trấn Ea Kar (huyện Ea Kar) có 4 chi bộ trực thuộc với 64 đảng viên. Cùng với lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, Đảng ủy nhà trường đặc biệt quan tâm đến công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống cho học sinh, đoàn viên thanh niên, phát hiện, bồi dưỡng đoàn viên ưu tú nhằm tạo nguồn để “ươm hạt giống đỏ” trong trường học.

Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo Ban Chấp hành Đoàn trường phối hợp tổ chức cho học sinh tham gia sinh hoạt ngoại khóa, chào cờ, nói chuyện chuyên đề, hoạt động trải nghiệm, về nguồn... Đồng thời, lồng ghép giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, lý tưởng cách mạng cho học sinh nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn, thông qua các môn học, hoạt động hướng nghiệp, cuộc thi tìm hiểu về lịch sử, tấm gương, tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh... Qua đó, học sinh có cơ hội bày tỏ hiểu biết, chính kiến, quan điểm về lý tưởng sống, tình yêu quê hương, đất nước.

Lễ kết nạp đảng viên của Đảng bộ Trường THPT Ngô Gia Tự (huyện Ea Kar).

Để lan tỏa tinh thần học tập, phong trào thi đua trong học sinh, qua đó phát hiện, bồi dưỡng nguồn kết nạp Đảng, Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường đã chỉ đạo xây dựng các tấm gương điển hình tiên tiến trong học sinh, giáo viên ở từng lĩnh vực, môn học; triển khai các cuộc thi, chương trình thiết thực như: Xuân yêu thương, thiện nguyện, các câu lạc bộ tiếng Anh, STEM, văn nghệ, thể dục thể thao… tạo “sân chơi” cho học sinh thể hiện phẩm chất, tài năng. Đảng ủy nhà trường cũng chỉ đạo Đoàn Thanh niên chọn đoàn viên ưu tú từ học sinh lớp 11, ưu tiên những trường hợp sinh từ tháng 1 đến tháng 6 giới thiệu tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng nhằm bảo đảm điều kiện về độ tuổi; phân công đảng ủy viên phụ trách theo dõi, giúp đỡ những học sinh được giới thiệu kết nạp đảng.

Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường THPT Ngô Gia Tự Phạm Thị Dinh cho biết, với sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, chủ động, tích cực trong công tác tạo nguồn, từ năm 2010 đến nay, Đảng bộ trường đã kết nạp được 35 đảng viên là học sinh, riêng từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đến nay có 21 em vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Đảng bộ Trường THPT Ngô Gia Tự được Huyện ủy Ea Kar đánh giá là đơn vị dẫn đầu trong công tác phát triển đảng viên trong trường học.

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc