Multimedia Đọc Báo in

Bồi đắp lý tưởng cho thế hệ trẻ

08:01, 01/06/2023

Tăng cường giáo dục lý tưởng, đa dạng hóa hình thức truyền đạt là cách làm hiệu quả ở các nhà trường nhằm nâng cao bản lĩnh và "sức đề kháng" của học sinh trước những luồng thông tin xấu, độc, vun trồng những ước mơ, hoài bão cao đẹp cho thế hệ trẻ.

Đổi mới hình thức truyền đạt từ nhà trường

Hơn 10 năm trước, một cựu học sinh của Trường THPT Trường Chinh (huyện Ea H’leo) bị các thế lực thù địch lôi kéo, lợi dụng và đã đăng tải lên mạng xã hội những thông tin không đúng sự thật, không phù hợp với chủ trương, đường lối của Đảng. Sự việc nhanh chóng được lực lượng an ninh vào cuộc xác minh cũng như liên hệ với nhà trường để tìm hiểu, nắm bắt thông tin. Mặc dù đây là việc xảy ra bên ngoài phạm vi quản lý của nhà trường, song qua đó, cấp ủy chi bộ cùng Ban giám hiệu Trường THPT Trường Chinh đã vô cùng trăn trở về công tác định hướng thông tin cho học sinh, đặt ra yêu cầu cấp thiết phải đổi mới các hình thức truyền đạt, giáo dục tư tưởng, chính trị trong môi trường học đường.

Học sinh Trường THPT Trường Chinh tham quan Triển lãm lưu động "Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam - những bằng chứng lịch sử và pháp lý" tại Nhà văn hóa huyện Ea H'Leo. Ảnh do nhà trường cung cấp

Thầy Hoàng Quốc Việt, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Trường Chinh cho hay, nhiều năm qua, bên cạnh nhiệm vụ chuyên môn, các thầy, cô giáo, đặc biệt là các đảng viên của chi bộ thường xuyên nắm bắt tâm tư, tình cảm của học sinh, chủ động tiếp cận với các luồng thông tin, đặc biệt là thông tin trên mạng xã hội. Tại các buổi nói chuyện dưới cờ, hoạt động trải nghiệm, các lớp bồi dưỡng đối tượng kết nạp Đoàn… thầy cô trong cấp ủy chi bộ cũng dành nhiều thời gian để trò chuyện cùng học sinh. Thay vì các nội dung mang tính tuyên truyền theo khuôn mẫu, thầy cô thường kể những câu chuyện lịch sử mang tính giáo dục về lòng yêu nước, bồi đắp lòng tự tôn, tự hào dân tộc, tạo sự thấm nhuần về tư tưởng, lý tưởng con đường đi lên chủ nghĩa xã hội của đất nước trong mỗi học sinh. Nhà trường cũng thường xuyên thông tin đến học sinh những vấn đề mang tính thời sự, phân tích các tình huống cụ thể để tăng khả năng chọn lọc thông tin, nhận diện và tẩy chay các thông tin xấu, độc. Qua đó, nhà trường từng bước xây dựng lối hành xử văn minh, lịch sự trên môi trường mạng cũng như trong đời sống hằng ngày.

 

“Việc đổi mới các hoạt động, phong trào công tác Đoàn gắn với từng nhiệm vụ, yêu cầu cụ thể đã góp phần bồi đắp lý tưởng cách mạng, xây dựng tư tưởng đúng đắn, lan tỏa những hành động đẹp trong các thế hệ thanh niên, đặc biệt là đoàn viên, thanh niên tại các trường học. Đây cũng là một trong những nhiệm vụ quan trọng, xuyên suốt nhằm xây dựng các giá trị và hình mẫu thanh niên trong thời đại mới với "Tâm trong - Trí sáng - Hoài bão lớn"” - Bí thư Huyện Đoàn Krông Pắc Y Khoăt Ayun.

Không chỉ tiếp cận một chiều, học sinh được thể hiện hiểu biết, trách nhiệm của mình thông qua các hoạt động trải nghiệm tại nhà trường như: xây dựng tiểu phẩm, thi kể chuyện, thực hiện chương trình phát thanh hằng tuần, chăm sóc công trình Bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ (xã Ea Sol)… Nhà trường cũng tổ chức tốt việc dạy và học theo chương trình giáo dục phổ thông mới, đặc biệt là đối với môn học Lịch sử và Giáo dục công dân, khuyến khích học sinh chủ động nghiên cứu, mở rộng nguồn thông tin theo gợi mở của giáo viên. Những đổi thay trong phương pháp truyền đạt ấy đã khơi gợi tinh thần tự chủ, tự giác học tập, rèn luyện của học sinh, góp phần xây dựng môi trường học đường lành mạnh, an toàn, động viên học sinh tự tin theo đuổi ước mơ, góp sức trẻ xây dựng quê hương, đất nước.

Nâng cao vai trò của Đoàn Thanh niên

Song hành cùng với các nhà trường trong việc định hướng lý tưởng, rèn luyện bản lĩnh chính trị cho học sinh không thể thiếu vai trò quan trọng của Đoàn Thanh niên. Tại huyện Krông Pắc, Huyện Đoàn và Đoàn Thanh niên tại các trường học luôn chủ động, tích cực tổ chức các hoạt động giáo dục tư tưởng phù hợp với độ tuổi, tâm lý của đoàn viên, thanh niên. Chỉ riêng trong “Tháng thanh niên” vừa qua, các tổ chức Đoàn trong toàn huyện đã tổ chức 15 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đoàn, kết nạp 1.209 đoàn viên mới, đồng thời giới thiệu 19 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp. Ban Thường vụ Huyện Đoàn cũng phối hợp với các đơn vị mở một lớp nhận thức về Đảng cho cho 37 học viên là đoàn viên ưu tú của các trường THPT, trung tâm GDNN – GDTX. Phát huy bề dày truyền thống cách mạng, Đoàn trường THPT, Trung tâm GDTX – GDNN huyện, các liên đội trên địa bàn đã tổ chức 27 đợt tham quan tại khu Di tích lịch sử Đồn điền CADA, dâng hương tại Miếu thờ CADA với hơn 2.000 lượt cán bộ, giáo viên và học sinh tham gia. Ngoài ra, 80 học sinh của Trung tâm GDTX – GDNN huyện cũng được kết nạp Đoàn ngay tại Di tích lịch sử Miếu thờ CADA, nâng cao nhận thức, tiếp thêm động lực hành động thể hiện vai trò, bản lĩnh của đoàn viên thời đại mới, tiếp bước truyền thống của các thế hệ cha ông.

Đoàn viên Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (huyện Krông Pắc) trồng hoa tại Di tích lịch sử Miếu thờ CADA.

Dưới sự tập hợp, tổ chức của các cấp Đoàn, đoàn viên tại các trường học ngày càng có thêm nhiều môi trường để thể hiện bản thân thông qua các câu lạc bộ, đội, nhóm, công trình thanh niên, phần việc thanh niên, hoạt động “Ngày chủ nhật xanh”, “Ngày thứ bảy tình nguyện”… Huyện Đoàn cũng duy trì tốt trang fanpage “Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Krông Pắc”, góp kênh thông tin quan trọng trên mạng xã hội về các hoạt động Đoàn, tuyên truyền sâu rộng đến đoàn viên, thanh niên các nội dung về tư tưởng, đường lối, chính sách của Đảng trên các chặng đường phát triển của đất nước.

Đinh Nga


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.