Multimedia Đọc Báo in

Góp phần giáo dục lý tưởng cho thế hệ trẻ

12:12, 07/02/2016

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin, công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ đã và đang trở thành vấn đề bức thiết, giúp họ nhận ra giá trị đích thực, sức sống lâu bền của các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc.

Trong chuyến về nguồn được Tỉnh Đoàn tổ chức trong năm 2015 tại buôn căn cứ cách mạng Đăk Tua (xã Cư Pui, huyện Krông Bông), đông đảo đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã được gặp gỡ, trò chuyện và nghe đồng chí Y Nha Kbuôr (Bí thư Đoàn khóa 1) kể về sự ra đời của Đoàn Thanh niên Nhân dân Cách mạng miền Nam tỉnh (nay là Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh): Trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước, hàng nghìn ĐVTN trong toàn tỉnh đã hăng hái thoát ly gia nhập lực lượng vũ trang. Phong trào thanh niên được đẩy mạnh trên tất cả các lĩnh vực, vì vậy, đòi hỏi phải có một tổ chức Đoàn cấp tỉnh để lãnh đạo phong trào và phát huy sự đóng góp của tuổi trẻ các dân tộc cho phong trào cách mạng địa phương. Dưới sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, ngày 19-11-1969, Đoàn Thanh niên Nhân dân Cách mạng miền Nam tỉnh đã tổ chức Đại hội lần thứ I tại khu vực suối M’hăt (nằm giữa buôn Năng Dơng và buôn Tul, xã 2, căn cứ Krông Bông - nay thuộc xã Yang Mao, huyện Krông Bông). Sự ra đời của Đoàn Thanh niên Nhân dân Cách mạng miền Nam tỉnh đánh dấu bước trưởng thành vượt bậc của tuổi trẻ các dân tộc trong tỉnh. Từ đó, tổ chức Đoàn nhanh chóng trở thành ngọn cờ vận động, tập hợp, tổ chức rèn luyện và giáo dục thanh niên các dân tộc trong tỉnh; góp phần quan trọng cùng với quân và dân cả nước lập nên những chiến công vang dội. Qua lời kể mộc mạc, chân chất của đồng chí Y Nha, các ĐVTN đã phần nào hình dung được tinh thần yêu nước, lòng căm thù giặc sâu sắc cũng như tinh thần quyết tâm của những con người đang mang trong mình nhiệt huyết của tuổi trẻ, sẵn sàng hy sinh thân mình để bảo vệ nền độc lập dân tộc. Bạn Nguyễn Hữu Hiệp (thôn Điện Tân, xã Cư Pui, huyện Krông Bông) - ĐVTN tham gia buổi giao lưu hôm đó hồ hởi cho biết: “Từ trước tới giờ tôi chỉ biết về lịch sử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh qua lời kể của thầy cô giáo ở trường, giờ được nghe “nhân chứng sống” kể lại mới cảm nhận được sự kiện sinh động và chi tiết hơn rất nhiều. Thế hệ trẻ chúng tôi sinh ra và lớn lên trong hòa bình nên khó có thể cảm nhận được những gian khổ của thế hệ cha anh đi trước nếu không được nghe họ kể lại. Chuyến đi lần này thực sự để lại trong tôi nhiều cung bậc cảm xúc đặc biệt. Tuổi trẻ chúng ta cần phải biết trân trọng những gì mình đã và đang được thừa hưởng từ sự đánh đổi máu xương của những người đi trước, vì vậy phải sống sao cho xứng đáng với sự hy sinh to lớn đó”. 

Thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sỹ nhân Ngày Thương binh - Liệt sỹ 27-7-2015.
Thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sỹ nhân Ngày Thương binh - Liệt sỹ 27-7-2015.

Thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, nội dung phong phú, gắn liền với thực tiễn đời sống nhằm giáo dục đạo đức, lối sống, ý thức tự trọng, tự chủ, giúp tuổi trẻ trưởng thành và tiến bộ. Năm 2015, bám sát chủ đề công tác “Tự hào tiến bước dưới cờ Đảng” và hưởng ứng phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn trực thuộc cụ thể hóa thành những hành động phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương. Đơn cử, nhân kỷ niệm 40 năm chiến thắng Buôn Ma Thuột, giải phóng tỉnh Đắk Lắk (10-3-1975 - 10-3-2015), Thành Đoàn Buôn Ma Thuột đã tổ chức nhiều hoạt động như: tham quan Sa bàn chiến thắng Buôn Ma Thuột, hỏi đáp kiến thức lịch sử, nói chuyện và giao lưu với nhân chứng lịch sử… qua đó, giúp ĐVTN hiểu rõ hơn về những tháng ngày gian khó nhưng hào hùng, vinh quang của dân tộc; hiểu thêm về phẩm chất của người lính Cụ Hồ năm xưa - với lòng yêu nước nồng nàn, khí tiết cách mạng kiên trung, bất khuất, một lòng, một dạ bảo vệ sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân ta. Anh Y Nhuân Byă, Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh cho biết: “Công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của tổ chức Đoàn nhằm góp phần bồi dưỡng cho thế hệ trẻ lòng yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc. Thông qua những hoạt động thiết thực, nhiều quần chúng ưu tú từ các cơ sở Đoàn đã vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Thời gian tới, Tỉnh Đoàn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức về truyền thống cách mạng cho thanh niên thông qua các hoạt động: kể chuyện truyền thống, phong trào “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”; huy động mọi nguồn lực để thực hiện các công trình, phần việc thanh niên, góp phần tu bổ, tôn tạo các di tích lịch sử trên địa bàn…”.

ĐVTN tham gia Ngày hội “Tôi yêu Tổ quốc tôi” tại Quảng trường 10-3.
ĐVTN tham gia Ngày hội “Tôi yêu Tổ quốc tôi” tại Quảng trường 10-3.

Hiện nay, đội ngũ thanh niên chiếm gần 26% dân số toàn tỉnh, là lực lượng chính trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, vì vậy, công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho ĐVTN, giúp họ trở thành lớp người “vừa hồng, vừa chuyên” được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đặc biệt quan tâm. Những hoạt động thiết thực trên đã thực sự tạo động lực, góp phần nâng cao tinh thần yêu nước, yêu chủ nghĩa xã hội cho thế hệ trẻ, có tác động giáo dục tích cực, tập hợp được đông đảo đội ngũ thanh niên vào tổ chức Đoàn. Từ đó, ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương điển hình trong học tập, lao động, sản xuất, sẵn sàng bảo vệ Tổ quốc… 

Thế Hùng


Ý kiến bạn đọc