Multimedia Đọc Báo in

Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV: Thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hồ Chí Minh

20:56, 30/05/2023

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV, chiều 30/5 Quốc hội thảo luận tại Tổ về dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hồ Chí Minh. 

Thảo luận tại phiên họp, đa số các đại biểu bày tỏ đồng tình với sự cần thiết ban hành Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, qua tổng kết Nghị quyết số 54/2014/QH14 cho thấy, các chính sách hiện hành cơ bản chỉ tương tự như các địa phương có cơ chế đặc thù. Phạm vi, quy mô, tính chất của các chính sách còn chừng mực, chưa tạo sức nặng đột phá.

Trong khi đó, TP. Hồ Chí Minh là đô thị đặc biệt quan trọng, với vị thế đầu tàu, trung tâm kinh tế, thương mại, tài chính lớn nhất cả nước, có số người lao động lớn nhất toàn quốc, điều tiết số thu về ngân sách Trung ương cao nhất, hiện đang đóng góp khoảng 27%. Vì vậy, việc có chính sách vượt trội tạo bước đột phá theo đúng tinh thần Nghị quyết 31-NQ/TW của Bộ Chính trị là cần thiết, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng không chỉ đối với thành phố mà cả Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và cả đất nước.

Đối chiếu với yêu cầu của Nghị quyết 31-NQ/TW của Bộ Chính trị về nhiệm vụ, giải pháp là “có cơ chế, chính sách, hạ tầng kỹ thuật phù hợp để sớm xây dựng thành công Trung tâm Tài chính quốc tế TP. Hồ Chí Minh”, đại biểu nhận thấy, các nhóm chính sách đưa ra trong dự thảo Nghị quyết chưa thể hiện được nhiệm vụ này. Theo đánh giá của các chuyên gia, TP. Hồ Chí Minh hiện đã là trung tâm tài chính của Việt Nam dù vẫn chưa hoàn chỉnh. Để hình thành trung tâm tài chính quốc tế hoàn chỉnh cần hoàn thiện ba trụ cột cốt lõi.

Đại biểu tham gia phiên thảo luận tại Tổ 15. Ảnh: quochoi.vn
Đại biểu tham gia phiên thảo luận tại Tổ 15. Ảnh: quochoi.vn

Đầu tiên là trụ cột thị trường tiền tệ và hệ thống ngân hàng, đại biểu cho biết hiện nay, trên địa bàn thành phố chỉ mới có hệ thống ngân hàng thương mại mà thiếu ngân hàng đầu tư chuyên hoạt động trên thị trường vốn, thị trường tài chính trung và dài hạn. Đối với trụ cột thị trường vốn còn manh nha, sơ khai, mới hình thành dạng trái phiếu ở một số lĩnh vực, trong đó chủ yếu là ngành bất động sản, cần hoàn thiện hệ thống pháp lý để thị trường này hoạt động đầy đủ tất cả ngành nghề. Cuối cùng là trụ cột về thị trường hàng hóa phái sinh, tại địa bàn thành phố vẫn chưa có trụ cột này.

Để hoàn thiện các trụ cột nói trên, đại biểu cho rằng cần có thể chế đủ mạnh và phù hợp nhằm tạo thu hút các doanh nghiệp, tập đoàn tài chính lớn, có đầy đủ năng lực để kinh doanh đa ngành từ ngân hàng, bảo hiểm, chứng khoán… đầu tư nguồn lực phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Do đó, đề nghị cơ quan soạn thảo rà soát bổ sung danh mục ngành, nghề ưu tiên thu hút nhà đầu tư chiến lược vào thành phố, cũng như có các cơ chế ưu đãi đủ mạnh và phù hợp cho các nhà đầu tư chiến lược trong lĩnh vực tài chính, ngân hàng tại Điều 7 Dự thảo Nghị quyết.

Đại biểu cũng cho biết, theo báo cáo của Chính phủ, hiện có 6 cơ chế, chính sách được quy định tại các Dự thảo Luật đang được trình Quốc hội cho ý kiến, trong đó có nhiều cơ chế, chính sách quan trọng liên quan đến quy định của dự án Luật Đất đai (sửa đổi) đang được Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại kỳ họp này và thông qua tại Kỳ họp thứ 6. Do đó, đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu bổ sung cơ chế, chính sách, hạ tầng kỹ thuật phù hợp để sớm xây dựng thành công trung tâm tài chính quốc tế TP. Hồ Chí Minh.

Tại phiên họp, các vị đại biểu Quốc hội cũng cho ý kiến về thời điểm xem xét, thông qua dự thảo Nghị quyết và tính hợp lý, khả thi của các chính sách mới. Đồng thời, cho ý kiến đối với dự thảo Nghị quyết về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, HĐND bầu hoặc phê chuẩn (sửa đổi).

Lan Anh (tổng hợp)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.