Multimedia Đọc Báo in

Vùng biên Ea Súp làm theo lời Bác

07:49, 11/05/2023

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, huyện Ea Súp đã có những cách làm sáng tạo, mô hình cụ thể, thiết thực, phù hợp với tình hình, thế mạnh của địa phương, tạo sự lan tỏa trong cộng đồng.

Dựa vào dân

Thôn 1, xã Cư M’lan có 170 hộ với 789 khẩu, chủ yếu là người quê Quảng Nam vào sinh sống, lập nghiệp. Trước đây, thôn chưa xây dựng được hội trường, phải sinh hoạt nhờ tại nhà của người dân trong thôn. Phát huy tinh thần đoàn kết của nhân dân trong đóng góp xây dựng nông thôn mới, chi bộ, ban tự quản, mặt trận và các đoàn thể thôn 1 đã tổ chức họp dân tuyên truyền, vận động.

Theo Bí thư Chi bộ thôn 1 Phạm Văn Dân, phương châm “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát và dân thụ hưởng” đã được thôn phát huy, thực hiện cùng với quy chế dân chủ ở cơ sở. Người dân trực tiếp bàn bạc, thống nhất về cách làm, mức đóng góp, kiểm tra, giám sát thông qua tổ giám sát đầu tư cộng đồng. Qua đó, các hộ trong thôn đã đồng thuận, đoàn kết đóng góp gần 200 triệu đồng xây dựng hội trường thôn, hoàn thành, đưa vào sử dụng cuối năm 2022. Không những vậy, người dân thôn 1 còn tự nguyện hiến đất mở rộng đường, cùng với nguồn vốn của Nhà nước để bê tông hóa 3 tuyến đường dài 1 km; đóng góp tiền lắp đặt điện chiếu sáng ở một số tuyến đường trung tâm.

Các cấp hội phụ nữ huyện Ea Súp kiểm tra mô hình "Hũ gạo tiết kiệm" của Chi hội Phụ nữ thôn 8 (xã Ea Bung).

Bí thư Đảng ủy xã Cư M’lan Đỗ Duy Toại cho biết: Người dân đã hiến 3.075 m2 đất mở rộng đường mà không cần đền bù, có 6/8 thôn thực hiện công trình thắp sáng đường quê với tổng kinh phí trên 100 triệu đồng. Hai thôn đặc biệt khó khăn là thôn 7 và thôn Bình Lợi cũng đã vận động người dân đóng góp tiền, ngày công, huy động máy móc sửa chữa, nâng cấp các tuyến đường nông thôn.

 
Những việc “làm theo” Bác cụ thể, thiết thực đã tạo sự lan tỏa, khơi dậy nguồn lực trong nhân dân cùng chung tay xây dựng vùng biên Ea Súp ngày càng khởi sắc”.
 
Trưởng Ban Tuyên giáo Huyện ủy Ea Súp Nguyễn Văn Cừ

Phát huy thế mạnh về sản xuất lúa gạo tại địa bàn xã biên giới, Hội LHPN xã Ea Bung đã triển khai mô hình “Hũ gạo tiết kiệm” đến các chi hội. Theo đó, 5 hũ gạo đã được đặt tại 5 điểm xay xát lúa gạo trên địa bàn xã. Là chủ cơ sở xay xát và Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn 8, chị Lương Thị Hiện đã tích cực hưởng ứng, thực hiện mô hình. Chị Hiện cho hay: Mỗi khi người dân, hội viên phụ nữ đến xay xát gạo, chị lại vận động họ góp gạo vào hũ. Số gạo “đoàn kết” này được Hội LHPN xã gom lại, trao tặng cho phụ nữ nghèo, đơn thân, trẻ em mồ côi, những gia đình bị ảnh hưởng bởi bão lũ...

Cụ thể hóa chuyên đề, gắn với thực tiễn

Thực hiện Chuyên đề năm 2022 về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng tỉnh Đắk Lắk giàu đẹp, văn minh, bản sắc”, Ban Thường vụ Huyện ủy Ea Súp đã chỉ đạo các đảng bộ, chi bộ trực thuộc tổ chức sinh hoạt chuyên đề về “tự soi, tự sửa” trong phát huy sức mạnh đại đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường, xây dựng huyện Ea Súp giàu đẹp, văn minh, bản sắc; tổ chức Hội thi tìm hiểu thân thế, sự nghiệp và kể chuyện về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2022; Cuộc thi viết những tấm gương làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Để việc thực hiện Chuyên đề năm 2022 đi vào chiều sâu, Ban Thường vụ Huyện ủy đã quan tâm chỉ đạo thực hiện công tác kiểm tra, giám sát việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; chỉ đạo các xã, thị trấn lựa chọn những tập thể, cá nhân tiêu biểu, gương mẫu đi đầu để tuyên dương, khen thưởng.

Nhà sinh hoạt thôn 1 (xã Cư M'lan) do người dân trong thôn đóng góp xây dựng.

Với sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên, sát sao của Ban Thường vụ Huyện ủy, các cấp ủy đảng, chính quyền, cơ quan, địa phương đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, thiết thực về phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Chẳng hạn như, Hội LHPN huyện có các mô hình: “Hũ gạo đoàn kết”, “Hũ gạo tiết kiệm”, “Thay đổi nếp nghĩ, cách làm trong phát triển kinh tế hộ phụ nữ dân tộc thiểu số”, “Thu gom ve chai gây quỹ tiết kiệm”, “Tổ phụ nữ giúp nhau ngày công”, “Mẹ đỡ đầu”, “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”. Người dân thị trấn Ea Súp thực hiện con đường hoa, điện chiếu sáng dọc tuyến kênh mương trên địa bàn. Đảng bộ các xã Ia Jlơi, Cư M’lan, Ea Bung, Ea Rốk đã vận động nhân dân đóng góp tiền, ngày công, hiến đất làm đường, xây dựng hội trường, lắp điện chiếu sáng các tuyến đường. Đảng bộ xã Ea Lê, Ea Rốk đã vận động ủng hộ làm nhà cho hộ nghèo, giúp đỡ những trường hợp khó khăn...

Yến Ngọc


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hướng về cội nguồn dân tộc
Cùng với các địa phương trong cả nước, trong hai ngày 17 và 18/4 (nhằm ngày 9 và 10/3 âm lịch), tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Đình Lạc Giao, tỉnh Đắk Lắk đã long trọng tổ chức Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương nhằm tri ân các Vua Hùng đã có công dựng nước.