Multimedia Đọc Báo in

Cần sớm có giải pháp chống ùn tắc, tai nạn tại vòng xoay Km3 (TP. Buôn Ma Thuột)

08:47, 28/11/2018

Thời gian gần đây tại vòng xoay Km3, phường Tân An (TP. Buôn Ma Thuột) liên tục xảy ra ùn tắc, va chạm giao thông vào các giờ cao điểm, đặc biệt vào các buổi sáng từ 6 đến 8 giờ 30; buổi chiều từ 16 giờ 30 đến 18 giờ.

Lực lượng Cảnh sát giao thông đã bố trí từ 2 - 4 chiến sĩ thường xuyên túc trực và làm việc vô cùng vất vả điều tiết giao thông tại đây nhưng tình trạng ách tắc, kẹt xe, va chạm giữa các phương tiện vẫn thường xuyên xảy ra.

Có nhiều nguyên nhân gây ùn tắc tại nút giao thông này. Đầu tiên là diện tích mặt đường hướng rẽ từ đường Nguyễn Văn Cừ qua bùng binh vào TP. Buôn Ma Thuột và rẽ phải về hướng Gia Lai quá hẹp. Thêm một nguyên nhân gây kẹt xe, tai nạn tại đây là do cạnh đáy tam giác đảo an toàn phân làn tại chiều đường này quá dài, quá lớn vô tình tạo thành “nút thắt cổ chai” khiến làn xe đi vào trung tâm thành phố và làn xe rẽ về hướng Gia Lai vốn đã nhỏ hẹp lại càng thêm nhỏ hẹp. Mặt khác, lối thông từ đường Ama Jhao sang thẳng đường Ngô Gia Tự đã bị bịt lại nên lượng lớn người và phương tiện từ đường Ama Jhao muốn vào trung tâm thành phố buộc phải vòng xuống đi qua vòng xoay Km3 khiến cho lưu lượng người và phương tiện tại nút thắt này càng thêm đông đúc, tạo ra một không gian hỗn độn xe ô tô và xe máy; ai cũng muốn vượt lên để giải phóng ách tắc nên nguy cơ tai nạn, kẹt đường càng tăng cao.

Vụ tai nạn giao thông khu vực vòng xoay Km3, xảy ra ngày 5-10-2018.
Vụ tai nạn giao thông khu vực vòng xoay Km3, xảy ra ngày 5-10-2018.

Thiết nghĩ, việc cắt cử lực lượng điều tiết giao thông tại vòng xoay Km3 hiện nay chỉ là giải pháp tình thế, tạm thời. Các cơ quan chức năng cần sớm có biện pháp trả lại giao thông thông suốt tại giao lộ Ama Jhao – Nguyễn Tất Thành – Ngô Gia Tự để giảm bớt lượng người và phương tiện đi về vòng xoay Km3. Cần điều chỉnh tam giác đảo an toàn phân làn xe cố định tại vòng xoay hướng đường từ Km5 vào trung tâm TP. Buôn Ma Thuột và rẽ về hướng Gia Lai ngắn, nhỏ gọn bớt lại để tăng diện tích mặt đường tại đây đủ rộng cho hai xe tải lớn cùng lúc đi trên hai làn đường vào thành phố và rẽ về hướng Gia Lai được an toàn. Cần đặt biển báo cấm xe tải vào thành phố trong các giờ cao điểm ở hướng Quốc lộ 26, 27; lắp đặt hệ thống đèn xanh đỏ treo cao trên các làn xe ở hướng từ thành phố đi ra cách 50 m trước khi vào vòng xoay; hướng Gia Lai đi TP. Hồ Chí Minh; hướng từ Km5 lên trung tâm thành phố cũng cần có hệ thống đèn tương tự để giảm lượng người và phương tiện tham gia giao thông, giảm xung đột từ các hướng.

Trương Nhất Vương


Ý kiến bạn đọc