Multimedia Đọc Báo in

Ước mơ nhỏ của một bà mẹ nghèo

06:49, 20/04/2011

Vợ chồng bà Hoàng Thị Ngọt (51 tuổi, trú tại thôn 6, xã Hòa Khánh, TP. Buôn Ma Thuột) rời Bắc Ninh vào định cư tại đây từ năm 1989. Do chịu khó làm lụng nên gia đình bà đã ổn định được cuộc sống ngay những ngày đầu trên vùng đất mới. Năm 1990, bà sinh Hoàng Thị Nga. Nga bị bại liệt bẩm sinh, bà phải ở nhà chăm coi nên gánh nặng cuộc sống cả gia đình dồn sang vai chồng. Một ngày giáp Tết năm 1997, trong chuyến đi cưa gỗ thuê, chồng bà bị tai nạn và tử vong. Từ đó, một mình bà phải bươn chải để nuôi 4 đứa con nhỏ dại, bệnh tật. Riêng đối với Hoàng Thị Nga, dù đã 21 tuổi nhưng cô như đứa bé lên 3; tứ chi teo tóp, chỉ ngọ nguậy chứ không đi lại được; mọi hoạt động phải nhờ đến sự giúp đỡ của người khác.

Bà Ngọt chăm sóc con gái Hoàng Thị Nga.
Bà Ngọt chăm sóc con gái Hoàng Thị Nga.

Nói về hoàn cảnh của bà Ngọt, những người hàng xóm chia sẻ: Thật tội nghiệp bà ấy, “vùng vẫy” mãi mà chẳng vươn lên được. Những ngày chồng vừa mất, bà ấy cũng đã đánh liều bỏ con bé Nga ở nhà một mình để đi làm thuê. Một lần con bé rơi từ giường xuống, muỗi đốt khắp người, từ đó bà không dám bỏ con ở nhà một mình nữa. Bà đánh liều vay hàng xóm 5 triệu đồng với lãi suất 4%/tháng để mua một sào đất ruộng. Số lúa thu hoạch được từ mảnh ruộng không chỉ đủ ăn mà còn dư được chút ít để lo cho các việc khác. Ngặt nỗi, lãi suất tiền vay quá cao, sợ không trả được nên bà phải bán ruộng để trả nợ chỉ sau 2 vụ sản xuất.

Sau hơn hai mươi năm bươn chải nhưng đến nay bà chỉ còn mỗi căn nhà gỗ nhỏ trống rỗng nằm trên lô vườn chưa đến 600m2. Nghèo đến mức không đủ tiền để khoan một cái giếng (ở khu vực này, giếng đào ở độ sâu dưới 20m không thể có nước) nên phải sử dụng nhờ nước giếng của hàng xóm. Cũng do không có nước nên bà phải cho thuê 400m2 đất trong vườn với giá 500.000 đồng/năm. Mặc dù 2 người con gái lớn đã có gia đình, người con trai thứ ba cũng vừa tìm được việc làm ở một cơ sở đá mỹ nghệ ở TP. Đà Nẵng, nhưng vì cuộc sống của họ cũng còn khó khăn nên chẳng thể giúp bà được nhiều. Bà Ngọt tâm sự: “Bố mẹ phải giúp đỡ con chứ ai lại trông đợi vào sự giúp đỡ của chúng. Tôi chỉ mong có vài triệu đồng để khoan một cái giếng lấy nước sinh hoạt, làm rau xanh trong vườn nhằm cải thiện cuộc sống, đồng thời có thời gian chăm sóc cháu Nga”.

 

L.N

 


Ý kiến bạn đọc