Multimedia Đọc Báo in

Bánh trôi ngày đông chí

09:05, 27/01/2013

Khi tôi còn nhỏ, thỉnh thoảng lúc nhàn rỗi mẹ tôi thường làm bánh trôi nước, để gia đình thưởng thức. Đặc biệt vào ngày đông chí (giữa đông) hằng năm, trong tiết trời lạnh buốt của mùa đông miền Bắc, món bánh này càng không thể thiếu.

Để làm bánh trôi ngon mẹ tôi thường chọn loại gạo nếp dẻo, thơm, trộn thêm một ít gạo tẻ đem rửa sạch, ngâm nước khoảng 3 giờ, rồi đưa gạo vào cối đá xay thành bột mịn, sau đó cho vào túi vải để lọc ráo nước, đem bột ra nặn thành từng viên to bằng đầu ngón tay cái, cho nhân lạc rang giã nhỏ với đường vào giữa rồi vo tròn lại. Trước khi nặn bánh bắc nồi nước luộc lên bếp, nặn bánh xong cũng là lúc nước vừa sôi, cho bánh vào luộc, vài phút sau bánh chín nổi trên mặt nước thì vớt ra cho vào bát nước sôi để nguội. Khi ăn vớt bánh ra bát, rưới nước đường nóng đã nấu sẵn với gừng tươi đập dập. Sự dẻo quánh của bột nếp, vị bùi thơm của nhân lạc, vị ngọt của đường, cùng vị cay nóng của nước gừng giúp cho cơ thể ấm áp, xua đi cái lạnh giá của mùa đông.

Bây giờ gia đình tôi sinh sống ở Tây Nguyên, dù không có mùa đông giá lạnh như ở miền Bắc, nhưng ngày đông chí hằng năm mẹ tôi vẫn làm bánh trôi cho cả nhà. Bởi đây là món bánh làm rất đơn giản, thêm vào đó ngày nay xay bột bằng máy rất nhanh và tiện lợi, nên làm bánh trôi càng dễ, tốn ít thời gian. Chiều đông se lạnh, các thành viên trong gia đình ngồi quây quần, rôm rả bên nhau, cùng thưởng thức bánh trôi thì thật là tuyệt vì không chỉ thưởng thức món ăn ngon, mà còn được sống trong không khí gia đình vui vẻ, hòa thuận, ấm áp.

Nguyễn Trung Hải


Ý kiến bạn đọc


Xem thêm