Multimedia Đọc Báo in

Đảng bộ xã Cư Pui (Krông Bông): Nỗ lực trong công tác phát triển đảng viên vùng dân tộc thiểu số di cư ngoài kế hoạch

10:52, 01/04/2013
Đảng bộ xã Cư Pui (huyện Krông Bông) có 12 chi bộ trực thuộc với 144 đảng viên, trong đó 85 đảng viên là người dân tộc thiểu số. Hiện tại trên địa bàn xã vẫn còn 1 trường học,1 trạm y tế và 5 thôn chưa có chi bộ (trong đó thôn Ea Bar vẫn trắng đảng viên).
 
5 thôn chưa có chi bộ đều là các thôn dân tộc thiểu số di cư ngoài kế hoạch (hiện số đảng viên của các thôn này đang sinh hoạt tại Chi bộ thôn Ea Lang).

 

Đại hội Đảng bộ xã Cư Pui lần thứ VI.
Đại hội Đảng bộ xã Cư Pui lần thứ VI.

Đồng chí Mã Văn Dư, Bí thư Chi bộ thôn Ea Lang cho biết: “Chi bộ thôn Ea Lang được thành lập năm 2009 với 4 đảng viên. Năm 2012, Chi bộ kết nạp thêm được 2 đảng viên người Mông. Hiện nay Chi bộ có 4 đảng viên người Mông, 1 đảng viên người Tày và 1 đảng viên người Nùng. Trong những năm qua, Chi bộ thôn Ea Lang đã làm tốt công tác phát hiện, bồi dưỡng quần chúng ưu tú và cử đi học lớp cảm tình Đảng. Song việc kết nạp gặp một số khó khăn nên từ năm 1996 đến nay, trên địa bàn 6 thôn mới kết nạp được 5 đảng viên (Chi bộ có 1 đảng viên ở nơi khác chuyển về). Riêng từ năm 2011-2012, Chi bộ xét và cử 25 quần chúng ưu tú là người Mông, Mường, Thái… đi học lớp cảm tình Đảng. Vừa qua chi bộ đã hoàn thành thủ tục 2 hồ sơ chờ kết nạp (trong đó có 1 quần chúng theo đạo Tin Lành)”.

Khó khăn nhất trong công tác phát triển Đảng ở các thôn đồng bào di cư trên địa bàn xã Cư Pui là việc xét và thẩm tra lý lịch. Đa số người Mông theo đạo Tin Lành, trình độ học vấn thấp, một số quần chúng di cư qua nhiều địa phương và vẫn còn có ý định di cư đi nơi khác. Năm 2011, Đảng ủy xã Cư Pui đã cùng với Ban Tổ chức Huyện ủy Krông Bông đi thẩm tra 25 lý lịch của quần chúng là người dân tộc Mông tại các tỉnh phía Bắc. Tuy vậy trong năm 2012 mới kết nạp được 2 trong số 25 quần chúng nói trên. Trong thời gian tới xã Cư Pui sẽ tiếp tục giúp đỡ, bồi dưỡng những quần chúng đã được thẩm tra lý lịch để kết nạp và thành lập chi bộ ở các thôn chưa có chi bộ theo sự chỉ đạo của Tỉnh ủy và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã Cư Pui lần thứ VI nhiệm kỳ 2010-2015 đã đề ra.

Đồng chí Võ Chương, Bí thư Đảng ủy xã Cư Pui cho biết: “Vừa qua, Tỉnh ủy và Huyện ủy đã trực tiếp chỉ đạo cho Đảng ủy xã Cư Pui tăng cường bồi dưỡng, kết nạp những quần chúng ưu tú ở các thôn đồng bào di cư để khắc phục tình trạng thôn, buôn trắng đảng viên; phấn đấu trong năm 2013, tất cả các thôn, buôn, trường học, trạm y tế trên địa bàn xã đều có chi bộ. Trước mắt, để khắc phục tình trạng thôn Ea Bar trắng đảng viên, Đảng ủy chỉ đạo Bí thư Chi bộ thôn Ea Lang (là Chi bộ phụ trách địa bàn thôn Ea Bar) sớm hoàn thành hồ sơ lý lịch của 2 quần chúng là Sùng Minh Sơn và Hà Thị Hồng ở thôn Ea Bar để đề nghị Huyện ủy ra quyết định kết nạp. Trong tháng 3 sẽ chia tách, thành lập Chi bộ Trường Mẫu giáo Cư Pui. Đồng thời trong quý II năm 2013, Đảng ủy sẽ phấn đấu thành lập 5 chi bộ ở các thôn đồng bào di cư bằng cách kết nạp một số quần chúng ưu tú và tăng cường thêm một số đảng viên là Đại biểu Hội đồng nhân dân ứng cử ở 5 thôn này”.

Tùng Lâm


Ý kiến bạn đọc