Multimedia Đọc Báo in

Kiểm tra, giám sát và niềm tin

11:04, 09/11/2022

Mỗi khi Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương tổ chức kỳ họp thì ngay sau đó, kết quả của phiên họp đều được công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng, với những thông báo việc xem xét thi hành kỷ luật và đề nghị thi hành kỷ luật cán bộ, đảng viên, nhất là những cán bộ cấp cao liên quan đến những sai phạm hoặc có dấu hiệu vi phạm trong quá trình thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao.

Ngay sau đó, trên cơ sở kết luận và đề nghị của UBKT Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư cũng tiến hành họp để xem xét thi hành kỷ luật đối với cán bộ cấp cao theo thẩm quyền, với quan điểm “không có vùng cấm, không có ngoại lệ” trong xử lý các hành vi sai phạm. Cán bộ cấp cao dù ở bất cứ lĩnh vực, ngành nào cũng đều bị thi hành kỷ luật nếu có những sai phạm nghiêm trọng.

Đồng chí Nguyễn Đình Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cùng các đại biểu tham dự hội nghị giao ban trực tuyến toàn quốc công tác kiểm tra, giám sát tại điểm cầu tỉnh Đắk Lắk.
Đồng chí Nguyễn Đình Trung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy cùng các đại biểu tham dự hội nghị giao ban trực tuyến toàn quốc công tác kiểm tra, giám sát tại điểm cầu tỉnh Đắk Lắk. Ảnh: Duyên Tiến

Tại tỉnh Đắk Lắk, phát huy những kết quả của các nhiệm kỳ trước, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2020 - 2025, UBKT Tỉnh ủy đã xác định công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) phải được tiến hành thường xuyên, toàn diện, công khai, dân chủ, thận trọng và chặt chẽ. Với tinh thần đó, UBKT các cấp đã đẩy mạnh công tác KTGS theo thẩm quyền và kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với các tổ chức đảng, đảng viên. Đặc biệt, công tác KTGS tập trung vào những lĩnh vực dễ phát sinh sai phạm như việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, kê khai tài sản không trung thực, việc thu, chi ngân sách, sai phạm về kinh tế, tham nhũng, nhận hối lộ, nhận tiền chạy án, vi phạm quy định về đầu tư công, vi phạm quy định về khai thác, bảo vệ rừng và lâm sản, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng...

Chỉ tính riêng 9 tháng năm 2022, các cấp ủy, chi bộ đã tổ chức kiểm tra 571 tổ chức đảng và 15.902 đảng viên; giám sát 323 tổ chức đảng và 1.926 đảng viên; qua đó thi hành kỷ luật 2 tổ chức đảng và 136 đảng viên. UBKT các cấp đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 8 tổ chức đảng và 169 đảng viên; giám sát đối với 198 tổ chức đảng và 253 đảng viên; qua đó thi hành kỷ luật đối với 1 tổ chức đảng và 65 đảng viên...

Bên cạnh đó, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, qua giải quyết đơn thư tố cáo, khiếu nại, kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với các tổ chức đảng và đảng viên, UBKT Tỉnh ủy phát hiện 4 trường hợp có sai phạm về kinh tế, tham nhũng và vi phạm tham ô, hối lộ, nhận tiền chạy án, phải xử lý kỷ luật 4 đảng viên.

Qua đó cho thấy, với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, công tác KTGS đã được thực hiện tốt, nhất là tích cực chủ động triển khai toàn diện các nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định. Số lượng các cuộc KTGS tăng cao, có sự chuyển biến rõ rệt, nhất là số lượng cuộc kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm.

Điều đáng nói, nhiều vụ việc nổi cộm, con người có liên quan đến tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, dù người đó là ai, ở cương vị nào đều được xử lý nghiêm minh, thực sự tạo lòng tin trong nhân dân.

Để có được những kết quả làm nức lòng dân đó, công tác KTGS của Đảng phải nói là đang đi đầu trong công cuộc phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Theo đánh giá, việc thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm được cấp ủy và UBKT các cấp thực hiện cơ bản đúng phương châm, nguyên tắc và thẩm quyền theo quy định của Đảng. Trong đó, điều quan trọng nhất, qua công tác KTGS, thi hành kỷ luật của Đảng đã góp phần đấu tranh, ngăn chặn, giáo dục, răn đe các hành vi vi phạm, nâng cao nhận thức, củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với công tác KTGS của Đảng. Bên cạnh đó, UBKT các cấp nêu cao tinh thần trách nhiệm, tính chủ động, chiến đấu và gương mẫu trong thực thi nhiệm vụ.

Kết quả công tác KTGS, thi hành kỷ luật của Đảng thời gian gần đây thật sự là động lực, điều kiện để chúng ta tiếp tục đẩy mạnh công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng cũng như đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đạt kết quả cao hơn nữa. Vì vậy, hơn lúc nào hết, các tầng lớp nhân dân cần sát cánh cùng với Đảng, Nhà nước, mạnh dạn tố giác các biểu hiện suy thoái, đấu tranh chống lại tham nhũng, tiêu cực.                                    

Tường Mạnh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.