Multimedia Đọc Báo in

Lý tưởng và giá trị cao đẹp của Cách mạng Tháng Mười Nga

07:15, 06/11/2022

Cách đây 105 năm, vào ngày 7/11/1917 (ngày 25/10 theo lịch cũ nước Nga), thế giới chứng kiến một sự kiện chính trị vĩ đại: nước Nga dưới sự lãnh đạo thiên tài của V.I. Lênin và Đảng Bônsêvích, giai cấp công nhân và nhân dân lao động đã đứng lên lật đổ chế độ Sa hoàng, lập nên nhà nước vô sản đầu tiên trên thế giới, mở đầu thời đại mới trong lịch sử phát triển của nhân loại.

 Sự kiện này đã khai phá con đường đi lên chủ nghĩa xã hội (CNXH), chỉ ra sức sáng tạo của đông đảo quần chúng nhân dân trong sự nghiệp kiến tạo một xã hội mới chưa từng có trong lịch sử nhân loại. Độc lập dân tộc và CNXH mà Cách mạng Tháng Mười mở ra đã làm thay đổi cục diện thế giới. Đó là sự thể nghiệm thắng lợi chủ nghĩa Mác - Lênin trong thực tiễn, để lại những bài học kinh nghiệm vô giá cho các quốc gia, dân tộc trong cuộc đấu tranh cách mạng vì độc lập dân tộc và CNXH.

Lãnh tụ Đảng Bônsêvích, V.I. Lênin tuyên bố thành lập chính quyền Xô Viết ngày 17/11/1917. Ảnh tư liệu    

Ði theo con đường và thực hiện lý tưởng cao đẹp của Cách mạng Tháng Mười, Ðảng ta do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện ngay khi ra đời đã giương cao ngọn cờ độc lập dân tộc và CNXH, lãnh đạo nhân dân ta tiến hành cuộc đấu tranh cách mạng lâu dài, gian khổ, vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách và giành được những kỳ tích vĩ đại trong thế kỷ 20 và hơn hai thập niên đầu thế kỷ 21. Đó là thắng lợi của cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945 khi Đảng ta có chưa đến 5.000 đảng viên đã lãnh đạo nhân dân làm cuộc cách mạng “long trời lở đất”, lập nên nhà nước công nông đầu tiên ở Đông Nam châu Á. Đó là thắng lợi của cuộc kháng chiến 9 năm chống thực dân Pháp kết thúc bằng thắng lợi lịch sử Điện Biên Phủ “chấn động địa cầu”. Đó là thắng lợi của cuộc kháng chiến chống Mỹ 21 năm trường kỳ, gian khổ kết thúc bằng Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, giải phóng miền Nam, thống nhất Tổ quốc, đưa cả nước đi lên CNXH. Hơn 35 năm tiến hành công cuộc đổi mới, qua mỗi chặng đường, xuất phát từ thực tiễn, Ðảng và nhân dân ta kịp thời sơ kết, tổng kết kinh nghiệm, xác định bước đi phù hợp nhằm tăng cường năng lực nội sinh, tranh thủ sức mạnh bên ngoài, tiến từng bước vững chắc, thu được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Nhờ tiến hành công cuộc đổi mới trên cơ sở giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa, lấy chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm nền tảng tư tưởng cho mọi hoạt động, Ðảng đã lãnh đạo đưa đất nước ra khỏi tình trạng kém phát triển trở thành nước đang phát triển có thu nhập trung bình.

Lý tưởng và giá trị tốt đẹp của Cách mạng Tháng Mười Nga đem lại đang tiếp tục cổ vũ, dẫn đường cho chúng ta đi đến tương lai, xây dựng một xã hội: Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Ði theo con đường của Cách mạng Tháng Mười, công cuộc đổi mới đất nước do Ðảng ta khởi xướng và lãnh đạo chính là một sự nghiệp cách mạng sáng tạo của toàn dân. Xuất phát từ quan điểm giải phóng để phát triển, công cuộc xây dựng CNXH luôn đòi hỏi phải thường xuyên tự đổi mới, tự vận động. Ðổi mới là sự nghiệp giải phóng, mà sâu xa nhất, căn bản nhất là giải phóng lực lượng sản xuất, phát huy năng lực trí tuệ của con người, mọi tiềm năng xã hội, để phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, đem lại cuộc sống hạnh phúc cho mỗi người.

Sau sự sụp đổ mô hình CNXH ở Liên Xô và các nước Đông Âu, các thế lực thù địch và phản động quốc tế đã chống phá quyết liệt, mưu toan phủ nhận mọi thành quả của Cách mạng Tháng Mười Nga và chủ nghĩa Mác - Lênin là nền tảng tư tưởng của cuộc cách mạng vĩ đại. Có thể nói, CNXH hiện thực tạm thời lâm vào thoái trào nhưng sức sống của CNXH không hề bị lu mờ. Sự thoái trào đó không có nghĩa là CNXH bị “tiêu vong”, giai cấp công nhân “mất vai trò lịch sử”, cũng không làm mất đi ý nghĩa phấn đấu và niềm tin vào tương lai xã hội chủ nghĩa và cộng sản chủ nghĩa của giai cấp công nhân và nhân dân lao động trên toàn thế giới.

105 năm đã trôi qua kể từ ngày Cách mạng Tháng Mười Nga giành thắng lợi, khoảng thời gian ấy không dài so với lịch sử nhân loại, nhưng đủ để chúng ta nhìn nhận, đánh giá khách quan giá trị lịch sử, ý nghĩa thời đại của Cách mạng Tháng Mười Nga. Đại hội XIII của Đảng khẳng định, tư tưởng chỉ đạo xuyên suốt của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta là phải kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và CNXH và coi đó là một vấn đề mang tính nguyên tắc, có ý nghĩa sống còn đối với chế độ ta, là nền tảng tư tưởng vững chắc của Đảng ta, không cho phép ai được ngả nghiêng, dao động. Đó cũng chính là khẳng định phương hướng, khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc theo những giá trị thời đại khởi nguồn từ Cách mạng Tháng Mười Nga vĩ đại.

Duy Linh


Ý kiến bạn đọc