Multimedia Đọc Báo in

Huyện Cư M'gar: Cử tri nô nức đi bầu cử

10:38, 23/05/2021

Hòa chung không khí sôi nổi của Ngày hội non sông, ngày 23-5, gần 130 nghìn cử tri của huyện Cư M’gar tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. 6 giờ sáng, các tổ bầu cử trong huyện đồng loạt tổ chức khai mạc.

Tại xã Cư M’gar, trên các tuyến đường từ khu dân cư dẫn về các khu vực bỏ phiếu ngập tràn sắc màu cờ hoa, biểu ngữ, pano tuyên truyền về bầu cử. Tiếng loa truyền thanh tuyên truyền về bầu cử càng làm cho không khí ngày hội thêm rộn ràng. Trên đường làng, người dân quần áo chỉnh tề, váy áo thổ cẩm, từng nhóm 3 - 5 người hăng hái đến các điểm bỏ phiếu. Từ sáng sớm, hàng trăm cử tri buôn Kana B, xã Cư M’gar đã có mặt tại nhà sinh hoạt cộng đồng buôn để trực tiếp bầu ra đại biểu đại diện cho tiếng nói của mình.

Tiêns hanfh đo thân nhiệt cho cử tri tại điểm bầu cử buôn Kana B,xã Cư M'gar
Đo thân nhiệt, khai báo y tế cho cử tri tại điểm bầu cử buôn Kana B, xã Cư M'gar.

Thời tiết khá thuận lợi, cử tri đến bỏ phiếu được hướng dẫn xếp hàng, thực hiện giãn cách và mang khẩu trong phòng dịch. Các thùng phiếu, khu vực ghi phiếu, đóng dấu được bố trí hợp lý, khoa học. Cử tri được chia theo từng nhóm nhỏ lần lượt vào khu vực bỏ phiếu, tránh tập trung đông người.

Bà H’Riu Ayun (gần 70 tuổi) chia sẻ, mặc dù bận việc đồng áng nhưng bà vẫn sắp xếp công việc để tham gia bầu cử. Thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình, bà nhờ cán bộ đọc cho nghe lại lần nữa thật kỹ danh sách, tiểu sử tóm tắt của các ứng cử viên để sáng suốt lựa chọn những đại biểu đủ tầm, đủ tâm, đủ tài để gánh vác nhiệm vụ quan trọng và đề xuất nhiều đột phá trong nhiệm kỳ mới. “Tôi mong muốn chọn được đại biểu xứng đáng để chuyển tải nguyện vọng của bà con đến với Đảng, Nhà nước, giúp đời sống của đồng bào trong buôn ngày được cải thiện thêm”, bà H’Riu nói.

Lần đầu tiên cầm trên tay lá phiếu bầu cử, em H’Ner Êban không khỏi xúc động nói: “Đây là lần đầu tiên em được thực hiện quyền công dân của mình. Mấy ngày trước đó, em cứ háo hức chờ đợi để được đi bỏ phiếu. Với trách nhiệm của mình trong từng lá phiếu, em lựa chọn người am hiểu về tình hình địa phương, ưu tiên người trẻ, có trình độ”.

Cử tri xã Cư M'gar tìm hiểu thông tin về ứng cử viên
Cử tri xã Cư M'gar tìm hiểu thông tin các ứng cử viên.


Sau lễ khai mạc ngắn gọn, đúng 7 giờ, các cử tri bắt đầu bỏ phiếu. Niềm nô nức hiện rõ trên từng khuôn mặt. Ai nấy cũng đều phấn khởi, hăng hái để chính tay bỏ những lá phiếu bầu ra đại biểu đủ đức, đủ tài. Là người bỏ lá phiếu đầu tiên ở điểm bầu cử buôn Kana B, ông Y Nham Ayun, người có uy tín trong buôn cho hay: “Hôm nay, tôi tranh thủ đến từ rất sớm, lựa chọn người có đủ năng lực, trí tuệ để gánh vác trọng trách lớn lao của người đại biểu dân cử. Tôi đặt kỳ vọng chọn được những đại biểu vì dân, am hiểu đời sống của người dân trong buôn và nói lên tiếng nói của người nghèo. Buôn Kna B chủ yếu là đồng bào Êđê sống bằng nghề nông, chúng tôi rất mong được sự quan tâm giúp đỡ của các cấp, các ngành để bà con phát triển kinh tế. Nhất là làm cho bà con có đập thủy lợi để thuận tiện thâm canh, sản xuất. Hiện tại, bà con chủ yếu sản xuất lúa một vụ, nếu có đập thủy lợi thì bà con canh tác được hai vụ, từ đó đời sống người dân cũng sẽ khấm khá hơn".

Theo bà Phạm Thị Tiềm, Chủ tịch UBND xã Cư M’gar, toàn xã có hơn 2.000 hộ với trên 9.000 nhân khẩu. Xã Cư M’gar có 9 tổ bầu cử, 9 khu vực bỏ phiếu, tổng số cử tri trên địa bàn là 6.536 người. Trong xã có đến 67% là đồng bào đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó đồng bào Êđê chiếm 58%. Đời sống còn nhiều khó khăn, đa số bà con đều làm nông nghiệp. 9 tổ bầu cử ở địa phương đều tổ chức khai mạc sớm để tạo điều kiện cho người dân đi bỏ phiếu, tranh thủ về lên nương.

Suốt quá trình tổ chức bầu cử, các tổ bầu cử đã làm tốt công tác tuyên truyền cho cử tri nhận thức đầy đủ vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử cũng như ý thức rõ về quyền lợi, trách nhiệm của mình trong từng lá phiếu. Trước đó, Ủy ban bầu cử xã đã cử cán bộ bám địa bàn, tuyên truyền về cuộc bầu cử một cách đơn giản, dễ hiểu. Đặc biệt, thông qua các già làng, thôn trưởng, người có uy tín trong cộng đồng để chuyển tải thông tin về công tác bầu cử cho người dân được nắm rõ. Do được tuyên truyền nên đồng bào các dân tộc đều xem đây là ngày hội lớn của toàn dân.

Được biết, kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, huyện Cư M’gar có 133 đơn vị bầu cử, 158 khu vực bỏ phiếu. Tổng số cử tri trong toàn huyện là 129.677 người. Theo Ủy ban bầu cử huyện Cư M’gar, trước đó, việc tổ chức cho cử tri nghiên cứu thông tin, tiểu sử, chương trình hành động của các ứng cử viên được tiến hành đúng trình tự, bảo đảm cử tri nghiên cứu kỹ và nắm nắm thông tin về ứng cử viên.

Trước khi cuộc bầu cử diễn ra, Ủy ban bầu cử huyện cử đoàn công tác đến từng địa phương để đôn đốc công việc, trang trí các điểm bỏ phiếu, bố trí thùng phiếu, hệ thống loa, đài, huy động các nguồn lực, phương án bảo đảm an ninh chính trị, điện thắp sáng, máy móc, thiết bị cần thiết cho việc bỏ phiếu…

Ông Y Nham Ayun, người có uy tín trong buôn Kana B, xã Cư M'gar tiến hành bỏ lá phiếu đầu tiên bàu ra người đại biểu dân cử
Ông Y Nham Ayun, người có uy tín của buôn Kana B, xã Cư M'gar tiến hành bỏ lá phiếu đầu tiên.

Theo ghi nhận, tại các khu vực bỏ phiếu trong huyện, công tác phòng chống dịch COVID-19 được thực hiện nghiêm túc. Uỷ ban bầu cử các xã bố trí nhân lực tại cổng ra vào để kiểm tra y tế, hướng dẫn phòng, chống dịch, yêu cầu cử tri mang khẩu trang trước khi vào khu vực bầu cử. 

Theo thống kê cuả Ủy ban bầu cử huyện Cư M'gar, đến 9 giờ sáng ngày 23-5, có khoảng 70% cử tri tại các khu vực bầu cử đã hoàn thành việc bỏ phiếu.

Đỗ Lan


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.