Multimedia Đọc Báo in

Đoàn xã Ea Wy đồng hành với thanh niên lập thân lập nghiệp

07:17, 03/11/2017

Hưởng ứng phong trào “Đồng hành với thanh niên lập thân lập nghiệp”, Đoàn xã Ea Wy (huyện Ea H'leo) đã xây dựng nhiều mô hình kinh tế của đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) mang lại hiệu quả cao, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Xã Ea Wy hiện có hơn 1.000 ĐVTN sinh hoạt ở 28 chi đoàn (trong đó 20 chi đoàn thôn, buôn). Hằng năm, Đoàn xã đều có các chương trình phối hợp với Hội nông dân mở các lớp tập huấn về nông nghiệp, tạo điều kiện cho ĐVTN cơ hội tiếp cận khoa học, kỹ thuật tiên tiến trong sản xuất và mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế. Đến nay, trên địa bàn xã có hơn 80 hộ thanh niên có thu nhập ổn định trên 100 triệu đồng/năm, góp phần nâng cao đời sống của ĐVTN và tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

 Mô hình dịch vụ  tiệc cưới  của anh  Trần Văn Khang  tạo  việc làm  ổn định  cho nhiều lao động  địa phương.
Mô hình dịch vụ tiệc cưới của anh Trần Văn Khang tạo việc làm ổn định cho nhiều lao động địa phương.

Là Bí thư Đoàn xã Ea Wy, anh Trần Văn Khang (SN 1980) không chỉ năng động, nhiệt tình trong công tác xã hội mà còn là tấm gương điển hình trong phong trào thanh niên sản xuất kinh doanh giỏi. Nắm bắt nhu cầu thực tế của người dân địa phương, năm 2010, anh Khang đầu tư kinh doanh dịch vụ tiệc cưới và lấy tên là nhà hàng Cao Nguyên. Nhờ làm ăn có uy tín, việc kinh doanh của anh ngày càng phát triển. Hiện nay, trung bình mỗi tháng, nhà hàng nhận 15-20 hợp đồng bao trọn gói các lễ tiệc khác nhau, tạo việc làm ổn định cho 15 thanh niên trong xã với mức lương trung bình 3-5 triệu đồng/người/tháng và hàng chục lao động thời vụ. Bên cạnh đó, anh Khang còn chú trọng sản xuất nông nghiệp bằng cách trồng xen 400 cây sầu riêng trong vườn hồ tiêu có diện tích hơn 1 ha. Mỗi năm gia đình anh thu nhập trên 500 triệu đồng từ các nguồn sau khi trừ chi phí.

Anh Trần Văn Khang đang chăm sóc vườn hồ tiêu của gia đình.
Anh Trần Văn Khang đang chăm sóc vườn hồ tiêu của gia đình.

Phát triển trồng trọt kết hợp chăn nuôi là cách làm của anh Nguyễn Minh Tân (SN 1987). Năm 2013, anh Tân bắt đầu trồng 300 cây sầu riêng trên diện tích 2 ha. Nhờ quá trình chăm sóc đúng kỹ thuật, vụ vừa qua đã cho thu bói gần 2 tấn sầu riêng. Để tăng thêm thu nhập và có nguồn phân bón cho cây trồng, năm 2016, anh Tân đầu tư xây dựng chuồng trại với diện tích 200 m2, nuôi 25 con heo nái. Hiện đàn heo nái đã sinh sản được trên 200 con và được anh Tân giữ lại nuôi heo thịt để cung ứng cho thị trường vào dịp Tết Nguyên đán 2018.

Phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới Đoàn xã Ea Wy sẽ thường xuyên tổ chức cho ĐVTN học hỏi, trao đổi kinh nghiệm sản xuất nhằm nhân rộng các mô hình kinh tế đạt hiệu quả, lựa chọn ngành nghề phù hợp với tiềm năng thế mạnh của địa phương. Qua đó, khẳng định vai trò của tổ chức Đoàn trong phong trào đồng hành với thanh niên lập thân lập nghiệp.

Thùy Linh


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.