Multimedia Đọc Báo in

Tăng cường kiểm tra, giám sát để xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh

09:08, 19/05/2012

Chú trọng công tác kiểm tra, giám sát (KTGS) và thi hành kỷ luật trong Đảng; thường xuyên giáo dục, nâng cao nhận thức trong các TCCS đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên về vai trò, vị trí, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác KTGS được Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh xác định là khâu quan trọng trong hoạt động của toàn Đảng bộ.

Để tăng cường và bảo đảm công tác KTGS trong Đảng có chất lượng, hằng năm Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối đều xây dựng chương trình KTGS và tổ chức thực hiện, đồng thời chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy cơ sở thực hiện tốt công tác KTGS. Việc tổ chức thực hiện có nhiều đổi mới về nội dung, phương thức, đối tượng KTGS có trọng tâm, trọng điểm; gắn việc KTGS tổ chức đảng với KTGS trách nhiệm của đồng chí bí thư, phó bí thư cấp ủy cơ sở. Kết quả, chỉ tính riêng trong giai đoạn 2005-2010 đã kiểm tra được 338 lượt tổ chức đảng, 8.041 lượt đảng viên. Cùng với việc KTGS thường xuyên, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối và Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy cơ sở thực hiện tốt các cuộc KTGS chuyên đề đối với tổ chức đảng và đảng viên, từ năm 2008-2010 đã giám sát chuyên đề được 102 tổ chức và 219 đảng viên. Nội dung chủ yếu tập trung vào việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức quán triệt, thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện các quy định, quyết định, kết luận của cấp ủy cấp trên và cấp ủy cùng cấp; lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ của đơn vị; thực hiện nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng; thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; triển khai thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Các cuộc KTGS chuyên đề được thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc từ bước xây dựng kế hoạch, thành lập đoàn KTGS, tổ chức KTGS đến việc kết luận kiểm tra, thông báo kết quả giám sát. Nhờ vậy, các cuộc KTGS đều đạt được mục đích, yêu cầu đề ra, có tính giáo dục cao. Qua KTGS đã kịp thời uốn nắn, điều chỉnh những hạn chế của cơ sở và điều chỉnh, bổ sung cho phương hướng nhiệm vụ tiếp theo.

Thực hiện nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định, trong 6 nhiệm vụ kiểm tra cơ bản, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối và Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy cơ sở chú trọng kiểm tra đối với đảng viên và TCCS đảng có dấu hiệu vi phạm, xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm của công tác kiểm tra. Mục tiêu của công tác kiểm tra là phòng ngừa, giáo dục, giúp đỡ đảng viên và TCCS đảng thực hiện đúng Điều lệ Đảng và giữ nghiêm kỷ cương, kỷ luật Đảng. Giai đoạn 2006-2010 đã kiểm tra 1 tổ chức đảng và 56 đảng viên; số đảng viên có đơn tố cáo trong nhiệm kỳ là 11 trường hợp, giải quyết xong 11 trường hợp, đạt 100%. Công tác kiểm tra đã chủ động giải quyết dứt điểm đơn thư tố cáo có liên quan đến TCCS đảng và đảng viên, góp phần tích cực nâng cao sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đảng viên, củng cố, xây dựng các TCCS đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Đối với việc kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ KTGS, nhiệm kỳ 2005-2010, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối đã kiểm tra được 301 tổ chức, so với nhiệm kỳ 2000-2005 tăng 125 tổ chức. Nội dung kiểm tra tập trung vào việc xây dựng chương trình, kế hoạch KTGS; việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ công tác KTGS. Qua KTGS cho thấy các cấp ủy Đảng, ủy ban kiểm tra cơ sở đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch cho công tác KTGS và thực hiện tốt theo quy định của Điều lệ Đảng. Công tác KTGS giúp Đảng ủy đánh giá đúng tình hình, phát huy ưu điểm và có biện pháp chỉ đạo, kịp thời khắc phục khuyết điểm. Điều quan trọng là giúp TCCS đảng phòng ngừa và ngăn chặn có hiệu quả những vi phạm của đội ngũ cán bộ, đảng viên. Có nhiều TCCS đảng làm tốt nhiệm vụ này như: Đảng bộ Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Đảng bộ Chi cục Kiểm lâm, Đảng bộ Kho bạc Nhà nước, Chi bộ Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy...

Chất lượng TCCS đảng đạt trong sạch vững mạnh của Đảng bộ Khối ngày càng được nâng lên, từ 83,2% nhiệm kỳ 2001-2005 lên 92,2% nhiệm kỳ 2005-2010 có sự đóng góp tích cực của một trong những khâu quan trọng – công tác KTGS trong Đảng. 

  Đ.V.H (Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh)


Ý kiến bạn đọc


(Video) Hỗ trợ người dân vùng khó tiếp cận bảo hiểm y tế
Nghị định số 75/2023/NĐ-CP của Chính phủ có nhiều điểm đổi mới, trong đó có quy định hỗ trợ 70% kinh phí mua thẻ bảo hiểm y tế cho một số đối tượng đã giúp người dân huyện Krông Bông có thẻ bảo hiểm y tế phòng thân.