Multimedia Đọc Báo in

Thực hiện Nghị quyết 16 HĐND tỉnh: Những trăn trở từ cơ sở (kỳ 3)

08:01, 24/08/2022

Kỳ cuối: Để “dồn gánh” nhưng không “nặng vai”

Nghị quyết 16 của HĐND tỉnh không chỉ thể hiện sự đổi mới trong công tác sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy ở cơ sở mà còn phù hợp với chủ trương chung của Trung ương. Tuy nhiên, để khi kiêm nhiệm, công việc “dồn gánh” nhưng không “nặng vai” rất cần những hướng dẫn cụ thể, thống nhất về cách thức triển khai cũng như sự quan tâm thỏa đáng hơn đối với những đóng góp của người tham gia các hoạt động tại cơ sở.

Ban tự quản thôn 5 và thôn 6 (xã Ea Ral, huyện Ea H'leo) kiểm tra, giám sát việc xây dựng công trình cấp thoát nước nội đồng. Ảnh: Hoàng Ân

Buôn Sút H'Luốt, xã Cư Suê, huyện Cư M’gar vốn là địa bàn có tình hình an ninh ổn định, tuy nhiên thời gian gần đây, tình trạng trộm cắp tại buôn rất phức tạp. Chị H’Đàn Niê, Trưởng buôn Sút H’Luốt cho hay, từ khi áp dụng Nghị quyết 16, công an viên tại buôn không còn nhận phụ cấp và chế độ bảo hiểm y tế. Trong khi đây là công việc có tính chất va chạm với nhiều thành phần, không ít vất vả và nguy hiểm, Ban tự quản buôn rất khó thuyết phục họ tích cực tham gia khi quyền lợi của họ chưa được quan tâm thích đáng. Chính vì vậy, việc duy trì tuần tra trên địa bàn đang bị đứt đoạn. Từ đầu năm đến nay, buôn đã ghi nhận 3 vụ trộm xe máy, gần 20 vụ trộm bơm nước, dây điện tại khu sản xuất, chưa kể đến các vụ trộm cắp vặt cũng thường xảy ra.

 

“Đắk Lắk là địa bàn có nhiều tính đặc thù về điều kiện diện tích, dân cư, văn hóa cũng như an ninh chính trị. Các hội, đoàn thể ở cơ sở đóng vai trò quan trọng, là những nhân tố tích cực, "cánh tay nối dài" cho hệ thống chính trị của địa phương. Tỉnh ủy cũng như các cơ quan thực thi chính sách rất quan tâm và ghi nhận những tâm tư, kiến nghị của đội ngũ người tham gia các hoạt động ở thôn, buôn, tổ dân phố và sẽ đánh giá lại để tìm hướng tháo gỡ khó khăn cho cơ sở” - Phó Bí thư Tỉnh ủy Y Biêr Niê.

Ngày 18/7, HĐND tỉnh đã ban Nghị quyết số 05/2022/NQ-HĐND về "Quy định số lượng, mức phụ cấp đối với công an xã bán chuyên trách tiếp tục được sử dụng tham gia bảo đảm an ninh, trật tự tại cơ sở trên địa bàn tỉnh”. Theo nghị quyết, mỗi thôn, buôn thuộc các xã trên địa bàn tỉnh được bố trí 1 công an bán chuyên trách để tham gia bảo đảm an ninh, trật tự tại cơ sở. Mức phụ cấp hằng tháng của công an xã bán chuyên trách được hưởng bằng 1 lần mức lương cơ sở/người/tháng (1.490.000 đồng/người/tháng). Ngoài ra, công an xã bán chuyên trách còn được hưởng các chế độ, chính sách khác theo quy định tại Pháp lệnh Công an xã và các văn bản liên quan. Đây là điều chỉnh quan trọng giúp các địa phương củng cố lại hoạt động tự quản an ninh, trật tự tại cơ sở, khắc phục những tồn tại do thay đổi chính sách đối với đội ngũ công an bán chuyên trách thời gian vừa qua.

Bà Phạm Thị Phương Hoa, Trưởng Ban Pháp chế HĐND tỉnh cho biết trước khi ban hành Nghị quyết 16, Sở Nội vụ đã tham mưu UBND tỉnh xin ý kiến của Bộ Nội vụ, Bộ Tư pháp, Bộ Tài chính và Bộ LĐ-TB&XH để cho tỉnh Đắk Lắk thêm số lượng và mức phụ cấp đối với người hoạt động không chuyên trách và đều nhận được trả lời phải thực hiện đảm bảo theo các quy định của Nghị định 34/2019/NĐ-CP. Về thực hiện khoán quỹ phụ cấp, bao gồm cả hỗ trợ bảo hiểm xã hội và bảo hiểm y tế để chi trả hằng tháng đối với người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã theo Nghị định 34 được 16 lần lương cơ sở, nhưng Nghị quyết 16 của HĐND tỉnh đã cho hơn 22 lần lương cơ sở. Như vậy, trong điều kiện còn nhiều khó khăn như hiện nay nhưng ngân sách tỉnh vẫn cân đối để bù thêm một phần kinh phí, cho thấy tỉnh cũng đã rất quan tâm đến đội ngũ ở cơ sở. Hiện HĐND tỉnh đã tiếp thu ý kiến của cử tri liên quan đến việc thực hiện Nghị quyết 16 và đang tổng hợp để kiến nghị Chính phủ cho tỉnh Đắk Lắk những cơ chế đặc thù trong việc điều chỉnh phụ cấp chi phí đối với người hoạt động không chuyên trách, người trực tiếp tham gia công việc tại thôn, buôn, tổ dân phố.

Ban tự quản và các đoàn thể buôn Ko Tam (xã Ea Tu, TP. Buôn Ma Thuột) tham gia trồng cây xanh dọc các tuyến đường trục buôn.

Đối với nguồn nhân lực tại cơ sở, giải pháp căn cơ nhất để công tác kiêm nhiệm đạt hiệu quả cao, các địa phương phải làm tốt công tác lựa chọn nhân sự bởi nếu chọn được người có đủ năng lực đảm trách thì mọi việc sẽ được thông suốt. Đây được xem là yếu tố then chốt cũng là một trong những mục tiêu khi ban hành nghị quyết.

Hy vọng rằng, những điều chỉnh chính sách cũng như cách vận dụng linh hoạt, triển khai thực hiện bằng nhiều giải pháp phù hợp sẽ giúp các địa phương quản lý tốt việc sử dụng ngân sách theo hướng tiết kiệm, hiệu quả song hành với thúc đẩy phong trào, hoạt động tại thôn, buôn, tổ dân phố ngày càng sôi nổi, có chiều sâu hơn.

Đinh Nga


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tự hào trang sử anh hùng
Cách đây 49 năm, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa Xuân 1975 của quân và dân ta, đỉnh cao là Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, đã kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mở ra kỷ nguyên độc lập dân tộc, cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.