Multimedia Đọc Báo in

Phát huy sứ mệnh và nâng cao chất lượng hoạt động báo chí

08:19, 27/12/2021

Báo chí giữ vai trò đặc biệt quan trọng, không thể thiếu trong việc tạo đồng thuận xã hội vì mục tiêu ổn định chính trị, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; khơi dậy ý thức, quyết tâm, khát vọng xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc.

Đó là khẳng định của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tại Hội nghị Báo chí toàn quốc tổng kết năm 2021, triển khai nhiệm vụ năm 2022 vừa được tổ chức ngày 24/12.

Thông tin chủ động, kịp thời

Báo cáo đánh giá công tác báo chí năm 2021 và phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp năm 2022, đồng chí Trần Thanh Lâm, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương khẳng định, công tác thông tin trên báo chí năm 2021 đã chủ động, kịp thời, hiệu quả trong phản ánh những vấn đề, sự kiện quan trọng của đất nước, đặc biệt, nhiều thông tin thể hiện rõ vai trò dẫn dắt, thống nhất nhận thức và tạo sự đồng thuận xã hội.

Trong cuộc chiến phòng, chống dịch COVID-19, báo chí đã thông tin kịp thời, nhanh chóng, chính xác về công tác phòng, chống dịch; Lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước; chỉ đạo của các cấp, các ngành, góp phần truyền đi thông điệp về nỗ lực thực hiện “mục tiêu kép”, vừa phòng, chống dịch, vừa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, tạo được sự tin tưởng, đồng thuận của người dân.

Các nhà báo tác nghiệp tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Các cơ quan báo chí đã thực hiện nghiêm sự lãnh đạo, định hướng thông tin của Đảng, Nhà nước, bám sát mục tiêu giữ vững ổn định chính trị, sự đồng thuận của xã hội và lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước; thông tin kịp thời, trung thực, toàn diện đời sống chính trị, kinh tế, xã hội trong nước và quốc tế, là diễn đàn tin cậy của nhân dân; chú trọng nhiệm vụ, vai trò của báo chí trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch...

 

“Để thông tin được minh bạch một cách nhanh nhất, các cơ quan phải thay đổi tư duy, chủ động cung cấp thông tin cho cơ quan báo chí, góp phần giúp báo chí thực hiện tốt sứ mệnh của mình".

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam

Đổi mới mạnh mẽ, phát huy sứ mệnh báo chí cách mạng

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam khẳng định: Lòng tin của nhân dân vào chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước nói chung, đặc biệt là các chính sách trong phòng, chống dịch COVID-19 càng được củng cố vững chắc. Có được điều đó là do truyền thống của nhân dân ta, nhờ sự lãnh đạo của Đảng và đặc biệt có sự đồng hành của toàn bộ hệ thống thông tin truyền thông, trong đó có báo chí.

Để báo chí phát triển, thực sự là tiếng nói không chỉ của từng cơ quan chủ quản mà còn là diễn đàn của nhân dân, thì việc sắp xếp quy hoạch báo chí cần được tiếp tục đặc biệt quan tâm. Mục đích của quy hoạch báo chí là để báo chí phát triển, tránh xu hướng báo chí chạy theo thị trường quá mức, lãng phí nguồn lực của xã hội.

Trong đại dịch COVID-19, nhà báo là lực lượng tuyến đầu trên mặt trận truyền thông.

Để tăng cường định hướng, đề cao sứ mệnh và nâng cao chất lượng hoạt động báo chí, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị: Tiếp tục nâng cao nhận thức sâu sắc hơn nữa về vai trò, chức năng của báo chí cách mạng. Năm 2022, báo chí cần đổi mới, sáng tạo trong việc truyền thông đưa Nghị quyết Đại hội XIII vào cuộc sống. Ứng dụng công nghệ thông tin, tích cực chuyển đổi số để có những bước đi đột phá hơn nữa trong thông tin. Thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm của báo chí là bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đây là sứ mệnh của báo chí.

Báo chí không chỉ cung cấp thông tin, tri thức mà phải là cơ quan ngôn luận của Đảng, diễn đàn của nhân dân, định hướng tư tưởng, hướng tới những giá trị văn hóa, văn minh, truyền thống tốt đẹp, tính nhân văn, thể hiện tinh thần đại đoàn kết dân tộc và trên hết là phục vụ lợi ích của quốc gia.

Lê Hương


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.