Multimedia Đọc Báo in

Bí thư chi bộ tận tụy với buôn làng

08:43, 04/06/2020

Gương mẫu, nhiệt tình, tận tụy với buôn làng - đó là nhận xét của người dân buôn Drai H’ling (xã Hòa Xuân, TP. Buôn Ma Thuột) khi nói về Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng buôn Y Tuyên Bkrông.

Sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về buôn làng, ông Y Tuyên Bkrông (SN 1971) được tín nhiệm bầu làm Chi hội trưởng Chi hội Cựu chiến binh buôn Drai H’ling. Ở cương vị này, ông đã tích cực tham gia công tác xã hội, gương mẫu đi đầu trong mọi hoạt động, phong trào tại địa phương. Được người dân quý mến, xem là điểm tựa tinh thần của buôn làng, năm 2015, ông được tín nhiệm bầu làm bí thư chi bộ kiêm trưởng buôn. Ở vai trò mới, trọng trách cũng nặng nề hơn, “làm thế nào để người dân Drai H’ling có cuộc sống no ấm?” là điều Y Tuyên luôn trăn trở.

 Ông Y Tuyên Bkrông chăm sóc vườn cây  của gia đình.
Ông Y Tuyên Bkrông chăm sóc vườn cây của gia đình.

Buôn Drai H’ling có hơn 270 hộ dân, trong đó có 99% là dân tộc Êđê. Trước đây, người dân trong buôn vẫn còn giữ nhiều tập tục lạc hậu. Việc cưới hỏi, ma chay thường tổ chức rình rang nhiều ngày, gây lãng phí, mất vệ sinh môi trường; sản xuất nông nghiệp lạc hậu, chủ yếu từ hoa màu nên đời sống rất khó khăn. Bằng sự nhiệt tình và uy tín của mình, ông Y Tuyên Bkrông đã cùng cấp ủy, ban tự quản tích cực tuyên truyền người dân chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Bản thân ông không quản ngại nắng mưa, sớm tối, thường xuyên đến từng hộ dân để trò chuyện, vận động người dân nâng cao nhận thức, giữ lại các nét đẹp văn hóa truyền thống, loại bỏ các tập tục lạc hậu ra khỏi đời sống cộng đồng, nỗ lực phát triển kinh tế gia đình.

Xác định phát triển kinh tế là nhiệm vụ quan trọng, ông Y Tuyên đã tích cực tuyên truyền để người dân thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp, mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế. Mỗi lần xã tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật trong sản xuất nông nghiệp, ông lại đến từng nhà vận động người dân tham gia để có kiến thức chăm sóc, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, phát triển mô hình kinh tế phù hợp. Để tạo niềm tin cho người dân, bản thân ông đã đi đầu trong việc áp dụng khoa học vào sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng bằng việc mua các giống cây mới có giá trị kinh tế cao như: tiêu, bơ, sầu riêng… trồng xen trong rẫy cà phê, giúp tăng thu nhập trên cùng diện tích đất.

Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, nhờ sự vận động của Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng buôn Y Tuyên, người dân trong buôn đóng góp trên 200 triệu đồng và hàng trăm ngày công lao động để bê tông hóa gần 2 km đường nội buôn. Đến nay, toàn buôn có 90% số hộ đạt gia đình văn hóa, tình trạng sinh con thứ ba giảm đáng kể, buôn chỉ còn 3 hộ nghèo.

Ông Y Tuyên Bkrông nâng niu Bằng khen của Tỉnh ủy tặng đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiêu biểu 5 năm liền (2015-2019).
Ông Y Tuyên Bkrông nâng niu Bằng khen của Tỉnh ủy tặng đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiêu biểu 5 năm liền (2015-2019).

Ông Nguyễn Đức Thuận, Chủ tịch UBND xã Hòa Xuân đánh giá: với vai trò là bí thư chi bộ, ông Y Tuyên đã phát huy được sự đoàn kết của tập thể, đảng viên trong buôn. Nhiều năm liền, Chi bộ buôn Drai H'ling đạt trong sạch vững mạnh, 100% đảng viên trong chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Với những thành tích đạt được, ông Y Tuyên Bkrông vinh dự được nhận Bằng khen đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tiêu biểu 5 năm liền (2015 - 2019); Ban Dân tộc tỉnh tặng Giấy khen là người có uy tín tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh năm 2019.

Minh Khang


Ý kiến bạn đọc


(Infographic) Kết quả kinh tế - xã hội quý I/2024 của tỉnh Đắk Lắk
Ngay từ đầu năm 2024, bám sát các nội dung chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, các cấp, các ngành, địa phương của tỉnh Đắk Lắk đã tập trung triển khai thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế - xã hội. Qua đó, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong quý I/2024 tiếp tục phát triển ổn định; một số chỉ tiêu đạt, vượt kế hoạch đề ra.