Multimedia Đọc Báo in

Huyện Ea Kar: Gỡ khó trong phát triển Đảng ở các doanh nghiệp

07:50, 03/06/2020

Mặc dù Huyện ủy Ea Kar đã có nhiều nỗ lực trong lãnh đạo, chỉ đạo phát triển tổ chức đảng, đảng viên trong các loại hình doanh nghiệp nhưng hiện công tác này vẫn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc.

Đảng bộ huyện Ea Kar hiện có 12 đảng bộ, chi bộ thuộc các loại hình doanh nghiệp, trong đó có 5 đảng bộ và 4 chi bộ của doanh nghiệp 100% vốn nhà nước, 1 chi bộ doanh nghiệp 50% vốn nhà nước, 1 đảng bộ và 1 chi bộ thuộc thành phần doanh nghiệp tư nhân với tổng số 340 đảng viên. Năm 2019, các đảng bộ, chi bộ thuộc các loại hình doanh nghiệp chỉ kết nạp được 18 đảng viên mới, đạt 78,26% chỉ tiêu.

Theo Phó Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Ea Kar Cao Việt Dũng, công tác xây dựng, phát triển tổ chức đảng, kết nạp đảng viên trong các loại hình doanh nghiệp trên địa bàn huyện còn nhiều khó khăn, hạn chế và không đồng đều. Các doanh nghiệp 50% vốn nhà nước và doanh nghiệp tư nhân do sản xuất, kinh doanh thiếu ổn định, lực lượng lao động biến động thường xuyên nên chưa quan tâm đến công tác tạo nguồn phát triển Đảng. Không những vậy, vai trò lãnh đạo, chất lượng hoạt động của một số tổ chức đảng trong các doanh nghiệp còn mờ nhạt, sinh hoạt không đều. Người lao động trong các doanh nghiệp chủ yếu quan tâm đến việc làm, thu nhập, ngại tham gia các tổ chức chính trị xã hội cũng là rào cản trong công tác bồi dưỡng, phấn đấu đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Bí thư Chi bộ Văn phòng (Đảng bộ Công ty Cổ phần Mía đường 333) Lê Tuân (bên trái), kiểm tra  vùng nguyên liệu mía của công ty.
Bí thư Chi bộ Văn phòng (Đảng bộ Công ty Cổ phần Mía đường 333) Lê Tuân (bên trái), kiểm tra vùng nguyên liệu mía của công ty.

Đảng bộ Công ty Cổ phần Mía đường 333 hiện có 2 chi bộ trực thuộc với 41 đảng viên. Công ty có 300 công nhân lao động, trong đó hơn 100 người là lao động ngắn hạn, thường xuyên biến động theo thời vụ sản xuất. Đồng chí Nguyễn Thị Hoàng Anh, Phó Bí thư Đảng ủy, Phó Tổng Giám đốc Công ty cho biết, những lao động trẻ có triển vọng thì có tâm lý không biết có gắn bó lâu dài với công ty hay không. Những trường hợp là lao động dài hạn, thậm chí là lãnh đạo các phòng ban có đủ điều kiện phát triển Đảng nhưng nhiều người không “mặn mà”. Việc tổ chức sinh hoạt Đảng cũng chủ yếu lồng ghép trong giao ban hằng tháng do còn tập trung thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh. Chính vì vậy, mặc dù Đảng bộ hết sức quan tâm đến công tác phát triển Đảng nhưng kết quả còn rất "khiêm tốn". Trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ chỉ kết nạp được 6 đảng viên mới, đạt 30% kế hoạch.

Tương tự, Chi nhánh Công ty Cổ phần Chăn nuôi CP Việt Nam (Cụm công nghiệp Ea Đar) có 31 cán bộ, công nhân lao động. Chi nhánh đã thành lập tổ chức công đoàn nhưng từ khi đi vào hoạt động (năm 2007) đến nay không phát triển được đảng viên nào. Anh Nguyễn Ngọc Vinh, Chủ tịch Công đoàn Công ty cho hay: Trong công ty hiện có 2 đảng viên. Do chưa có chi bộ nên 2 đảng viên (được kết nạp từ trước khi vào làm việc tại công ty) phải sinh hoạt tại địa phương. Ông chủ công ty là người nước ngoài, người quản lý chi nhánh cũng không phải là đảng viên nên không quan tâm đến công tác phát triển Đảng.

Công nhân Chi nhánh Công ty Cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam (Cụm công nghiệp Ea Đar) vận chuyển thức ăn chăn nuôi cung cấp cho các cửa hàng, đại lý.
Công nhân Chi nhánh Công ty Cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam (Cụm công nghiệp Ea Đar) vận chuyển thức ăn chăn nuôi cung cấp cho các cửa hàng, đại lý.

Để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc này, Ban Thường vụ Huyện ủy Ea Kar đã và đang triển khai nhiều giải pháp. Theo đó, đối với doanh nghiệp đã có tổ chức đảng, Huyện ủy tập trung chỉ đạo rà soát, đánh giá thực trạng tổ chức và hoạt động nhằm củng cố, kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động, hướng dẫn nội dung, hình thức sinh hoạt phù hợp với từng loại hình doanh nghiệp; hướng dẫn tổ chức đảng tại doanh nghiệp xây dựng quy chế phối hợp giữa cấp ủy với chủ doanh nghiệp nhằm tạo điều kiện để tổ chức đảng hoạt động.

Đối với doanh nghiệp chưa có tổ chức đảng, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo các cấp ủy nắm số lượng đảng viên đang làm việc ổn định trong doanh nghiệp nếu đủ 3 đảng viên chính thức trở lên thì vận động thành lập chi bộ. Trường hợp chưa đủ điều kiện thành lập chi bộ thì chuyển đảng viên về sinh hoạt với một tổ chức đảng phù hợp. Những doanh nghiệp chưa có đảng viên nhưng có tổ chức công đoàn, Huyện ủy chỉ đạo cấp ủy cơ sở nơi doanh nghiệp đóng chân phân công cấp ủy viên và đảng viên có kinh nghiệm phối hợp với các đoàn thể trong doanh nghiệp đẩy mạnh các phong trào thi đua, qua đó phát hiện, bồi dưỡng, tạo nguồn kết nạp đảng viên...

Nguyễn Xuân


Ý kiến bạn đọc


(Video) Mùa tiêu “ngọt”
Vụ hồ tiêu năm 2024, năng suất ổn định, giá cả lại tăng cao với mức trên 90 ngàn đồng/kg khiến người nông dân trồng loại cây này trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk phấn khởi vui mừng.