Multimedia Đọc Báo in

Đảng bộ xã Hòa Đông: Chú trọng phát triển kinh tế, giảm nghèo hiệu quả

08:59, 09/07/2017

Những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy, chính quyền và nhân dân xã Hòa Đông (huyện Krông Pắc) đã phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực xây dựng và thực hiện các chương trình, nhiệm vụ trọng tâm trong phát triển kinh tế, góp phần xóa đói giảm nghèo, nâng cao chất lượng đời sống của người dân.

Đồng chí Nguyễn Đình Vượng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hòa Đông cho biết, những năm trước, Hòa Đông được đánh giá là một trong những xã nghèo của huyện Krông Pắc, thu nhập chính của người dân chủ yếu từ cây lúa, sắn, ngô, cà phê trồng thuần; ruộng rẫy canh tác nhỏ lẻ, manh mún; trong khi đó việc tiếp thu, áp dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất còn chậm, nên đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn. Trước tình hình trên, Đảng ủy xã đã xác định nhiệm vụ trọng tâm là tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. Hằng năm, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã ban hành Nghị quyết chuyên đề với những chỉ tiêu, giải pháp cụ thể giúp người dân từng bước chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao hiệu quả sản xuất và sức cạnh tranh của từng loại sản phẩm nông nghiệp.

Theo bí thư chi bộ buôn Phua Lâm Ngọc Thống, để Nghị quyết của Đảng bộ xã lan tỏa sâu rộng trong dân (nhất là đối với địa bàn buôn Phua có 98% số hộ là người dân tộc thiểu số), cán bộ đoàn thể, đảng viên của buôn đã “đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực đưa các giống cây mới cho năng suất, chất lượng cao vào sản xuất, nhằm tăng giá trị trên diện tích canh tác, phát triển mô hình sản xuất theo hướng hàng hóa. Cụ thể hơn, chi bộ giao kế hoạch, chỉ tiêu cho mỗi đảng viên mỗi năm phải phụ trách giúp đỡ, hướng dẫn thành công cho 2-3 hộ gia đình khó khăn phát triển kinh tế. Từ đó, người dân trong buôn từng bước thay đổi nhận thức, đưa nhiều loại cây trồng có giá trị cao vào gieo trồng đại trà.

Ông Y Pem M’Jun (bìa trái) ở buôn Phua, xã Hòa Đông giới thiệu về mô hình trồng tiêu xen cà phê đem lại hiệu quả kinh tế cao.
Ông Y Pem M’Jun (bìa trái) ở buôn Phua, xã Hòa Đông giới thiệu về mô hình trồng tiêu xen cà phê đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Tiêu biểu là mô hình tái canh cà phê bằng những giống mới có năng suất, chất lượng cao; trồng xen tiêu, sầu riêng, bơ trong rẫy cà phê để tăng thu nhập trên cùng một diện tích đất, cộng với việc tuân thủ các biện pháp kỹ thuật, giúp năng suất, sản lượng các loại cây trồng ngày càng tăng. Nhiều hộ gia đình trong buôn đã vươn lên thoát nghèo. Điển hình như hộ các ông Y K’Đốp Byă, Y Pem M’Jun, Ay Tia Êban… với diện tích đất từ 1 đến 1,5 ha nhưng nhờ biết chuyển đổi cơ cấu cây trồng hiệu quả, phá bỏ diện tích cà phê thuần già cỗi để tái canh giống mới như TR9, TR11, kết hợp việc xen canh tiêu, sầu riêng, bơ để tăng thu nhập. Đến nay, sau khi trừ chi phí, mỗi hộ có thu nhập từ 500- 600 triệu đồng/năm.

Còn với chi bộ thôn Hòa Trung, bằng việc đưa ra các giải pháp đồng bộ và phát huy tốt vai trò “đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, từ đó đã khơi dậy phong trào thi đua lao động sản xuất trong dân sôi nổi. Điển hình phải kể đến đảng viên Trần Duy Minh, Trần Văn Lâm, Trần Hải Phòng…, nhờ đi đầu trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, xen canh các loại cây ăn quả như bơ booth 7, mít, tiêu, sầu riêng Dona trong rẫy cà phê đem lại hiệu quả kinh tế cao, nên đông đảo người dân trong thôn đã làm theo.

Khi đời sống kinh tế của người dân được nâng lên thì việc vận động quần chúng tham gia các phong trào, hoạt động của địa phương khá thuận lợi. Riêng năm 2016, người dân trong thôn đã đóng góp hàng nghìn ngày công lao động và 800 triệu đồng để bê tông hóa 4 km đường thôn. Đến nay, thôn Hòa Trung không còn hộ nghèo, thu nhập bình quân đầu người đạt 38 triệu đồng/năm, hầu hết các tuyến đường nội thôn đều được bê tông hóa sạch đẹp…

Theo đồng chí Nguyễn Đình Vượng, nhờ phát huy tốt vai trò lãnh đạo của Đảng và tính tiên phong, gương mẫu của mỗi cán bộ, đảng viên, kinh tế của địa phương đã từng bước phát triển, bộ mặt nông thôn ngày càng khởi sắc, hệ thống chính trị cơ sở tiếp tục được củng cố, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững… Năm 2015, xã Hòa Đông đã được công nhận hoàn thành 19 tiêu chí nông thôn mới. Tỷ lệ hộ nghèo hằng năm giảm trên 3%, nay còn 2,7%; xã có 100% thôn, buôn đạt chuẩn văn hóa, trên 92% hộ gia đình đạt danh hiệu văn hóa. Từ những kết quả đạt được, trong 2 năm 2014 và 2015, xã Hòa Đông được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong xây dựng nông thôn mới. Năm 2016, xã có 23 chi bộ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, 3 chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ và 1 chi bộ hoàn thành nhiệm vụ, không có chi bộ yếu kém; Đảng bộ xã Hòa Đông nhiều năm liền đạt trong sạch vững mạnh…

Lê Thành


Ý kiến bạn đọc