Multimedia Đọc Báo in

Cần làm rõ và có biện pháp mạnh đối với các chỉ tiêu chưa đạt kế hoạch đề ra

14:03, 17/07/2014

Trong nội dung thảo luận, nhiều ý kiến của đại biểu tại Kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh khóa VIII tập trung phân tích kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và đề nghị cần có biện pháp mạnh đối với các chỉ tiêu chưa đạt kế hoạch đề ra.

Phiên thảo luận tại tổ
Quang cảnh làm việc của một tổ thảo luận tại Kỳ họp thứ 8 HĐND tỉnh khoá VIII 

Các ý kiến cơ bản thống nhất với báo cáo đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của UBND tỉnh và báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế ngân sách. Nhiều ý kiến cho rằng mặc dù trong 6 tháng đầu năm phải đối mặt với không ít khó khăn nhưng tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh tiếp tục có bước phát triển, có 14/18 chỉ tiêu đạt kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng báo cáo của UBND tỉnh đánh giá tình hình chưa sát thực, chưa toàn diện, báo cáo chưa nêu nguyên nhân dẫn đến một số tồn tại của tỉnh; so với các tỉnh trong khu vực Tây Nguyên, chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt thấp, chưa phát huy hiệu quả tiềm năng của địa phương. Cụ thể, đại biểu phân tích: 6 tháng đầu năm mức tăng trưởng đạt 6,05%, cao hơn cùng kỳ năm 2013 nhưng số tuyệt đối chỉ khoảng gần 500 tỷ đồng và chủ yếu tăng từ giá trị ngành nông, lâm nghiệp. Các ngành công nghiệp, xây dựng, dịch vụ trước đây phát triển mạnh, nhưng gần đây tốc độ tăng chậm lại, nguyên nhân chủ yếu là do thu hút đầu tư gặp nhiều khó khăn. Trong 4 chỉ tiêu đạt thấp thì có tới 3 chỉ tiêu kinh tế (huy động vốn đầu tư toàn xã hội; kim ngạch xuất nhập khẩu; thu ngân sách) rất quan trọng, là đòn bẩy kinh tế. Do đó, đại biểu đề nghị UBND tỉnh cần tập trung làm rõ nguyên nhân, có biện pháp chỉ đạo.

Dây chuyền chế biến cà phê của Công ty TNHH Một thành viên cà phê Phước An (Ảnh minh hoạ)
Dây chuyền chế biến cà phê của Công ty TNHH Một thành viên cà phê Phước An (Ảnh minh hoạ)

Đặc biệt đối với vấn đề thất thu ngân sách trong thời gian qua, có đại biểu cho rằng có nguyên nhân do thực hiện văn bản mới của Trung ương không thu thuế giá trị gia tăng trong nông sản, trong khi nguồn này chiếm tỷ trọng khá lớn trong thu ngân sách của tỉnh. Một số huyện có nguồn thu đạt thấp như: Buôn Hồ, Krông Năng, Ea H’leo… đề nghị UBND tỉnh cần có sự điều chỉnh để bảo đảm cân đối thu-chi cho các đơn vị này; đồng thời phải tách rõ các nguồn thu, báo cáo đề nghị Trung ương bổ sung phần giảm do thực hiện chính sách thuế và có biện pháp để tăng các nguồn thu khác nhằm bảo đảm dự toán thu được giao. Một số đại biểu thẳng thẳn đánh giá là công tác quản lý nguồn thu chưa tốt, có tình trạng thu không công bằng, thu không đủ theo quy định. Đại biểu đề nghị UBND tỉnh nên rà soát, đánh giá tình hình thu, chi ngân sách của tỉnh trong 6 tháng đầu năm, để điều chỉnh kế hoạch trong năm cho phù hợp; đồng thời tăng cường xác định các biện pháp thu để triển khai việc thu, chi có hiệu quả hơn.

Đàm Gia


Ý kiến bạn đọc


(Video) Tăng cường kiểm tra, bảo đảm an toàn thực phẩm
Vệ sinh an toàn thực phẩm đang là vấn đề nóng, được xã hội đặc biệt quan tâm. Nhằm đảm bảo an toàn, sức khỏe cho người dân, Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk đã có nhiều cố gắng trong công tác quản lý, kiểm tra để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những cơ sở sản xuất, buôn bán thực phẩm không an toàn.